Thứ Tư, 31 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 10


NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt


MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
( SUGAR LAND IN TEXAS)


Bài 10
TỰ DO CHÓI MẮT.

Cảm ơn N.M ở Allbuquerque. Lướt Phượt, tôi không thể viết được bài văn chân thật, bình dân, không tàng ẩn một riêng tư nào dưới dạng quảng cáo hay nấp một chính trị như bài viết này. Thưa bạn N.M. bài viết của bạn thật hay, tôi chỉ lược đôi dòng vì dài, ý tứ, chấm phẩy trung thành 100% văn bản.

Ba nói vậy đúng không, Nick?
Nick cười trầm ngâm. Tôi giải thích: Suốt cả bài viết (dài) của N.M về Allbuquerque New Mexico, ba tuyệt nhiên không thấy lởn vởn một hình ma nào của căm thù, của oán hận chiến tranh, chỉ thoang thoang một chút buồn tha hương. Ba cảm ơn N.M về buông xả đó. Một buông xả nặng nề lắm, sâu xa lắm của tất cả người Việt dù ở trong hay ngoài nước phải cay đắng uống vào máu cuộc chiến tranh tương tàn kéo dài nhiều chục năm.

Phải không Nick, chỉ mới trưa này, trên đường vào Allbuquerque, chúng ta đã đi qua một chiếc cầu beton bắc ngang freeway, thành cầu có ghi đậm, chữ đỏ : Khe Sanh Bridge.
Khe Sanh Bridge. Những người Mỹ ở New Mexico, chắc chắn là thế, đã tham gia cuộc chiến tranh ở VN và đã khắc bia ghi nhớ về cuộc chiên tranh, mà nếu lập lại thì nhất định từ chối, bằng một địa danh đổ biết bao xương máu con người, dù dân Việt hay dân Mỹ. Nào, cùng nhắc lại : Khe Sanh Brige (Cầu Khe Sanh).
Việt Nam là đất nước kỳ lạ nhất thế giới, chiến tranh suốt từ khi lập Nước 1945, đến tận bây giớ 2019 vẫn đang ủ chiến tranh.

Nước Mỹ có chiến tranh không? Có. Duy nhất một lần. Đó là cuộc chiến tranh Bắc - Năm, lý do trắng xóa minh bạch như tuyên bố của Tổng thống Abraham Lincoln (Đảng Cộng Hòa):

" (Nước Mỹ là một nhà..) Một nhà mà nội bộ chia rẽ thì không thê đứng vững được. Một chính phủ không thể mãi mãi ở trong một tình trạng nửa tự do, nửa nô lệ. Tôi không muốn liên bang bị giải tán, tôi không muốn gia đình sụp đổ. Nhưng tôi muốn sự chia rẽ chấm dứt" (*)

Chiến Tranh, duy nhất một lần, lý do như vừa nói. Một cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài 4 năm thiếu ba ngày, từ 12.4. 1861 cho đến mồng 9 tháng Tư 1865, ngày tướng Lee đầu hàng ở Appomatox cùng với đạo quân Liên Minh cuối cùng còn đủ khả năng giao chiến với quân đội Liên bang của tướng Grant. 

(*) Lịch sử Hoa Kỳ / Franck L. Schoell/ Việt Nam Khảo Dịch Xã)

Từ 1865 đến nay, có thể dài mãi../
Nước Mỹ, không cần giải nghĩa thêm nhóm từ USA bằng cụm chữ Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc, mà tự thân nhóm từ USA đã nói với cả thế giới nhân gian này về một Thế giới thu nhỏ, tên là USA, với 50 tiểu bang, hơn 300 triệu dân, gần như không thiếu vắng một sắc tộc nào trên trái đất. Thế giới này là một thế giới có thật ( tôi cố tình không dùng chữ Thiên Đường).

" Chúng tôi khảng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng Tạo Hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền được tư do và mưu cầu hạnh phúc" (Tuyên Ngôn 4.July).
Kể từ 1865 đến nay, không một cuộc chiến tranh nào (đúng nghĩa chiến tranh) xảy ra trên Đất Mỹ. Các oan hồn của cuộc chiến tranh 1861-1865, dù quân Bắc hay lính Nam đều đã đầu thai an lành kiếp khác, oan ức theo vòng Tràng Sinh đã vào cung Tuyệt. Chỉ còn Tự do không còn Nô lệ. Thế nên văn của N.M người Mỹ (dù gốc Việt) không còn bị bóng ma chiến tranh nào lảng vảng, là thế. Một lần nữa cảm ơn buông xả của M (Em).

Hơn một lần nhắc lời ơn, ví Văn Phượt tôi, dù đã rất cố, cũng không buông xả hết oán trách Trời đã trút chiến tranh xuống đầu dân tộc tôi, hầu như nạn kiếp mọi gia đình, suốt từ 1945 đến nay, là hơn 70 năm khói lửa, người sống chôn vùi người sống, người chết không được chôn vùi vẫn Thắng-Thua/ Ta-Ngụy, vất vưởng lang thang quấy rối Càn Khôn đòi công lý, âm dương hỗn loạn, sơn hà nắng lửa, xã tắc mưa giông..Hậu họa của chiến tranh tương tàn không biết đến đời nào mới xong, mới dứt..

Thôi, nín. Hình như Thơ quát.
Tôi và có thể nhiều người giống tôi, thường bị vong hồn chiến tranh ám ảnh, họ thường hiện về khuya sớm nhức nhối sang tai..

Mr Seven - Thủ Lĩnh Chăn Bò
THƯA GỬI VỚI VONG LANG THANG

Người đã thấy hồn (quên chữ ma đi) bao giờ chưa? Có muốn thấy hồn? Muốn hả? Tĩnh tâm đi. Mở lòng ra. Hồn Người Thức hân hoan chào đón Hồn Vong oan ức chiến tranh lang thang về. Hồn Vong một người lính bên Thắng cuộc thăng hoa thành Anh Hùng Liệt Sĩ, bên Thua cuộc thành thằng Ngụy Việt gian..

Tôi đã về tới đầu làng
Nơi ngày con đi trống dong cờ mở..

Chào vong. Về tới đầu làng rồi hả? Còn nhận ra làng hả? Cây đa năm ấy đã chết rôi, giếng nước năm ấy đã lấp rồi, đường làng đã bê tông, nhà nhà đã bê tông..Làng mình đang hối hả đòi lên phố..Cờ thì vẫn còn, tết hội tổ phó an ninh nhắc nhở treo, trống éch thủng nát rồi, trẻ con bây giờ không diều, không trống éch, chỉ chơi game. Chữ thời mà Vong, đứng trách..

Tôi đã về tới thềm nhà mẹ
Ngày con đi cha sợ cả làng cười
Không tiễn con cha vùi nước mắt vào nồi khoai luộc
Nhờ mẹ cõng theo khoai và nước mắt
Nước mắt mẹ tuôn ra từ đâu mà lửa mãi tay con
Đỏ lòm nòng súng..

Chào Vong. Khổ thơ này sáu câu, xin Vong bỏ hai câu cuối được không? / Nước mắt từ đâu mà lửa mãi tay con/ Đỏ lòm nòng súng/ Vong biết không, trước khi mẹ nhắm mắt xuôi tay về Trời, Mẹ nắm mãi tay cha nói lời xa xót: Cớ sao ngày mẹ đưa con ra mặt trận, mẹ lại không vùi khóc vào nồi khoai luộc như cha con, để nơi trận mạc con không đói khát, mà mẹ lại vùi khóc vào nòng súng cho con sát sinh người, bắn ai cũng là giết người, con ơi!

Vong gạt nước mắt không phải đỏ như lửa mà đỏ như máu, Mẹ tha tội cho con, con đã sát sinh..Vong khóc nấc, tiếng nấc lồng lên gió..

Rồi, Vong chờ cho tới lúc trăng lên, mới len lén nhìn trộm Em qua cửa buồng hờ khép../ Tôi đã về tới chân giường em../ Đoạn này không nghe Vong thấy gì, tả gì, chỉ nghe vong sang tai lời không buồn, không vui, không tiếc, không trách, lời không nước mắt, lời hư không, lời  như khói nhang bay..

/ Tôi đã về tới chân giường em
Ngủ đi ngoan, cười nụ đi ngoan
Nụ chưa nở hẹn ngày về cười nở../

Vong lướt qua vườn ngày ấy trồng cau, nay chẳng thấy cây nào. Vong lướt dọc triền đê cỏ, có mùa này nắng Hạ xác xơ. Vong lướt đậu trên thềm cao đài Ghi Công người chết. Một vong khôn ngoan nào đó được xưng tụng là Quan Vong, mũ áo cân đai bảnh lắm, khệnh khạng bước tời hỏi Vong: Cờ chi lang thang tội nghiệp thế này? Chết trận ở đâu? Nguyên xác hay banh xác? Chôn hay chỉ vùi? Huy chương hay huân chương? Người làng này hay người miệt khác? Cha mẹ vợ con đâu sao không đi kiếm tìm xác đưa về quy tập? Đồng đội chết sạch sao? Tội nghiệp, oan nghiệp..
Vong chẳng nhìn Quan Vong, thủng thẳng đọc lời lòng:

Chẳng dám trách quê hương bạc bẽo
Trống dong cờ mở có lúc..
Chẳng dám trách mẹ cha bạc bẽo
Không có củ khoai thần để ăn hết chiến tranh
Chẳng dám trách em vô tình
Chờ nở nụ cười trôi hết tuổi xuân trôi..
Tôi chỉ còn biết tự trách tôi
Sao hứa trở về mà không trở về..

Ngậm đọc. Vong vụt đứng dạy, khởi chạy, rồi bay..Chỉ nghe vẳng lại, như gió thoảng, lời sang tai nức nở, vong tuổi 18, ở quê tôi, chưa được sống Người đã hóa Vong..nhiều lắm..

/ Cúi đầu tạ tội
Vong tôi bạc bẽo lang thang../

Tạm biệt Allbuquerque, tạm biệt New Mexico.
Xe chúng tôi đang đến gần ranh giới đất tiểu bang Texas..

Có một ngành kinh tế trở nên thịnh vượng sau Nội chiền (1861-1865) tại Texas là bò.  Đàn bò, nuôi bò, chăn bò..chữ Bò khiền người ta liên hệ với hình ảnh của những chàng cao bồi..
Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò đã về tới Texas, đất chăn bò của những chàng cowboys xưa..

( Mở Wikipedia)
Texas là tiều bang đông dân thứ hai và có diện tích lớn thứ hai trong số 50 tiều bang của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, và là tiều bang lớn nhất trong 48 tiều bang liền kề của Hoa Kỳ. Texas nằm ở vùng trung nam của quốc gia, có biên giới quốc tế với Mexico, bên trong Hoa Kỳ, phía Tây là New Mexico, phía Bắc là Oklahoma, phía Đông Bắc là Arkansas và phía Đông là Louisiana. Dt 696.200 km2, với 26,1 triệu cư dân ( VN: dt gồm khoảng 327.400 km2 đất liền và 4.500 km2 nước nội thủy, với hơn 90 triệu cư dân).
Houston là thành phồ lớn nhất tại Texas và là thành phồ lớn thứ tư tại Hoa Kỳ. Thủ phủ của Texas là Austin. Texas có biệt danh là Lone Star State ( bang ngôi sao cô độc) nhằm biểu thị Texas  nguyên là một nước cộng hòa độc lập và nhắc nhở đến cuộc đấu tranh giành độc lập của Texas từ Mexico. Có thể trông thấy " ngôi sao cô độc" trên tiểu bang kỳ Texas và tiểu bang huy Texas hiện nay. Nguồn gốc của tên hiệu Texas bắt nguồn từ " Tejas" có nghĩa là "bằng hữu" trong tiếng Caddo."

Đây đã phải đất lành chưa,  chim đậu?
Tự nhiên bỗng hỏi mình, rồi tự  nhiên lòng thơ thẩn thơ. Bài viết từ năm cháu đích tôn, Kid Donnoven, chào đời 1998 tại Hawaii, USA, bào là Tự Họa Sau Cùng của Mr Seven - Thũ Lĩnh Chăn bò, một ước mơ trước chết.

RẰNG:
Hì hụi cháu vẽ biếu ông/ Một căn nhà phong thủy/ Chu tước thoải bờ sông/ Vườn rừng xanh huyền vũ..

RẮNG:
Bàn này ông ngồi thảo chữ/ Võng này bà hái hoa sen/ Ngoài thềm vàng tranh, xanh gió/ Chuyền tay chữ hát xuống thuyền/

RẰNG:
Bến sông cháu bắc cầu tiên/ Bà khỏi lội đò sang chợ/ Vườn rừng bao nhiều là hoa cỏ/ Ông bà 
hái thỏa tặng nhau..

Tại sao Người Việt lại chọn Tiểu bang Texas là nơi để định cư lâu dài? 

Nước Mỹ là "miền đất hứa" mà nhiều người dân mong muốn được nhập cư để được sinh sống và làm việc tại đây, trong đó phải kể đến người Việt Nam. Trong nhiều năm trở lại đây, đông đảo người Việt đã và đang định cư tại Hoa Kỳ với nhiều diện khác nhau và sống rải rác ở nhiều tiểu bang khác nhau tại Mỹ, nhưng có 5 tiều bang phổ biến nhất, đó là tiểu bang California, tiều bang Texas, tiều bang Washington, tiều bang Florida và tiều bang New York. Những nơi ấy đã tạo thành một cộng đồng dân cư người Việt  sống chan hòa và đoàn kết. Theo xu hướng gần đây, đại bộ phận người Việt đều mong muốn đến sống tại tiểu bang Texas. 

Những điều đặc biệt mà tiều bang Texas gây sức hút với cộng đồng dân cư người Việt tại Mỹ là gì?

Thứ nhất, đó là giá cả, chi phí sinh hoạt. 
Nhiều người Việt bị hấp dẫn bởi giá nhà cửa và sinh hoạt rẻ, cùng với nếp sống văn hóa nhộn nhịp tại tiều bang Texas đã kéo nhau tới định cư tại đô thị ven biển này. Từ trước đến nay, quận Cam thuộc bang California vốn vẫn là nơi có cộng đồng người Việt đông đảo nhất ở nước Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm này, với giá cả đắt đỏ và ít cơ hôi làm ăn, quận Cam đang bị mất dần ưu thế nhường lại vị trí cho thành phố Houston của tiểu bang Texas giầu có nhờ nổi tiếng dầu hỏa này.
Những nhà kinh doanh gốc Việt tại California cũng mở rộng hoặc dịch chuyển hoạt đông kinh doanh của họ sang Houston, cố gắng tranh thủ khai thác cộng đồng người Việt đang gia tăng tại đây, trong khi thị trường nơi đây chưa bị cạnh tranh khốc liệt như ở Little Saigon đông đúc.

Thứ hai, về lịch sử Texas
Tiểu bang Texas tràn đầy lịch sử. Tiểu bang đã nằm dưới ảnh hưởng của Tây Ban Nha, Pháp, Mexico và Hoa Kỳ trong suốt lịch sử ngắn ngủi của nó, và là chiến trường của một số trận đánh nổi tiếng. Địa điểm được thăm viếng thường xuyên nhất là Alamo ở San Antonio. Texas cũng là nơi tọa lạc Trung Tâm Phi Thuyền Không Gian Có Người Điều Khiển  của NASA, nơi phi thuyền Apollo 11 được phóng đi, đánh dầu chuyến bay đầu tiên của con người lên mặt trăng.
Là tiều bang được tiếng là dể sống, có 3 trong 5 thành phố phát triển thịnh đạt nhất Hoa Kỳ nằm ngay tại Texas:  Austin, Dallas và Houston. Trong số 20 thành phố lớn nhất quốc gia thì có đến 6 cũng thuộc Texas: Houston, Dallas, San Antonio, Austin, Fort Worth, và El Paso. Trên nhiều khảo cứu uy tín quốc gia, Texas thường được xếp hạng cao về môi trướng làm ăn thuận lợi.

Thứ ba, thuế tại Texas.
Texas la một trong những tiểu bang của Hoa Kỳ không thu thuế lợi tức tiểu bang. Đối với những người lo ngại về tài chính, đây chắc chắn sẽ là một điểm hấp dẫn. Ngoài ra, phí tổn sinh hoạt ở Texas là một trong những phí tổn thấp nhất trong nước Mỹ. Nếu bạn thành một cư dân của Texas, tiền bạc chắc chắn sẽ phục vụ cho bạn khi bạn sinh sống tại đây.
Ngoài không đánh thuế thu nhập cá nhân, nói chung các chính sách thuế khóa của Texas nhẹ nhàng và ít luật lệ ràng buộc vào bậc nhất tại Hoa Kỳ. Tòa án của Texas hiếm có các vụ kiện tụng kéo nhiều năm. Đây cũng là tiểu bang có nguồn nhân lực hữu hiệu, giàu sáng kiến, nổi tiếng có nhiều ý tưởng táo bạo, được huấn luyên từ các trường đại học Texas, cũng như từ các kỹ nghệ vốn là lợi ích của xứ cao bồi như dầu hỏa, không gian..Mức sống và nhất là giá nhà cửa tại Texas rất phải chăng.

Thứ tư, về nhạc sống tại Texas.
Austin của Texas được coi như thủ đô nhạc sống của thế giới. Vùng đô thị đang phát triển này tồ chức nhiều lễ hội âm nhạc khác nhau và thu hút các du khách từ khắp nơi trên thế giới. Điều tốt đẹp về Austin là địa điểm trung tâm của nó đối với phần còn lại của tiều bang. Hầu hết các cư dân chỉ cần từ 4-5 giờ lái xe tới thành phố nổi tiếng này. Nếu bạn yêu nhạc, đây chắc chắn là một điểm hấp dẫn để bạn sinh sống.

Thứ năm, các công viên của tiều bang.
Nếu bạn là người thích phiệu lưu, bạn sẽ thích sống ở Texas. Có hơn 120 công viên thuộc tiểu bang trên khắp Texas và hầu hết các công viên đều mở cửa cho công chúng miễn phí hoặc với một lệ phí rất nhỏ. Vài trong số những công viên nổi tiếng gồm có Palo Duro Canyon, Longhom Caverns State Park, và Gatner State Park. Mỗi công viên đều cung cấp một sự khám phá độc đáo về phong cảnh đa dạng của tiều bang.
Ngoài ra, Texas còn có khoảng 624 dặm bờ biển lộng lẫy dọc theo vinh Mexico. Có nhiều thứ để mọi người chiêm ngưỡng và thực hiện cho tinh thần thám hiểm của mình.

Điểm hút cuối cùng là các môn thể thao tại Texas.
Thể thao là một phần đáng kể của truyền thống Texas, đến độ tiểu bang có hai đội bóng chày nhà nghề (Houston Astros và Texas Rangers), hai đội bóng bầu dục nhà nghề (Dallas Cowboys và Houston Texans), và ba đội bóng rổ nhà nghề ( San Antonio Spurs, Houston Rockets, và Dallas Mavericks). Cũng có những môn như đua ngựa nhà nghề, khúc côn cầu trên băng ( Ice hockey) và túc cầu. Nếu bạn là người mê thể thao, chắc chắn bạn sẽ có dịp thưởng thức mọi thứ mà Texas cung cấp trong lãnh vực này.

Đây là một tiểu bang khổng lồ, là một trong những nơi hùng vĩ của Mỹ. Nơi đây trong thời gian tới sẽ có nhiều công ty hãng xường chọn làm ăn tại Texas, càng thêm nhiếu công ăn việc làm, thêm thu nhập cho các gia đình, thêm thuế cho các địa phương và cả tiểu bang. Thị trường địa ốc cũng nhộn nhịp hơn vì có thêm người săn lùng mua nhà..Với các chính sách hữu hiệu, Texas ngày càng phát triển mạnh, khiến không ít dư luận gọi là vùng đất "tương lai của Hoa Kỳ".

Đây đã phải đất lành chưa,  chim đậu?
Nói lại cho minh bạch. Mr Seven - Thủ Lĩnh Chăn Bò có ba quê. Quê sinh ra làm người là Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội, là Kinh Thành Cổ Tích, 35 năm tuổi Người. Quê trưởng thành Người là Sài Gòn - đất Ngọc ( Phương Ngọc là tên con gái Út sinh ra tại Sài Gòn, 1984), từ 1975 - Nay sắp tròn 45 năm. Và từ 1994, khi con trai cà Thi Nguyễn đặt chân vào Mỹ, rồi Ngọc , rồi thứ tự ba cháu nội, ba cháu ngoại chào đời, tổng cộng 10 người Mỹ gốc Việt sống trên đất Mỹ, còn lại ở VN, tam đại, một cặp già. Tuổi già, con cháu ở đâu, quê hương ở đó, nước Mỹ với vợ chồng chúng tôi thành quê hương thứ ba là vậy. 
Nước Mỹ tự do, tự do chói mắt, không thể cậy quyền thủ lĩnh, quyền King và Queen mà áp đạt sự thích của con cháu, con cháu số đông, những 10 người, cha mẹ dù Vương-Hậu cũng chỉ hai, nên tự do thuận nhất là nghe theo con cháu. Con cháu thích miền Texas, yêu đất Houston..
Kính chào Texas, kính chào Houston, chúng tôi đã về tới nhà. Go home, go home, At home, at home, h o m e.. Chuyện xem đất, xem phong thủy, xin đừng bận tâm, Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò tự tin, mắt đã thấy những đàn bò vàng thong thong trên đồng cỏ mướt .. Và những Mái Nhà Tình, đầy ắp tiếng cười con cháu, cặp đôi vương - hậu thưa gửi một lời tình đầu bạc răng long..

Mời cùng đọc,

MÁI NHÀ TÌNH

Thời yêu mưa/ Anh bảo căn nhà chúng mình/ Đã góc áo lại đao đình mưa nghiêng/ Em mở áo yếm ngực sen/ Hứng mưa uống ngọt thiêng liêng lới tình../

Thời yêu nắng/ Anh ngắm lặng ngôi nhà tình/ Vẫn góc ao, vẫn đao đình, nắng nghiêng/ Lưng còng cho nắng đổ xiên/ Hết xiên nắng lại tự nhiên ra vào../

Mặc góc ao, mặc đao đình/
Trời cười/ Đâu một mái tình nhà mi../

/ Mời đọc tiếp Bài 11/
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét