Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

VƯỜN NĂM NHÀ,3 / Thơ BÙI KIM ANH/ Bài 1-5/



VƯỜN NĂM NHÀ, 3
Thơ BÙI KIM ANH


1.
tôi chỉ là kẻ ước ao

người ta đi đông đi tây

còn tôi quanh lại ở ngay xó nhà

những chỉ lo việc đàn bà
tứ thơ eo hẹp trong ba chuyện đời

vu vơ chiều để nắng rơi
xe lơ đễnh chở lẻ loi cái buồn

tôi đi đón ngọn gió nồm
đường Cổ Ngư phủ hoàng hôn xuống hồ

tôi đi như trong cơn mơ
thèm khoảng đất lạ để thơ lạc vào

tôi chỉ là  kẻ ước ao
yếu chân chẳng vượt nổi rào mà bay 


2.
sợ rằng lục bát đã nhàu


sợ cũ như miếng trầu cay

sợ mòn như thể lối ngày đi qua
sợ người bảo ta đã già
như câu lục bát ngâm nga chuyện đời

đụng đâu cũng sợ mất rồi
thương mình cũng sợ người cười kẻ chê
tìm đâu trăng gió mà thề
tình xưa lời cũ đi về có nhau

sợ rằng lục bát đã nhàu
cỏ hoa cũng đã thay màu đổi hương
câu thơ lầm lụi nẻo đường
gieo vần sáu tám người thương xa rồi

xin đừng trách nữa người ơi…  

3.
rủ ai quên lãng ngày xưa


có người đàn bà lãng quên

nét duyên bỏ lại bên thềm chẳng mang
bỏ yêu quên hết dở dang
câu thơ viết để lang thang cõi đời

có người đàn bà dở hơi
hằng đêm thức để tìm lời cho thơ
lãng quên bỏ nét bơ phờ
lãng quên mặc gió đứng chờ ngoài mưa

rủ ai quên lãng ngày xưa
quên buồn vui mới chỉ vừa hôm qua 

4.
vấn vương dại khờ


ta thương mỗi chiếc lá khô
thương câu thơ cứ bơ vơ một mình
ta thương một vạt hoa xinh
mong manh chẳng biết tên mình là chi
dại khờ lan khắp lối đi
tím li ti trắng li ti cả đời
chẳng ai lạc chốn thảnh thơi
tự nhiên hoa cỏ đan lời gió sương
giời quên rắc hạt bên đường
giời quên tên để vấn vương dại khờ
nhặt hoa cắm vào trong thơ
ta thương hoa lại ngẩn ngơ thương mình 


5.
gửi cho lục bát hư hao

này câu lục bát hư hao
tìm dùm ta chữ khát khao đã gày
như gió lạc giữa lùm cây
lời thơ lủi thủi nửa ngày nửa đêm
bỏ câu lục bát bên thềm
tìm trong mơ giấc êm đềm để yêu
hư hao bởi tại cánh diều
mảnh mai giấy trĩu một điều ước ao

này câu lục bát hư hao
tìm dùm ta chữ khát khao đã mòn
vo mình vào mảnh tình con
rũ theo mưa gió vẫn còn nhớ thương
bỏ câu lục bát bên đường
tìm trên phố một vấn vương xưa rồi
hư hao người hư hao tôi
hư hao thơ một kiếp đời đa mang

VƯỜN NĂM NHÀ 3
Thơ BÙI KIM ANH / bài 1-5/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét