Thứ Hai, 14 tháng 8, 2017

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ KÍNH CHÀO SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP



NGUYỄN NGUYÊN BẢY

KÍNH CHÀO SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP  
Bài nói vo của Nguyễn Nguyên Bảy tại Công ty Mỹ Phẩm Murad VN

Kính chào Bác sĩ Murad * và các cộng sự.
Kính chào sức khỏe và sắc đẹp.

Tôi chào mênh mông thế, trước là khu vực bài nói vo này, riêng tư, trong gia dình chúng ta, sau là, xin thể tất cho tôi, những lời nghịch nhĩ của người ngoài ngành nghề y dược, mà dám đăng đàn Kính chào sức khỏe và sắc đẹp. Cảm ơn bác sĩ Murad và các cộng sự đã dành trọn cuộc đời cống hiến cho khoa học y dược vì sức khỏe, sắc đẹp của con người. Tôi xin không bàn gì thêm về những thành tựu cống hiến đó. Mà chỉ nói về pháp, tạm gọi là pháp đồng hành cùng y dược học, dưới góc độ dịch học, như một tham khảo ứng dụng.

Bảo rằng: Đời người cũng như đời cây. Hạt gieo xuống đất để nở ra cây gọi là tầng Sinh. Cây nhất nước nhì phân là tầng Dưỡng. Cây trưởng thành ra hoa kết trái, hoa trái thơm ngon là tầng Tự Trọng. Con người ta cũng trưởng thành với ba tầng Sinh/ Dưỡng/ Tự Trọng ấy. Tự trọng ngữ cảnh này đồng nghĩa với Tử Tế. Muốn thành người Tử Tế ai cũng phải tu thân. Nhấn mạnh, Tu thân là một Pháp, không phải lời dạy đời.
Kinh dịch gồm 384 quẻ, chữ mới gọi là 384 pháp, dạy con người ta dịch biến, tương thích muôn vạn việc/sự giữa con người với môi trường, với xã hội, với vũ trụ và với nhau. Có lẽ, quan trọng hơn nhất là với nhau, giữa con người với con người, ta quen gọi là đạo lý, đạo đức. Trong 384 quẻ/ pháp ấy, có 9 quẻ chủ việc Tu Thân, gọi là Cửu Đức Tu Thân. Trong Cửu Đức Tu Thân quẻ Thiên trên/ Trạch dưới là quẻ Lý, đứng đầu Cửu Đức. Thiên/Trạch Lý. Lý là lý lẽ, là chân lý, là bất biến, là duy nhất, là phục tùng, là vâng theo..Chữ Lý ấy, tên triết học là Đức Tin.
Đức tin là gì? Đức tin là khi ta đặt câu hỏi cho việc/ sự nào đó mà ta trả lời được. Không trả lời được thì việc/sự ấy xếp tạm vào khu vực dị đoan (không bài xích).
Đức Tin tượng là bàn tay, bàn tay có hai thế úp và mở, úp thuộc âm tĩnh, mở thuộc dương động. Số hóa úp là số 0 và mở là số 5, số 0 và 5 là hai số quan trọng nhất trong dãy 10 chữ số đếm từ 1-10, quan trọng là bởi số 0 và 5 có khả năng cân bằng các cặp số 1/6. 2/7, 3/8 và 4/9. Đặc biệt trong dịch học, biến quẻ, số 0 bằng số 5.
Đức tin thuộc thổ, phương vị Trung Tâm, phụ trách hai hạt bản chất của con người là Sinh Tồn và Sinh Lý. Nhấn mạnh: Hai hạt Sinh Tồn, Sinh Lý là hai hạt cơ bản thuộc Thiên, nôm na là  Thượng Đế tạo sinh ra muôn loài, đứng đầu là loài người. Các hạt thuộc 8 phạm trù khác: /(một) Sự Nghiệp, là Đạo, là số 1, thuộc thủy, là hạt sinh âm hoặc dương, là sự khởi lập, sự bắt đầu, sự thành tựu.. của bất kỳ việc/sự nào xẩy ra trong đời sống mình quan tâm, xem xét và hành động/, (hai) Hôn Nhân, thuộc thổ lớn tên là Địa, là số 2, là sự động chạm, sự hoan phối vợ chồng, sự kết giao công việc, quan hệ/, (ba) Gia Đình, số 3, thuộc mộc cây, là kết quả của số 2 Hôn Nhân mà thành, kết quả của việc/ sự, của liên kết, của hoa trái cầu nguyện, quy nạp số 3 thuộc con trai trưởng/, (bốn) Phú Quí, số 4, thuộc mộc gió, quy nạp là con gái trưởng, nội hàm trong truyền khầu dân gian “ Ruộng sâu, trâu nái không bằng sinh gái đầu lòng”, là điền sản, tiền bạc, là no ấm, giầu sang/, (sáu) Quí Nhân, số 6, thuộc thủy, là phúc đức, may mắn, trợ giúp, chia sẻ, chào mừng/, (bảy) Tử Tức, thuộc kim, hàm nghĩa An Toàn (thuần phong mỹ tục, pháp luật) tượng là con gái út, ý nghĩa là con cháu, là tương lai/, (tám) Trí Thức, số 8, thuộc thổ nhỏ tên là Sơn (núi), khởi đầu /việc sự ý nghĩa là học hành, là kiến thức dạng tích lũy, khi trưởng thành, ý nghĩa là hoàn thành, là trải nghiệm/, (chín) Danh Vọng, số 9, thuộc hỏa, cai quản việc Thành tích (tiền tài, danh vọng), tên dịch là cửa Cảnh, có lời phú: “Tư Lường Ẩm Tửu Cảnh Môn Cao” (Nơi cửa Cảnh phải biết suy nghĩ, đo lường họa ách)/, (mười) Đức Tin âm, là số 0, là Trung Tâm, là khởi động lại việc/sự, là luân hồi.. 
Cảm ơn Đức Tin ( số 5 và 0), không có đức tin thì sao có thể sống mà làm người.




Lại bảo rằng: Sống làm người ai cũng ước muốn sống đời thiên đường. Thiên Đường có chăng? Bảo là có! Đi hết ba nấc thang là đến cửa Thiên đường. Khi Cái Ăn không còn là lo toan, sợ hãi, hèn hạ, bảo là đủ Ăn tức là đã qua nấc thang một, nấc Cái Ăn. Khí Cái Mặc, mùa hè mặc mát, mùa đông mặc ấm, khoe ngực áo mở ba khuy, khoe bướm váy mỏng voan, tùy muốn, tùy thích, ấy là đã qua nấc thang thứ hai, nấc Cái Mặc. Và khi, bằng lòng với chỗ chui ra chui vào, ngả lưng mỗi tối sau tửu, thức sáng mỗi ban mai cùng trà, phê.., là lúc đã vượt qua nấc thang thứ ba, nấc Cái Ở. Vượt qua ba nấc thang Cái Ăn, Cái Mặc, Cái Ở là đến Cái Thiên Đường. Thiên Đường thuộc nấc 4 thụ hưởng. Không còn sức khỏe, sắc đẹp vào Cái Thiên Đường thụ hưởng nỗi gì, Thiên Thai còn ý nghĩa gì? Nói ngay, thưa bác sĩ Murad và các công sự, chúng ta đang làm công việc phục vụ cho sức khỏe và sắc đẹp của con người, tức là khu vực công việc của chúng ta nơi miền thiên đường, cho những khách hàng thượng đế.
Sức khỏe và sắc đẹp ngôn ngữ gom tắt là hai chữ S (Sức khỏe & Sắc đep), quẻ dịch mở rộng phạm trù bằng hai chữ: Tuổi Tác và Bệnh Tật.
Tuổi Tác: Chữ Tuổi thuộc Định Mệnh, ( Tên + Giờ, Ngày, Tháng, Năm sinh, thuộc Định Mệnh, bất di bất dịch, không thể hoán cải, thay đổi). Khu vực bài nói này xin không bàn về Định Mệnh. Chữ  Tác thuộc Số phận, ( tên, giờ, ngày, tháng, năm sinh + Môi trường = số phận). Mỗi người sinh ra đều có một số phận riêng, chữ Tác mách người ta trẻ khỏe hay già yếu hơn tuổi là vậy. Tu thân chữ Tác để khỏe hơn, trẻ hơn, đẹp hơn là vậy.
Ngàn đời này, xưa nhân để lại bao là nhiêu Pháp tu thân chữ Tác, chỉ xin nhắc lại một pháp còn thường dụng trong đời sống thời nay, đó là bốn thế Lập (đứng), Tọa (ngồi), Ngọa (nằm) và Hành (làm việc, vận động).
Sưu tầm, chép lại, dưới đây:

Lập Như Tùng:
 Đứng thẳng như cây tùng không chỉ đơn thuần nói đến dáng đứng ngay thằng, mà còn thể hiện đạo đức của một người. Hai chân đứng vững, lưng ngay, cổ thẳng là tư thế lý tưởng, không chỉ tốt cho cơ quan nội tạng, mà còn làm cho vùng bụng gọn gàng, đồng thời cũng biểu thị sự tự tin, đĩnh đạc. Gù lưng làm khó cho dạ dày, ruột già và xương sống, tư thế này cộng với sự lo âu là một trong những biểu hiện của khí huyết không thông.
Tọa Như Chung: Ngồi chỉnh tề như chiếc chuông lớn là một hình ảnh so sánh khá hợp lý trên cả phương diện thế chất lẫn tinh thần. Ngồi như chuông lớn trợ giúp thuận lý cho lưng thẳng, tránh viêm khớp, khí huyết lưu thông, nhuận lực cho các chức năng của dạ dày, lá lách và gan.
Ngọa Như Cung: Bảo rằng, nằm ngửa là tư thế của tử thi. Tư thế lý tưởng của con người là nằm cong như cánh cung để các khớp xương được thư giãn. Nằm nghiêng một bên khi ngủ cũng quan trọng như tư thế ngay thẳng trong ngày. Nằm nghiêng giúp lưu thông khí huyết, các tư thế khác
là làm khó, là ngăn trở khí huyết lưu thông.
Hành Như Phong: Có nghĩa là khi di chuyển, bước đi phải dứt khoát, có lực nhưng vẫn nhẹ nhàng, không gây ra tiếng động lớn. Một khi con người ta khước bỏ được hoàn toàn những dính mắc trong đời sống, thì có khả năng khai mở được các kinh mạch và bước đi có thể lướt nhanh như gió. Hành như phong là vậy.

Bình thêm: Trong bốn pháp này, qua trải nghiệm, cá nhân tôi thích nhất, học/dụng giỏi nhất pháp bốn – hành như phong. Nôm na là Dịch chữ Phong (gió, danh từ) sang chữ Nhanh (danh, trạng từ) trong hết khắp các công việc, các vận động của mình. Chuỗi thí dụ: Ăn nhanh, Nói nhanh, Đi nhanh, Làm nhanh..Đừng bắt bẻ, hạch hỏi, tranh cãi..bất đồng với ví dẫn chữ Nhanh nói vắn này, mà nên ngẫm nghĩ sâu rộng, nghĩa bóng nghĩa đen, mở lòng hoan hỉ với chữ Nhanh tôi dụng trong ngữ cảnh bài này. Đi nhanh mà không là hấp tấp, vội vã để không thấy mình lụ khụ, chập chạp khi tuổi chỉ mới bảy mươi. Ăn nhanh không có nghĩa là không nhai kỹ, để thấy răng mình còn khỏe, miếng ăn còn biết ngon, biết thèm. Nói nhanh không là láu táu, lắp bắp, thều thào sẽ thấy nội lực khí còn sung mãn, còn đẩy được thanh tròn vành rõ chữ tới tai người nghe mà khoe sức trẻ. Làm nhanh không có nghĩa làm ẩu, làm dối, làm nhanh mà thấy đôi tay thoăn thoắt theo kịp sức nghĩ, sức sáng tạo của tuổi đang xuân. Cho rằng, chữ nhanh trong ý nghĩa này chính là hạt nhân chữ tác, hạt nhân của Sức Khỏe và sắc đẹp vậy.




Bây giờ ta nói tới hai chữ Bệnh Tật.
Bệnh Tật không thuộc phạm trù Định Mệnh, mà thuộc khu vực Số Phận. Bệnh tật là ma quỷ, là kẻ thù của sức khỏe và sắc đẹp.
Bệnh Tật là chữ thuộc phạm vi công việc của quý vị bác sĩ, dược sĩ, lương y và các cộng sự. Xin biết ơn các thành tựu khoa học, các cống hiến tâm đức của y dược học với công nghệ vật lý, hóa học, các dược phẩm đông y cổ truyền và tây y hiện đại, ngày càng công hiệu phục vụ cho sức khỏe và sắc đẹp của con người.

Xin không lộng ngôn việc/chuyện của y học. Chỉ xin mổ xẻ một lát chữ Bệnh Tật với pháp tu thân dịch học, chủ yếu với chữ Tật. Thường nói: Phòng bệnh và chữa bệnh, nên rộng nghĩa, nói thêm: Phòng Tật và chữa Tật. Sao lại nói thêm? Bởi Tật là một trong những nguyên nhân chính sinh ra Bệnh. Thêm nữa, Tật cũng là một biệt dược trị Bệnh.
Liệt kê một số tật thường gặp: tật tham ăn tục uống, tật thức sớm ngủ khuya, tật ăn không nói có, tật ích kỷ hại nhân, tật cúi trên đạp dưới, tật chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng, tật mua một bán mười, tật khẩu xà tâm phật, tật ghen bóng hóng gió, tật thích tứ đổ tường, tật tham vàng bỏ ngải../ Ôi, bao la tật, kể sao cho hết..
Bạn hỏi cắt ngang: Quan trọng hóa có phải là tật? Hoang tưởng có phải tật?
Đáp: Trái tim khỏe là trái tim đập nhịp đều đặn bình thường, quan trọng hóa khiến tim đập nhanh, đập loạn, vì thế quan trọng hóa hại tim. Còn tật mơ hồ, hoang tưởng tổn hại thần kinh, trí tuệ. Tật nội hàm vô hình gây họa hại cho sức khỏe và sắc đẹp không thua kém tật hữu hình, như tật hút thuốc hại phổi, tật nát rượu hại gan vậy.
Mọi thức/vật hội nhập vào con người ta: từ oxy, nước, thức ăn, phong tục tập quán, văn hóa,giáo dục, tôn giáo đến khóc cười, giận giữ, thù ghét, ganh ty..Tất thẩy đều hóa khí (sinh khí) nuôi dưỡng cả phần xác lẫn phần hồn người. Dòng khí ấy có khí tốt (chủ yếu) và khí xấu. Bệnh Tật thuộc khu vực khí xấu. Phòng Tật và chữa Tật là nhằm mục đích nuôi dưỡng khí tốt và chế ngự khí xấu, nói theo thuật ngữ y học là chế ngự/giảm thiểu sự lão hóa, sự chết sớm của các tế bào xác/hồn.
Cải ( nhấn mạnh: Cải) Tật duy nhất một pháp Tu Thân. Tu thân lý trí và tu thân hành dộng.
Tu thân lý trí: Nhỏ từ vâng theo cha mẹ, thày cô giáo dưỡng dục. Lớn lên, trưởng thành theo tín ngưỡng của Trời Đất, của Phật, của Chúa, của Thánh Thần, của lý tưởng đạo lý thật. Ai, bất kỳ, muốn cải Tật, sống thành người (khỏe mạnh), làm người tử tế (sắc đẹp), dạng/loại tu thân có thể khác nhau, mức độ tu thân có thể cao thấp khác nhau. Đều nên nhớ: phải tu thân, nhất định phải Tu Thân. Sau xưa gì cũng xếp Tu Thân hàng đầu rồi mới đến Tề Gia, Trị Quốc, Bình Thiên Hạ. Tu thân lý trí là dạng loại Tu Thân tiềm ẩn, riêng tư, mình mình biết, vì vậy dũng cảm tự đánh giá là điều quan trọng nhất. Đánh giá để nhận biết chân lý mà sinh nở năng lượng khí. Một khi năng lượng khí sinh/nở phải cầu thị dịch biến dưỡng/trưởng khí trong quá trình vận động. Vận động để thành tựu năng lượng khí như muốn.



Như trên vừa nói: Bệnh Tật thuộc khu vực khí xấu. Phòng Tật và chữa Tật là nhằm mục đích nuôi dưỡng khí tốt và chế ngự khí xấu, nói theo thuật ngữ y học là chế ngự/giảm thiểu sự lão hóa, sự chết sớm của các tế bào xác/hồn.
Nói rõ thêm: Tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người đều có chức năng hấp thụ khí nuôi cơ thể thông qua hai dòng chảy tuần hoàn và tiêu hóa. Sự lão hóa, tế bào lão hóa, hình thành rõ rệt nhất trong hai dòng chảy cấp và thoát này. Tật ăn uống thiếu lành mạnh với mỡ, đường, muối dẫn đến bệnh mỡ máu, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, suy thận..Tật thải rác tủy tiện, dẫn đến táo bón, mất ngủ, hao đại tràng, hại xương khớp, rụng tóc, khô da..
Một ví dẫn kháng Tật cho hệ tuần hoàn: Dành cho người lười vận động, dù biết rằng thể dục thể thao thường nhật lợi lạc cho khí huyết  lưu thông, thì chí ít cũng nên, mỗi ngày một lần, mỗi động tác 36 nhịp vỗ vào các khúc cua khó của đường máu chảy, gồm 4 vị trí: Khuỷu tay, Cổ tay, Khuỷu chân và Nách.
Một ví dẫn kháng Tật cho hệ tiêu hóa: Trước khi đi ngủ, thải hết (đi vệ sinh) các chất bã hình thành trong ngày, trong cơ thể. Sáng thức dậy lại thải hết (di vệ sinh) các chất bã hình thành trong đêm. Ngày hai lần, kiên nhẫn tập luyện thành thói quen, sẽ thấy kết quả tươi sáng cho nụ cười, thơm thảo cho da , mượt mà cho tóc..Sẽ thấy, trẻ hơn 10 tuổi là chuyện thường và tất nhiên sức khỏe nâng tầm phong độ.  

Kính chào Bác sĩ Murad * và các cộng sự.
Kính chào sức khỏe và sắc đẹp.

Tôi đã trình bày xong với các bạn quẻ dịch Thiên/ Trạch Lý trong ý nghĩa của sáu chữ: Số Phận/ Tuổi Tác/ và Bệnh Tật. Tôi đã trình bày dài dòng, nhiều lời hơn sáu chữ đã đúc kết, như một gợi ý tham khảo để tư duy của các bạn mênh mông mà nghiệm lý đức tin cho mình. Và sau hết, mời các bạn cùng ngâm nga (như tôi mỗi ngày tụng niệm) bài kệ về quẻ Lý do tôi viết, chép lại dưới đây, thay lời cảm ơn các bạn đã bỏ thời gian quý hiếm của mình lắng nghe tôi.

/ Nam mô Thiên Trạch Lý/ Rửa tay thắp hương rước lễ/ Dương cương khai môn âm/ Âm nhu đón nước đầm/ Hoan hoan vú mẹ/ Lạy vú sinh tồn/ Nhu thuận dẫm theo chân hổ/ Cát tường từng bước lên non/ Dương hương cong von/ Nếp ăn nghĩa ở/ Đức ở cội ở Lý/ Nguồn từ giao hoan/ Lý từ lẽ sống/

* Tiến sĩ , bác sĩ Howard Murad (USA)
Tác già sách " Bí Mật Của Nước" / NNB viết lời tựa/
Bùi Thế Dũng - Nguyễn Hoàng Tùy Dung dịch.

Tháng Ba.2017
Nguyễn Nguyên Bảy
VANDANBNN
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét