Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Sách thơ/ THƠ BẠN THƠ 5 / 384 CÂU THƠ HAY (101-150)

Mời cùng tôn vinh sách THƠ BẠN THƠ 5
  384 CÂU THƠ HAY (101-150)



NHIỀU TÁC GIẢ

Lý Phương Liên-Nguyễn Nguyên Bảy (Chủ biên)

THƠ BẠN THƠ, 5
NXB HỘI NHÀ VĂN
384 CÂU THƠ HAY (101-150)


101.
Cay gừng, mặn muối..lặng thinh
Đếm từng sợi nhớ chúng mình có nhau
/ Vắng em - Nguyễn Văn Hòa/



102.
Vấp tiếng nhạc ngựa anh đến
Váy hoa văn ngũ sắc nở bừng
/ Ngẫu hứng cao nguyên đá - Nông thị Ngọc Hòa/


103.
Giấc mộng khan chảy tràn gối mộng
Mơ ước hoài ngoảnh lại vẫn tình không
/ Cắn - Hoàng Xuân Họa /


104.
Ta lên núi để rồi xuống núi
Đạo sư buồn trắng cả hai tay
/ Uống rượu bên hồ Trúc Giang - Trịnh Bửu Hoài /


105.
Tôi đi mười tám năm qua
Nhưng hồn hóa áng mây xa trôi về..
/ Âm Điệu Quê Hương - Trúc Hoài /


106.
Anh như đò đọc đi hoài
Bao xuôi ngược cũng không ngoài mặt sông
/ Con đường về bến Tam Soa - Xuân Hoài/


107.

Ngọn gió nào cũng ngỡ tự sông Hương
Thổi dọc đời tôi tháng năm đánh giặc
/ Với Huế - Lã Hoan/


108.
Nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa
Xui hoàng hôn tím trang thơ học trò
/ Nữ Sinh Đồng Khánh - Mai Văn Hoan/


109.
Con đi đánh giặc suốt đời
Mà không che nổi một nơi mẹ nằm..
/ Đêm Mưa - Tô Hoàn /


110.
Nghe guốc gõ dọc vỉa hè tĩnh mịch
Giọt chuông chùa buông tận đáy không gian?
/ Thu Hà Nội - Nguyễn Huy Hoàng /


111.

Tôi biết lòng tôi nghe rộn rã
Nhịp guốc ai đùa trong nắng trưa
/ Mùa phượng hồng - Phạm Cao Hoàng/


112.

Hoa sen không định thơm
Không định thơm thì mới thơm như thế
/ Ngưỡng mộ hoa sen - Thi Hoàng/


113.

Ba mươi năm nay chúng tôi chỉ xuất một thứ hàng
Là những chiếc quan tài ra đi trong im lặng
/ Trong giờ địa lý - Tô Hoàng/


114.

Em đi nhé. Bóng em lồng bóng biển
Bài thơ lành anh đến ngủ bên vai
/ Đồng Hới - Xuân Hoàng/


115.
Đôi mái đầu xanh ngờ nghệch
Yêu nhau nồng nhiệt cả trời đông
/ Giáng sinh đầu - Trần Đình Hoành/


116.

Lên đây ai cũng lom khom cúi
Chẳng khéo tu mà chẳng vụng tu
/ Thăng Long Thành - Đông Hồ/


117.
Xôn xao một chút ban ngày
Đã nghe ánh mắt dâng đầy bóng đêm
/ Tiếng suối - Phạm Công Hội/


118.
Ta cởi áo lội dòng sông ta hát
Mê Kông chảy Mê Kông cũng hát
/ Cửu Long Giang ta đi - Nguyên Hồng/


119.
Em như viên cuội rơi dưới đáy
Anh về bến cũ vớt mùa thu lên
/ Gọi thu - Nguyễn Thị Hồng/


120.
Trăng bạc rung rinh cành sấu
Trông ra tưởng thấy Ức Trai..
/ Đọc thơ Ức Trai - Sóng Hồng/


121.
Đêm sâu đối ẩm tràn chung rượu
Rượu say tim bốc đến tận trời
/ Người phương nam - Vũ Hồng/


122.

Gốc là dân ai một đời tâm niệm
Đâu vua hiền chiếu dụ đấu quan tham
/ Một chiều Văn Miếu - Lê Minh Hợi/


123.
Nhiều thứ tằn tiện trong ngày
Tôi đem ra phơi ngoài biển
/ Trải nghiệm tưởng tượng - Trần Thị Huê/


124.
Phà rời bến mà lòng không tách bến
Chiều cuối năm xao xuyến tiếng đàn bầu
/ Chiều 30 nghe tiếng đàn bầu - Trần Ngọc Huế/


125.
Một rừng nhiệt đới in lòng nước
Tay với trời xanh đụng cánh chim
/ Sóng nước đồng chiêm - Đinh Hùng/


126.
Anh lớn khôn dưới bầu vú mẹ
Và dại khờ trước vòm ngực của em
/ Roman 1 - Thế Hùng/


127.
Thôi xong, nhen lửa và cười
Hình như con mắt vừa rơi xuống hồ..
/Một ngơ ngác người - Văn Công Hùng/


128.
Cũng là sinh kế cả thôi
Mặt giày thì bóng, mặt người thì nhăn
/ Phận đánh giảy - Nguyễn Đức Huy/


129.
Người ta.. mặc kệ người ta
Chỉ em rất thật đàn bà với anh..
/ Nỗi niềm Thị Nở - Quang Huy/


130.
Gió ngoan cố chẳng biết nghe lời
Vắt kiệt sức mình thổi rát tháng mười hai
/ Tháng 12 và tôi – Lưu thị Cẩm Huyên/


131.
Chẳng còn em áo chàm xanh đi hội
Câu hát ông bà thành mây gió bay xa
/ Quê làng - Đinh Thanh Huyền/


132.
Thôi thì dù chẳng sang giầu
Cũng may còn có mấy câu thơ buồn
/ Gửi người tôi yêu/ Đặng Vương Hưng/


133.
Nhìn ảnh cũ ôm hoài trang nhật ký
Trỗi dậy buồn như những lúc chiều nay.
/ Kỷ niệm - T.N Hoài Huyền Hương/


134.
Giọt chuông Thiên Mụ rơi thầm
Đưa đây nỗi nhớ anh cầm, Huế ơi!
/ Khuyết đề - Trương Nam Hương/


135.
Chưng cất trong tâm hồn cố thổ
Quờ tay là đã đụng cung đàn
/ Vọng Cổ - Trần Ngọc Hưởng/


136.
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo
/ Đồng chi – Chính Hữu/


137.
Trăng viên mãn cuối trời đêm đêm em có nhớ
Mặt trăng từng khuất nẻo ở trong nhau
/ Hai nửa vầng trăng - Hoàng Hữu/


138.
Giờ ngồi tiếc những ngày xưa ông đến
Chim ngói chưa mùa, nếp cốm chưa bông..
/ Muộn mằn – Lương Hữu/


139.
Người yêu người sống để yêu nhau
/ Khuyết đề - Tố Hữu/


140.
Cơm nắm chấm muối vừng
Nuốt trôi đường gian khổ
/ Qua Ba Rền - Kinh Kha /


141.

Chong đèn xót sợi tóc xanh
Bơ vơ bám níu thác ghềnh nhân gian
( Cô tôi- Phùng Văn Khai)




142.
Cột đồng Đông Hán tìm đâu thấy
Chỉ thấy Tây Hồ bóng nước gương
/ Vịnh Trưng Vương - Hoàng Cao Khải


143.
Bồi hồi ngoảnh lại nơi vườn cũ
Ngóng ngõ thôi còn có gió may
/ Vườn Cũ - Quang Khải/


144.

Tôi không buồn những buổi chiều
Vì tôi đã sống rất nhiều ban mai
/ Không tiếc ngày xanh - Hoàng Thị Minh Khanh/


145.
Đường hoa tím, dáng em mầu hoa tím
Xôn xao trong lòng tà áo bay bay
/ Đường xưa – Dương Ngọc Khánh/


146.
Đời cha một chiếc điếu cày
Đi qua trăm tuổi chẳng hay mình già..
/ Chiếc điếu cày - Nguyễn Minh Khiêm/


147.
Tưởng tôi như cột đá nào
Trâu ai bỗng cọ sừng vào lưng tôi
/ Thấp thoi gốc ra - Trần Đăng Khoa/


148.
Rượu quê một chén Thiệu Hưng
Ai say thời cuộc mà không Chí Phèo?
/ Nhớ Lỗ Tấn - Nguyễn Khôi/


149.
Muốn trèo lên nắng mà đi
Muốn đu lên gió mà về với nhau
/ Nhớ thương - Đỗ Trọng Khơi/


150.

Không còn những nhà thơ/ Gập mình làm tên thư lại
bốn mùa vui với nụ cười ruồi..
/Thời phẫn nộ - Vương Kiều)



Mời đọc tiếp 384 Câu thơ hay/ từ 151-200

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét