Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

PHÙNG THÀNH CHỦNG/ Chùm Văn Cực Ngắn/ 11/

CAN THO STREETS 14x14" gouache on paper, live painting, Cần Thơ Province, original by Nguyen Ly Phuong Ngoc

Tranh Phương Ngọc

 
PHÙNG THÀNH CHỦNG
 Chùm Văn Cực Ngắn


1. May.
 
Một ông tính gàn dở, một lần có việc phải đi ra ngoài, lúc về dép mình không xỏ, xỏ nhầm dép người khác. Đến nhà vợ bảo, ông ta ngạc nhiên nhìn xuống chân rồi lo lắng hỏi lại:" Thế dép mình với dép người, dép nào đắt hơn ?"Bà vợ trả lời:" Dép mình đắt hơn !"Ông ta tươi cười:" Thế thì được rồi !"Đến lượt bà vợ ngạc nhiên:" Ông bảo được là được thế nào?"Ông ta thủng thẳng:" Thế là may đấy!"Nghe chồng giở giọng gàn dở, vừa tiếc của vừa bực mình, bà vợ mỉa mai:" Có lẽ may vì đem dép " xịn" đổi được dép " rởm ?!" Đúng !" - Ông ta thản nhiên xác nhận rồi ôn tồn giải thích - " May mà dép mình "xịn" hơn, chứ nếu dép mình " rởm" hơn thì dù vô tình, người ta cũng dễ cho mình là " cố ý xỏ nhầm !" Chẳng lẽ giá trị của mình không bằng đôi dép? Tôi nói may là may như thế, chẳng đúng là gì?"


2. Gấu, Cáo và bầy Ong.
  
Gấu trèo lên cây lấy mật ăn. Bầy ong bu lại đốt. Cáo đi qua thấy thế dừng lại cổ vũ:" Phải đốt chết thằng Gấu tham lam và độc ác ấy đi !"Gấu không hề tỏ ra nao núng, vẫn lì lợm gỡ từng túi mật xuống ăn. Trong khi đó đàn ong bị rơi rụng và mất sức chiến đấu đã vợi đi khá nhiều ! Cáo vội vàng khích lệ:" Cố gắng lên anh em, chỉ một lát nữa thôi bị ngấm nọc và say mật là nó phải rơi xuống. Ở dưới này lúc đó đã có tôi..."Đàn ong tung hết lực lượng ra ồ ạt tấn công ; lúc này Gấu đã no nê và đã gỡ được một bọng mật lớn. Nhưng đúng như Cáo nói, bỗng nhiên đàn ong thấy Gấu rùng mình một cái, hai mắt nhắm nghiền, buông mình rơi xuống ôm theo cả bọng mật...Đàn ong reo hò, nhảy múa trước niềm vui thắng trận, trong khi ở dưới Cáo mỉm cười lặng lẽ, đến bên Gấu lúc này đang nằm bất tỉnh, gỡ lấy bọng mật mang đi :" Thôi, chào anh em ! Đây là công của tôi !"Niềm vui thắng trận lắng xuống! Lúc này bầy ong mới ngơ ngác nhìn nhau...


3. Đạo.
  
Trong một lần Khổng tử tiếp kiến Lão tử:" Như thế nào là đã đạt đến đạo ?"Lão tử:" Chứa" được mọi người là đã đạt đến đạo."Khổng tử lại hỏi:" Có lẽ nên bắt đầu từ sự phức tạp để thấy mọi điều đều đơn giản?"Đáp:" Còn phải đạt đến sự đơn giản để thấy được cái phức tạp."" Cụ thể?"" Cái rộng chứa được cái hẹp."Khổng tử nín lặng không nói gì !


4. Đầu bạc, răng long!
  
Sau tuần trăng mật, chú rể tâm sự với bạn về một vị khách được mời:" Bây giờ nghĩ lại mình mới biết thì ra hôm cưới nó chúc " đểu" mình !" Sao?!"" Nó chúc vợ chồng mình hạnh phúc cho đến lúc " đầu bạc răng long..." Thế thì có gì mà đểu?"" Vậy cậu không biết à?"" Biết gì?"" Nó chuyên làm răng giả, tớ đã đến chỗ nó làm răng mấy lần..."


Tác giả gửi bài/ Vandanbnn giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét