Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

PHÙNG THÀNH CHỦNG/ Chùm Văn Cực Ngắn/ 17/

CAN THO STREETS 14x14" gouache on paper, live painting, Cần Thơ Province, original by Nguyen Ly Phuong Ngoc


Tranh Phương Ngọc

 PHÙNG THÀNH CHỦNG
 Chùm Văn Cực Ngắn

1.  Lớn , bé !

Hai con số nói chuyện với nhau . Số 1 bảo số 0 :
" Chú thật vô tích sự !"
" Anh thì lớn ?" - Số 0 đáp .
Số 1 cười :
" Chẳng lớn thì anh cũng đứng trên chú ( 0 ; 1 ...) .
Số 0 liền bảo :
" Anh bé là phải ! Nếu anh đứng dưới tôi ( 10 ) thì anh đã lớn lên rất nhiều..."


2. Xem tướng .
Hai anh ngồi uống rượu với nhau. Một anh cứ nhằm miếng nào ngon, gắp trước ! Anh kia thấy vậy bóng gi
" Anh " sướng" trước, " khổ" sau ; tôi " khổ" trước, " sướng" sau..."
Tưởng anh kia nói chuyện tướng số, cổ anh ta thì gật gật để tiếp, còn mắt và tay chỉ cốt thế nào cho... sướng mồm ! Hết " sướng", anh ta buông đũa, lấy tay cầm một miếng " khổ" , vừa gặm vừa bảo anh kia:
" Tôi không biết gì về tướng số, nhưng từ đầu bữa tới giờ, ngẫm những lời bác nói, tôi thấy chí lý quá ! Đúng là tôi sướng trước khổ sau - bỏ miếng " khổ" đã gặm xuống mâm, nhón một miếng " khổ" khác, anh ta tiếp - chỉ có điều về phần bác, bác bảo số bác kéo lại được cái hậu vận - khổ trước, sướng sau ; nhưng tôi thấy đến bây giờ bác vẫn khổ và có lẽ bác còn khổ suốt đời !"
Anh kia liền bảo:
" Thì anh đã " sướng" hết cả phần của tôi còn gì... !"


3. Cái mồm !
Vốn đa sự, một hôm Mồm nhận ra : Cùng trên một khuôn mặt mà Tai và Mắt đều có đôi ; rồi Mũi nữa, tiếng là một nhưng cũng có hai... lỗ ! Duy Mồm là thiệt thòi : Chỉ có một ! Chưa hết, tuy hai nhưng Tai chỉ nghe, Mắt chỉ nhìn, Mũi chỉ ngửi, ngoài ra có còn được cái tích sự gì nữa đâu ! Còn Mồm, có một nhưng phải đảm đương biết bao nhiêu là việc : Ăn này, nói này, cười này ; rồi những khi Mũi không thở kịp, Mồm còn thở hộ cả Mũi nữa ! Vậy đúng lý ra phải bốn Mồm hoặc chí ít cũng được hai cái như Tai, Mắt và Mũi mới công bằng, đằng này... ! Nghĩ thế, Mồm liền quyết định đi lên Thiên đình gặp 12 bà mụ để kêu oan .
Trên đường, Mồm gặp một người đàn bà và một người đàn ông đi ngược chiều . Người đàn bà luôn mồm lải nhải, người đàn ông thấy thể bực quá, dừng lại gắt :" Người đâu mà lắm... mồm !"
Mồm giật mình :" Đúng là xưa nay chỉ thấy người ta kêu lắm... mồm, chứ có thấy ai kêu lắm tai, lắm mắt, lắm mũi bao giờ đâu ! Có một còn thế, nữa là hai hoặc bốn mồm thì... loạn !" - Nghĩ thế, Mồm quay về " câm như miệng hến !


4. Cụ Gái .
" Các ông đi vận động ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt ?"
" Vâng !
" Vậy tôi có 107 ngàn đồng nhờ các ông chuyển giúp ."
" Thưa, cụ tên gì ?"
" Lê Thị Gái .
 " Mặt hàng của cụ ?"
" Tôi... tôi... thôi... các ông cứ ghi là buôn bán vặt !"
   Chúng tôi nhìn nhau, bởi trông cụ không có vẻ giàu có gì nhưng là một trong số những người có số tiền ủng hộ cao nhất so với các hộ tiểu thương ở khu vực chợ .
... Cho đến một hôm, có một bà lão đến nhà tôi :
" Trong tôi mất mùa, xin ông dón tay làm phúc..."
Tôi ngẩng lên . Chiếc nón mê chìa ra : Người đang đứng trước mặt tôi chính là cụ Gái...


Tác giả gửi bài/ VANDANBNN giới thiệu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét