Thứ Bảy, 27 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 6


NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt


MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
(SUGAR LAND IN TEXAS)


Bài 6
TƯ DO CHÓI MẮT


Tự Do hai tiếng nghĩa gì, là sao, thế nào mà con người ta khổ sở lặn lội bền gan kiếm tìm đến thế không biết. Tôi là kẻ khát thèm Tự Do. Khát thèm mãnh liệt!/ Khát thèm thì trả lời thử xem What is freedom? Tự Do Là Gì ?

Dẫn một đôi định nghĩa Triết học, Thần học, Nhân sinh học là đáp án mở cho câu hỏi What is freedom? Tự do là gì? theo https://vi.glosbe.com/vi/en/ s%E1% BB%B1% 20t% E1% BB%B1%20do

+ Ngày nay chúng ta được hưởng thụ rất nhiều sự tự do, sự tự do mà phải rất khó khăn để có được: Sự tự do được viết và công bố mà không sợ bị kiểm duyệt, sự tự do mà trước đây chưa từng có, sự tự do được bầu cử, mà đặc biệt là phụ nữ đã phải đấu tranh quyết liệt để có được, sự tự do mà con người với những chủng tộc, văn hóa khác nhau và giới tính khác nhau được sống theo cách họ muốn. (Tôi nhấn mạnh)

(We all enjoy so many freedoms today, hard-won freedoms: the freedoms to write and publish without fear of censorship; a freedoms to vote, which women in particular had to fight so hard for; the freedoms for people of different ethnicities and cultures and sexual orientation to live the way that they want.)

+ Đức Chúa Trời sẽ mở ra con đường đưa đến sự tự do thật sự cho nhân loại - sự tự do khỏi tội lỗi và cái chết.
(God will open up the way to true freedom for mankind - freedom from sin and death)

+ Sự tự do của Đức Chúa Trời khác thế nào với sự tự do của thế gian?
( How does godly freedom differ from worldly freedoms?)

Tôi (cá nhân) đã đọc/ học/ ngẫm/ dụng hành/ Và trải nghiệm..thông qua ba (ghi lại ở trên) trong muôn vàn các đáp án của câu hỏi What is freedom ? Tự do là gì? mà tìm ra nôm na một đáp án không dám nhận là của tôi, vì trước tôi có thể đã nhiều người tìm thấy mà tôi không biết, tuy nhiên định nghĩa nôm na ấy tôi dụng hành với riêng tôi. What is freedom ? Tự do là gì? Tự do là được làm cái mình thích và không bắt buộc phải làm cái mình không thích.

Văn Phượt này xin trở lại với Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò Đi xem Đất Mỹ dụng hành đáp án What is freedom ? Tự do là Gì?

Mr Seven đang ngồi trong chiếc xe do Nick - my son cầm tài..

Ngồi trên xe nhìn quang cảnh hai bên đường, thoạt đầu thích lắm , thú vị lắm, nhưng nhìn mãi dù đẹp lạ mấy, kỳ vĩ mấy cũng chán, cũng mệt, cũng buồn ngủ. Ngủ làm sao được dù xe lăn trên đường cao tốc rất êm, ghế ngồi ngả thế nắm rất tuyệt, vậy mà mắt nhắm đầu thức. Muốn nói chuyện với Nick - My Son, tuy nhiên nhớ lời vợ dặn: Nick cầm lái Ông đừng nói nhiều phân tâm Nó. Thế nên nói ít, thỉnh thoảng một hỏi han, chủ yếu để Nick biết mình thức, mình luôn bên con thận trọng tay lái cùng con đường dài..Và câu quen tai cả tiếng Anh và tiếng Việt luôn bật nhiên hỏi Nick : Ta đang đi đến đâu rồi con trai?

Nick rẽ vào chỗ xả tiểu, có thể gọi là vườn hoa, sạch đẹp lắm lắm luôn, bắt mắt, một chòi gỗ gắn chữ gỗ nghiêm chỉnh Oregon Trail ( Đường Mòn Oregon)..

Chúng tôi đang đi dọc Đường Mòn, địa giới tiểu bang Oregon. Bảo với Nick: Chúng ta không vào sâu Oregon con trai nhé! Một dịp khác, nếu có, chúng ta sẽ tới tận Porland City, nơi Chú Em ruột bố định cư từ năm 1984 đến nay.. Gần ba chục năm hẳn là Chú ấy thuộc nằm lòng Porland Oregon../ Chú ấy sẽ hướng dẫn khám phá cho bố con mình.

Lướt qua Nevada, cho là thế, vì có mũi tên chỉ về phía sa mạc sa thạch, trên bảng mũi tên ghi số miles..thì tới LasVegas. Nick - My Son, cho bố chào vọng Las Vegas một Hello, hơn 10 năm trước, bố mẹ cùng vc anh Cả đã nghỉ cờ bạc ở Las Vegas một tuần lẽ đấy, cờ bạc kỳ lạ vô cùng, vc anh Cả và bố cờ bạc biết chút chút, còn mẹ, nữ thơ thẩn thơ Lý Phương Liên thì 1000% (nghìn phần trăm) không biết một ly cờ bạc, mà Las Vegas đặc sản chỉ cờ bạc và gái, với hai đặc sản sản ấy mẹ chỉ có thể chọn cờ bạc, và ngạc nhiên chưa, mẹ kéo máy trúng độc đắc..giải thưởng dư cho 4 người ăn chơi cờ bạc thỏa ở Las Vegas một tuần../ Las Vegas, miền đất tự do tuyệt đối, tự do toàn phần, muốn làm vua một đêm, một tuần, một tháng, thậm chí một đời, cũng được, miễn có tiền bằng không thì..làm vua không tiền, ở Vn ta là vua ăn mày, bên ni gọi gom một từ homelees..Tự do toàn phần ơi, Las Vegas , ta khiếp sợ tự do này lắm, ta phải đi thôi, bye-bye..

Nick - My son: Chúng ta sắp tời thủ phủ Boise của tiểu bang Idaho..

Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò bật mở Google / Wikipedia đọc nhớ:

" Idaho là một tiểu bang miền Tây Bắc Hoa Kỳ. Đây là tiểu bang thứ 43 của Mỹ, đã ra nhập liên bang năm 1890. Bang này rộng lớn hạng 14, đông dân hạng 39 ở Mỹ. Dân cư thưa thớt. Ít (rất ít ) người Việt sống tại đây. GDP bang này là $58,2 tỷ đô la /năm. Lợi tức trung bình đầu người (Per capita income) của cư dân ở đây là $36,472 đô là/năm (dữ liệu năm 2012). Mật độ dân số ở đây đứng hàng thứ 7 từ dưới đếm lên.

Idaho là một tiểu bang miền núi, trải rộng dãy núi Rocky của Mỹ. Diện tích bang này rộng lớn hơn cả vùng New England ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Ngồi trên xe chạy ngang tiểu bang nảy, cảnh vật đồi núi bát ngát, đẹp lắm. Idaho giáp ranh với bang Montana ở phía Đông Bắc, Wyoming ở phía Đông, Nevada và Utah ở phía Nam, các tiểu bang Washington và Oregon ở phía tây. Biên giới giữa Idaho và tình British Columbia của Canada rất ngắn, chỉ 70km.

Idaho được biệt danh là tiểu bang đá quý, hay ngọc, tiếng Mỹ là Gem State. tại sao có biệt danh này? Vì mọi loại đá quý trên thế giới đều có mặt tại đây. Idaho cũng được biết đến với biệt danh Potato State (Tiểu bang khoai tây). tại sao khoai tây? Tại vì khoai tây ở đây nhiều và ngon nổi tiếng. Một phần ba (1/3) khoai tây ở Mỹ được trồng ở đây..

Idaho nằm trên dãy núi Rocky, cảnh vật rất đẹp. Nó có những dãy núi cao ngất có phủ tuyết, thác ghềnh, hồ yên ổn và hẻm núi sâu. Nước của sông Snake chảy qua hẻm Hells, nó sâu hơn Grand Canyon. Thác Shoshone xuống từ những vách đá gồ ghề cao hơn thác Niagara.

Các sông lớn nhất của Idaho là sông Rắn (Snaker River), sông Clearwater, sông Cá Hồi ( Salmon River). Các sông quan trọng khác có sông Boi và sông Pavette.

Nơi cao nhất ở Idaho là đỉnh Borah (3,9 Km hay 12.662 foot) ở dãy núi Sông Mất (Lost River Mountains) về phái bắc của Mackay. Nơi thấp nhất của Idaho nằm trong Lewiston, ở đấy sông Clearwater nối với sông Rắn và chảy tiếp tới Washington.

Phần nhiều của những thành phố lớn Idaho, kể thủ phủ Boise, Idaho Falls, Pocatello, và Twin Falls, thuộc về múi giờ Rocky. Các vùng về phía bặc của sông Cá Hồi, kể Coeur d'Alene và Lewiston, thuộc về Múi giớ Thái Bình Dương. " ( Wikipedia).

Đọc nhớ dẫn này, đến đây, bỗng nhiên, (tôi là người rất hay bị/được bỗng nhiên), bỗng nhiên thấy ảo mờ trong trí tưởng hình ảnh khăn đóng áo dài, tay cầm cây cần câu trúc vừa đi vừa đọc thơ thong thong.. Ai như Tiền bối Người Thơ Nguyễn Khuyến ? Em lạy Bác.. Hình như Bác (?) gật đầu cười, rồi bước dảo trong mây..

Mr. Senven, đang Xem Đất Mỹ, bang Idaho mà, cớ chi lái chuyện thơ Nguyễn Khuyến? Tự do là được làm cái mình thích. Mình bỗng thích cuộc gặp hoang đường này và thích đọc thơ Nguyễn Khuyến, Văn Phượt không cố chấp cớ chi người đọc cố chấp. Thế là văn vần bài viết về cuộc gặp Người Thơ lần trước ở Seattle, vang lên..

THU SETTLE CÙNG NGUYỄN KHUYẾN

Cảm ơn Bác đã kịp gián vào mây ao thu làng ta
Trước khi ao chuôm làng lấp hết
Để mỗi năm thu về thơ lại lên mây hát
Ao thu lạnh lẽo nước trong veo..(*)

NGUYỄN NGUYÊN BẢY
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)

( Mời Đọc Tiêp Bài 7/ 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét