Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 5



NGUYỄN NGUYÊN BẢY

Văn Phượt

MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
(SUGAR LAND IN TEXAS)


BÀI 5
TƯ DO CHÓI MẮT

Mr SeVen - Thủ lĩnh chăn bò đang đi trên đất Utah. Núi và sa thạch núi kẹp hai bên đường cao tốc, ngồi trong xe cảm giác bắt tay được đá núi, nắng như rang ngô, ví là ngô nên ăn được nắng, giòn tan và ngọt phức gió, gió gần như không độ ẩm nên nắng nóng táp vào mặt gặp gió hóa mát.

Utah (phát âm như U-ta) là tiểu bang miền Tây, bang thứ 45 được gia nhập hiệp chủng quốc năm 1896.

Chúng tôi đang đi trên các đại lộ thênh thang thấp thoáng một vài ô tô..trong nắng vàng như mật ong, bảo là mật ong chưng nắng.. Utah được biết đến như một tiểu bang rất đa dạng về địa hình, từ những dãy núi cao tuyết phủ cho đến những thung lũng sông và sa mạc đá khô cằn, khắc nghiệt. Miền tây Utah có địa hình khô hạn và gồ ghề với các bồn địa và dãy núi nhỏ. Riêng đồng bằng Muối Bonneville là một ngoại lệ. Phần lớn quang cảnh miền Nam Utah là những bãi đá sa thạch. Sông Colorado và các vùng phụ lưu của nó khi đi qua các bãi đá sa thạch đã làm xói mòn các lớp đá, tạo ra nhiều dạng địa hình tại Utah với các đỉnh, vòm, dốc, cầu đá, thành quách vô cùng độc đáo, kỳ vĩ. Dạng địa hình sa thạch chiếm chủ yếu tại các công viên quốc gia như Arches, Bryce Canyon, Canyonlands, Zion..Và phim trường cowboy nổi tiếng Monument Valley..
Utah. Theo thống kê năm 2007, dân số Utah là 2.645.300 người. 88% dân số của tiểu bang sống tại Wasatch Front, một chuỗi đô thị kéo dài theo chiều Bắc - Nam dọc theo dãy núi Wasatch. Những vùng còn lại của tiểu bang rất thưa dân, nhiều nơi không có người ở. Utah là tiểu bang có mật độ dân số thấp nhất Hoa Kỳ, chỉ khoảng 11 người/ km2.

Utah. Năm 2006, tổng sản phẩm quốc nội của Utah đạt 97,7 tỉ USD, đứng hàng 33 trong liên bang. Thu nhập bình quân đầu người tại Utah là 32.357 USD đứng hàng thứ 40/51 nước Mỹ. Những ngành kinh tế chính tại Utah là khí mỏ, chăn nuôi gia súc, sản xuất muối, công nghiệp quốc phòng và du lịch.
/ Muốn biết thêm chi tiết, mời vào link : https://vi.wikipedia.org/wiki/Utah

Vì sao Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò và con trai Nick lại dừng chân ở Utah lâu hơn dự tính, sẽ minh bạch sau. Bây giờ để công bằng, khách quan, vô tư trong ý nghĩa Tự do của Mình, Tự do của Người, Tự do không chói mắt, mình đăng trích bài viết của một bạn trẻ - người Việt, cũng vừa đi phượt như mình viết về Utah.

UTAH - TIỂU BANG YÊU THÍCH NHẤT
tranthuyhamy. wordpress.com/2017/07/20

Trong tất cả các tiểu bang mà mình đi qua trong chuyến road trip 40 ngày, tiểu bang mình thích nhất là Utah. Có phần bất ngờ, nằm ngoài dự đoán, vì trước đó mình nghĩ mình sẽ thích Colorado hơn!

Theo thứ bậc yêu thích sẽ là Utah - California - Colorado - Oregon.
Utah có đầy đủ các loại địa hình của những nơi khác gộp lại. Có núi tuyết cao ngất của Colorado, có hoang mạc của Nevada, có hẻm núi Canyons hoang vắng, có vòm Arches vĩ đại của Arizona.

Mùa đông, vừa lăn bánh qua Utah đã thấy ngập một mầu tuyết trắng. Quang cảnh bốn bề kỳ dị, lạnh lẽo, hoang vu như vùng đất của người ngoài hành tinh.
Chạy dọc Utah, có những con đường cao tốc vắng vẻ, suốt ba-chục phút không một chiếc xe nào chạy ngược chiều, không bóng dáng con người, hoang vu tịch mịch. Cảm thấy như mất liên lạc với thế giới loài người, cách biệt với văn minh.

Cô lập là một thứ cảm gíac rất thích thú! Chỉ đến khi bắt đầu đói bụng và khát nước, thì ta sẽ bắt đầu cảm giác sợ. Vì nhận ra cầm tiền mặt hay thẻ bài triệu đô trong tay cũng không mua được gì giữa đồng không mông quạnh. Khi ấy, sẽ cảm thấy đồng tiền là một thứ gì đó rất-không-thật.

Nếu bạn cũng mê tuyết như mình thì sẽ chết mê chết mệt với Utah. Tuyết ở Utah nhiều vô số kể, trong đó thành phố Salt Lake có loại tuyết xốp mịn và chất lượng bậc nhất thế giới, thu hút dân trượt tuyết khắp năm châu đổ về. Đứng giữa Salt Lake City phóng tầm mắt sẽ thấy bốn bề là núi non hùng vĩ bao phủ. Đẹp tuyệt vời!

Utah nổi tiếng với nhiều hoạt động ngoài trời (outdoor activities). Trên những tờ rơi ở Visitor Center là những hoạt động mùa hè : Leo núi đá, chạy xe đạp địa hình, chèo thuyền..Vào mùa hè, những cơn mưa mùa mang nước về tràn ngập những rãnh núi, khắc đẽo nên địa hình nơi này. Tham gia những hoạt động leo núi, chèo thuyền, lội sông, chinh phục những địa hình hiểm trở này hẳn là vui thú lắm!

Điểm trừ duy nhất của bang Utah chính là: đây là vùng đất của người Mormons, một nhánh của đạo Thiên Chúa, có phần cổ lỗ, khắc kỷ như: phụ nữ không quan hệ tình dục trước hôn nhân, không dùng chất kích thích thuốc lá, bia rượu nọ kia..nên chắc là khó sống lắm. Mình ghét cái gì gọi là quản thúc.

Tuy chưa cò duyên thăm thú Arizona, vừa lăn bánh đến Grand Canyon thì bão tuyết mù mịt phải quay đầu. Sau đó lại mắc kẹt trong bão tuyết ở Flagstaff, sáng mai trở lại Grand Canyon một lần nữa thì sương mù bao phủ trắng xóa không nhìn thấy được gì. Thôi đành bỏ lỡ. Hẹn một ngày sẽ quay lại nơi này, Grand Canyon - Arizona.

Trong chuyến road trip Mỹ, mình đi qua khoảng hơn 22 tiểu bang. Có những nơi chỉ băng qua rất nhanh, có những nới ghé lại thăm thú bạn bè, ăn uống chơi bời, hoang mang lạc lối nhận định thích - ghét có phần phiến diện. Kinh nghiệm cá nhân chỉ mang tính chia sẻ./

Cảm ơn tranthuyhamy.wordpress.com/2017/07/20.
Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò đã chia sẻ bài văn road trip này của bạn.

Trở lại Văn Phượt Mr. Seven - Thủ lĩnh chăn bò.
Nick - my son! Khi nãy ba kể chuyện Nhân Văn Giai Phẩm đến chương nào? Chương ba bị buộc đi lao động cải tạo phải không?

Mr Seven: Thật chính xác vì sau khi lộng ngôn 15 chữ vàng: Thơ là Thơ. Thơ Không phải là địa vị xã hội của người làm thơ.. Tôi bị án phạt treo bút ( khi đó đang là btv, ban Thành Thị Miền Nam, Đài TNVN) đi lao động cải tạo thời hạn 6 tháng tại Nhà máy Nông cụ Hà Đông.

Những ngày đi lao động cải tạo theo án phạt ấy, tôi ăn nắng, uống gió sám hối trước Phật Mẹ tội dám thả Thuyền-Thơ-Trương-Chi vào nhánh sông chôn đầy cọc nhọn và đôi bờ lấp ló kiếm, cung của bọn cai trị văn chương do Ông Lành đọc hịch Từ Ấy chỉ huy..( Từ Ấy, tên tập thơ của Tố Hữu, ngụy cách mạng, cưỡng bức nhồi sọ khắp hết học đường). Mẹ ơi, cứu trả cho con chút tự do bé nhỏ, mong manh, cuối cùng trước khi mất sạch, con chỉ ước nhất, duy nhất một điều, sống chết trong tự do..Tự do chói mắt của con đâu rồi ? Mỗi sáng con nhìn thẳng mặt trời mọc hỏi thế, mỗi chiều con nhìn thẳng mặt trời lặn, hỏi thế, Tự Do chói mắt của con đâu rồi?

Văn Phượt mơ hồ quá phải không?
Những ngày bị lao động cải tạo theo án phạt, chẳng hiểu Cao (Trời), Thấp (Đất) thấu lời câu nguyện thế nào mà bất kể ngày đêm, cứ tay nghỉ là đầu mơ, giấc mơ không sắc, không hương, chỉ nghe thanh ấm áp lời Mẹ : Nguyện Tự do sẽ được Tự do, được kỳ lạ, kỳ diệu, kỳ hạn..

Quá sức mơ hồ..
Một bữa trong mơ dánh bạo hỏi Cao (Trời). Thưa, Kỳ lạ là sao? Đáp: Nhà mi sẽ được đến một đất nước Tự Do tên là Mỹ, đó là một ân sủng kỳ lạ. Toát mồ hôi sợ, rồi khanh khách cười, bạn thơ (kiêm vai quản giáo) sợ theo, chạy lại gọi thức. Tỉnh, nói trớ: Con muỗi nó bay vào mồm. Ngu gì kể thật giấc mơ, Ông Lành khép tội Việt gian phản động thì nhẹ cũng còng tay, nặng hơn, thân muỗi Ông đập một quạt mo chết không hình hài. Những năm ấy, 1970, chiến tranh Bắc Nam vô cùng khốc liệt, máy bay Mỹ rải bom Kinh Thành Cổ Tích bảo là đưa Hà Nội về thời đồ đá..Vậy mà dám có giấc mơ đi Mỹ, chết không chu di là may, oan ức nỗi gì! Thật đúng là giấc mơ kỳ lạ!.

Lại một bữa khác trong mơ đang cúi đầu trước cổng trời bền gan chờ Trời từ sau thời Rạng Đông ( giờ Dần). Mặt Trời Mọc, mát mẻ cười: Chỗ nhà mi đứng là cổng nhà ta, cho phép nhà mi qua cổng nhà ta mà đến miền mơ nhà mi nguyện../  Nói rồi Trời xòe bàn tay hoa, nâng nắng cao lên, cao lên dịu dàng..

Lời bí hiểm của Trời không sao giải được, ma trận kinh dịch cũng bó tay. Mãi đến những năm sau 1975, người Sài Gòn (gọi chung cho người miền Nam tính từ vĩ tuyến 17 tới chót mũi Cà Mâu) di tản - vượt biên nhiều quá, bằng đường bộ, đương núi, đường sông, nhiều nhất là đường biển, băng tàu sắt, tàu gỗ, bè, mảng..năm sống năm chết cũng vượt biên..đi tìm tự do. / Thấy những cảnh ấy nhiều ngày, nhiều lần, bằng mắt, bằng tai bằng đọc báo chí trong, ngoài nước.., đã vỡ trong tôi lời bí hiểm Trời mà tôi đọc thấy: Cho phép nhà mi qua cổng nhà ta mà tới miềm mơ nhà mi nguyện. /

Kỳ diệu vậy sao? Tôi sẽ đến miền mơ của mình qua cổng trời tức là đi bằng máy bay. Không phải gánh chịu cảnh chạy trốn, vượt biên 5 sống 5 chết../ Lại phải thốt reo lần nữa: Kỳ diệu vậy sao?..

Tin hay không, tùy. Riệng tôi, tôi tin giấc mơ ấy, quảng bá lan tin khắp hết ruột thịt, suốt từ ngày ấy, đến giờ, gia đình chúng tôi tu thân sống niêm luật với mình, theo định hướng giấc mơ kỳ lạ, kỳ diệu ấy.. Năm 1995, Trai Cả sang Mỹ du học, khởi mở con đường đưa gia đình chúng tôi tới miền Tự Do.., 2010 gái Út đang du học Trung Hoa, chẳng biết duyên số thế nào kết tình với Nick Mỹ, thế là ôm nhau về Mỹ sinh bùng Eva - công chúa tiên..

Chữ Kỳ hạn, chữ sau cùng của giấc mơ ba chữ kỳ này, Mẹ hiện về trong mơ nói lời trắng toát: Phải đến hoàng hôn đời vc con mới được đoàn tụ với cháu con.. 

Bài Phượt Xem Đất Mỹ, này..
Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò..thực hiện tháng July, 2019, phượt tìm đất cho cuộc sum họp tam đại đồng đường chi tộc Nguyễn Nguyên..

Chào đàn bò Utah trên cánh đồng Utah bao la mướt xanh cỏ nắng..

Mời xem tiếp đoạn 6
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét