Thứ Tư, 24 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 3


NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt

MIỀN ĐẤT NGỌT Ở TEXAS
(SUGAR LAND IN TEXAS)

Bài 3
TỰ DO CHÓI MẮT

July 1.
Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò cùng con trai Nick khởi phượt lúc 10AM, từ Seattle.

Thật khó khăn, vô cùng khó khăn, khó khăn lắm lắm, cho tôi, khi phải nói lời chia tay Seattle Washington, dù Nick đã cố ý cho xe chạy chậm, thật chậm, êm thanh như heo may quê Kinh Thành Cổ Tích..

Tôi sinh ra ở Thăng Long, Đông Đô, Hànội, Việt Nam, nơi ấy là Kinh Thành Cổ Tích, nơi ấy là Đời tôi. Thơ tôi đã lời lòng như thế. Và hình như với tôi có sự sinh ra lần thứ sau, lần thứ ba tôi được sinh ra tại Seattle Washington, thơ lời lòng hát thế và tôi cũng nhận là như thế..Thơ tôi gọi Nơi ấy (seattle) là Miền Yêu..

Miền Yêu,

/ Tình nhủ giấu tình vào Bát Quái đồ/ Như giấu vũ trụ vào một vuông khăn/ Gọi là Miền Yêu/ Để mang theo (theo) khắp gió mây này/ Hơ hơ thoang thoang lê táo../

/ Miền tinh ôm được/ Căn cắn được/ Ở trong nhau Miền Tình không không gian/ Nên Seattle có thật/ Như chiếc cầu phao (*) có thật/ Vắt ngang dòng sông trắng/ Bên này là đôi ta/ Bên kia là Bill Gate../

/ ..Như bầy chim trời đón vụn bánh mỳ/ Kêu chiều đừng tắt nắng/ Môi em cà phê Mỹ thật nâu/ Thu Seattle và thu Hồ Tây có gì khác nhau? Ở trong Miền Yêu có quá vãng/ Khúc khèn chợ tình Sapa/ Hay khúc sáo tò he Văn Miếu?../

/ Quá vãng Seattle là Underground (**) sau bệnh đất/ Hạnh và bất hạnh chôn vùi tất cả/ Chỉ còn lại đôi ba vụn vỡ bảo tàng/ Anh đã thấy trong hoang tưởng ấy/ Chiếc nhẫn đá em tặng/ Câu thơ tình em ru/ Và những giọt sữa tứa ra từ ngọt mặn../

/  Miền yêu nào tình không về Thiên Thai/ Gặp bao nhiêu bao nhiêu gái trai/ Ẩm ướt như mưa, căng giòn như nắng/ Ngôn ngữ ắp đầy lời than tiếc/ Than đời chưa được yêu/ Than được yêu mà yêu chưa thỏa/ Than yêu say tình cạn tình/ Than yêu rồi bật cười., bật khóc/ Tình bay trong gió mơ hồ../

/ Anh đã bảo Miền Yêu có thật/ Ôm được cắn (cắn) được/ Cớ sao không nắm vào tay/ Cớ sao không cắn ngập răng/ Ngọt như trái bắp Mỹ/ Em thẹn thùng cười../

/ Anh chợt hiều sao mình ngơ ngơ thế/ Cần gì có những ba quê/ Nơi nào có bóng hình nhau/ Nơi ấy Miền Tình, nơi ấy Vườn Yêu..

(*) Cầu phao bê tông nổi tiếng ở Seattle
(**) Một đoạn phố xót lại dưới lòng đất sau hỏa thiêu thành phố cũ, xây lại mới, hiện là chứng tích bảo tàng Underground.
( Rút từ sách thơ Seattle You and Me, thơ NNB)

Tạm biệt Seattle! Đừng muốn tôi lời thêm gì nữa nhé, mắt đã mờ cùng tuổi U80, lại thêm nước mắt, chẳng còn thấy gì rõ nét, chỉ thấy xanh đỏ tím vàng của mầu sắc và tiếng thì thầm của cá, mềm mại như lụa, đang bơi..

Tôi hơn một lần huyên thuyên chém gió: Bệnh Tật gì cũng có khả năng tu thân chữa lành, chữa khỏi, chỉ duy nhất bệnh già thì đầu hàng. Đầu hàng cũng phải thôi vì làm sao chữa lành được lú lẫn, chữa khỏi được đôi chân chưa bước đi đã muốn đổ, và làm sao có thể cho mắt long lanh trở lại đề đong đưa tình khi mắt mệt nhọc trong khép/ mở lờ đờ..

Thật phúc cho Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò. U80 mà chân bước còn vững, còn nhanh, thậm chí có thể chạy chậm vài chục mét mới thở dốc. U80 mà tay nắm tay..(ai?) cũng thốt cười kinh ngạc: Cứ như thanh niên!/ thêm bằng chứng, chữ ký ngân hàng còn điệu lắm, khỏe lắm và thêm nữa, gần như mỗi ngày gõ bàn phìm liên tục năm, ba tiếng (không hề chém gió) là thường/ Còn đầu óc thì sao? Everything Ok, bình thường như vốn có, ổn cả như vốn thế. Văn Phượt này viết đến đoạn 2 rồi, đúng không? Đầu óc không Ok, lú lẫn, kém sáng suốt, minh mẫn liệu viết được chăng ? Mời đọc tiếp, còn dài nhiều đoạn lắm, mà mừng cho sức khỏe U80 tôi.

Riêng sức nhìn (mắt) chi tiết thêm chút. Từ sau năm 75 tuổi, được phong tặng danh hiệu Cụ với Huân chương Già hạng 2, mắt bỗng nhìn kém hẳn. Cố mỗi ngày đều đặn dầu cá Na Uy và thuốc viên Lutein Mỹ cũng vô phương. Nản không ? Không. Biện báo rằng: Mắt thời tinh tường nhìn hình, thấy ảnh rõ ràng từng chi tiết rồi truyền nhìn thấy ấy vào cảm, nghĩ, suy xét, vui buồn../ Mặt thời lờ mờ, hình bự còn nhập nhòa làm sao thấy được chi tiết, đành là phải nhìn cảm, nhìn cảm cao cường hơn nhìn tinh vì nhìn cảm có U80 năm trải nghiệm khiến tay biết nhìn, da thịt biết nhìn và hơi thở cũng biết nhìn.../ Phì cười với mình. Hết nghĩ.

Bật hỏi Nick:
Vẫn chưa qua địa phận Seattle phải không con? Nick cười xì xồ gì đó. Vẫn còn nhìn thấy tứ phia núi Olympic..
Mở Ipad, tra cứu Google, từ khóa Seattle.
" Seattle nằm giữa Vịnh Puget về phía tây và hồ Washington về phía đông. Phía bắc trung tâm thành phố, kênh đào hồ Washington kết nối Vịnh Puget với hồ Washington, hợp thành bốn phần : Hồ Union, Vịnh Salmon, Vịnh Portage, và Vịnh Union.
Seattle lập thành phố từ 1853, chính thức có con dấu 1869. Seattle lấy theo tên cùa tù trưởng hai bộ lạc Duwasmish và Suquasmish.
Diện tích 369Km2, bao gồm : đất liên 217km2, nước 152km2 ( chiếm 41% tổng dt).
Dân số thành phố tình đến thời điểm 2009 khoảng 602.000 người, thành phố đông dân thứ 25 ở Hoa Kỳ. Thành phần chủng tộc : Mỹ trắng 71,3%, Mỹ gốc Phi 8%, gốc Châu Á 13,2%, người Việt 2,4%"
Muốn biết thêm chi tiết mời truy cập:

Seattle là một miền đất đặc biệt, một thế giới thu nhỏ, có sông hồ, có rừng núi, có vịnh biển, nhiều sắc tộc nói nhiều ngôn ngữ..
Seattle là miền đất tôi biết đã gần hai chục năm, đi đi về về Sài Gòn - Seattle/ Seattle - Sài Gòn gần như đều đặn mỗi đôi ba năm/ lần. Mỗi lần ăn ngủ ở Seattle ngắn thì đôi, ba tuần, dài thì ba, năm tháng. Tuyệt nhiên chưa lần nào quá 6 tháng để tránh bị khó dễ với Luật Ra Vào Nước Mỹ..
Tôi thích Seattle - I like you, tôi yêu Seattle biết bao - I love you so much! Bắng chứng, tôi đã viết cả một tập thơ thẩn thơ Seattle Em và Tôi đề tặng Seattle..Vậy mà hôm nay, sắp ra khỏi địa phận Seattle, phải nói với Tình yêu lời tạm biệt ..I gotta go, I gotta go..

Bất chợt Nick: 
Vẫn nhìn thấy núi Olympia mà ba..

Bảo rằng ở Hy Lạp không có núi nào tên là Olympia. Tôi chưa đến Hy Lạp chưa biết thực hư lời bảo này. Chỉ biết, trong thần thoại Hy- La thấy có núi Olympia. Và trên đất Mỹ, tiểu bang Washington, từ Seattle City tôi tận mắt trông/ nhìn thấy núi Olympia, dãy núi Olympic
(Việt ngữ theo Google).
Chữ Olympia cấu trúc từ gốc ngôn ngữ nào, từ tích ý nghĩa linh thiêng, huyền bí  nào, tôi thực không biết. Nhưng tự suy từ Thần thoại Hy La, đến dụng chữ Olympia trong đời sống nhân loại ví dẫn như tên gọi một trò chơi cho học sinh trên truyền hình VN có tên là " Đường Lên Đỉnh Olympia", thì chữ (đầy đủ) Đỉnh Núi Olympia tàng ẩn ý nghĩa Đỉnh của khát vọng vinh quang từ Ước mơ đến Danh vọng, Quyền lực, Tri thức, Tình Yêu, Hạnh phúc..Đỉnh của mọi đỉnh, đỉnh Vua, đỉnh độc tài, đỉnh số 1, đỉnh vô địch..

Tôi đã hơn một nhìn từ Seattle về phía xa mờ Đỉnh Olympia tuyệt đẹp. Và cũng đã hơn một lần thấy vũ trụ tranh dành nhau quyền vô địch trên đỉnh Olympia mà ngẫm hỏi vô địch để làm gì, nhỉ? Lúc này Mây đang phủ trắng núi, trắng tranh phần trắng đã phủ từ trước, từ lâu rồi của tuyết, trắng tranh phần trắng sáng của nắng mỗi chu kỳ ngày mặt trời. Chợt gió thổi như cười. Gió lúc nào cũng cười, thỉnh thoảng mới điên khùng gào thét. Gío thổi Mây tan. Nắng lại chan hòa nắng. Tuyết lại trắng tuyết. Sao bỗng dưng Núi lại bực mình, mọc dất đá lên ngăn Gió. Mây trả thù Gió trút mưa. Mưa quá dữ ( It is raining cats and dogs) Nắng chạy trốn..thế là Olympia chỉ còn lại một thảm xanh, xanh vắt cỏ cây..Tiểu bang Washington còn có tên gọi là Tiểu bang Xanh ( The Evergreen State ).. 

Chào Núi Olympia có thật ở Seattle. Chỉ là tên ngọn núi dãy núi thôi nhé. Để không mơ hồ ý nghĩa danh vọng Olympia, từ nay tôi, nhiều người đồng cảm với tôi chăng?, xin gọi đúng như Việt ngữ của Google: Núi, dãy núi Olympic. Bởi Đỉnh Olympia là Đỉnh Hoang Đường, tôi không quan tâm..

/ Mời đọc tiếp 4/
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét