Thứ Hai, 29 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 8


NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt


MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
(SUGAR LAND IN TEXAS)


Bài 8
TỰ DO CHÓI MẮT


Thú vị Phượt của chúng tôi là qua bất cứ chặng đường nào, chào cum dân cư nào, là town hay city cứ gặp/ thấy chữ Phở là tắp xe vào.. chén một tô large (bự). Có đi ra thế giới mới biết, mới thấy, mới nói mà không sợ người cười chém gió, món Phở đúng là quốc hồn quốc túy ẩm thực Việt Nam. Phở nấu ở đây (dọc đường Phượt Xem Đất Mỹ") dù Người Việt đứng bán, hay người Mỹ, người Mễ, người Tây Ban Nha..tất cả đều nói chung một ngôn ngữ Phở, và riêng với chúng tôi, ùa ra từ chữ Phở bao nhiều là bao nhiêu ảnh hình mầu sắc cung bực vui buồn hát múa Việt Nam../ Ngạc nhiên thay, nước Mỹ mênh mông bao la là thế mà gần như ở khắp cụm dân cư lớn nhỏ nào cũng đều có (nhà hàng) Phở Việt Nam. Không chỉ người Việt Nam đưa phở Việt Nam tới đó, mà thế giới (sắc tộc) cùng mời Phở Việt Nam hòa nhập ẩm thực loài người..

Không biết có phải vì chữ Phở lan man nghĩ hay sao mà suốt đêm giường motel êm mát vẫn không thể ngủ. Không thể ngủ thì càng lan man nghĩ. Giật bắn mình, khi lướt qua Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, hai từ, từ trước là Phở và từ sau là Việt Nam. Khốn khổ khốn nạn cho thằng Tôi, Mr Seven huyênh hoang văn chương, huyênh hoang thủ lĩnh chăn bò, đã sống đến tuổi 80, vỗ ngực biết nhiều, biết lắm..mà than ôi, chỉ đọc ít dòng Wikipedia viết về đất nước con người Việt Nam đã gặp bao nhiêu điều/ sự chưa biết, có biết cũng sơ sài, mơ hồ. Phượt nữa mà làm gì, khám phá thế giới thêm nữa mà làm gì? Tôi vùng dậy, rất nghiêm chỉnh, tay phải má phải, tay trái má trái, giáng vào mặt mình hai cái tát kinh hoàng đến mức Nick - my son đang ngủ cũng bật thức, hoảng hơ gọi : Ba, kìa ba, ba có sao không?/ Lắc đầu, rồi nói như một mệnh lệnh không giải thích: Sáng mai chúng ta xuất phát sau 11 giờ trưa..

Đoạn, tôi ôm máy tính đọc/ viết lại một thật vắn những thông tin về Việt Nam rút từ Wikipedia rồi áp đặt như một Gia Ước với Tam đại đồng đường chi tộc chúng tôi phải thuộc/ dụng nằm lòng.

Việt Nam (tên đầy đủ : Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), là quốc gia ở phía đông bán đảo Đông Dương thuộc Đông Nam Á. Phía Bắc giáp Trung Quốc, phia Tây giáp Lào và Campuchia, phía tây Nam giáp Vịnh Thái Lan, phía Đông Nam giáp Biển Đông. Thủ đô là Hà Nội từ 1976, vời thanh phồ Hồ Chí Minh (Sài Gòn) là thành phồ đông dân nhất.

Việt Nam, tiếp xúc với phương Tây từ thế kỷ 16. Vào thế kỷ 17, Đàng Trong và Đằng Ngoài trao đổi thương mại trước hết với Bồ Đào Nha và Hà Lan, sau thêm Anh và Pháp. Nửa sau thế kỷ 19, Pháp xâm lược bán đảo Đông Dương, thâu tóm nhà Nguyễn và thành lập Liên bang Đông Dương 1887. Sau thế chiến thứ 2, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời với Tuyên ngôn Độc Lập 2.9.1945. Rôi chiến tranh liên miên, từ ngày đó cho đến tận bây giờ vẫn đang ủ chiến tranh. 
Dấu thời gian phải nhớ:
+ 1945 - 1954, với Pháp, Pháp thua trận tại Điện Biên Phủ, nước VN chia hai miền Nam Bắc mốc vĩ tuyến 17, sông Bến Hải.
+  1961 - 1975 : Chiến tranh ý thưc hệ Bắc Nam. Nam với phe giúp do Mỹ cầm đầu. Bắc với phe giúp lúc Trung Quốc, lúc Liên Sô. 30.4. 1975 Việt Nam Công Hòa đầu hàng. Một nước VN thống nhất chào thế giới.
+ 1978 - 1984 : Biên giới Tây Nam, chiến tranh cứu họa diệt chủng Pôn Pốt tại Cam pu chia. Biên giới phía Bắc, giặc Tầu cộng hai lần lùa ô tạp quân xâm lược, cả hai lần xác giặc phơi trắng núi đồi.
+ 1974 - nay: 1974 Tầu cộng đánh cướp một phần Hoàng Sa - Trường Sa (thời VN Cộng Hòa), 1984 giặc Tầu cộng xâm lược đảo lần 2, VN mất đảo. Và hiên nay, giặc Tầu cộng vẫn ngày ngày gây hấn với mộng "lưỡi bò" ngông cuổng ảo vọng. 
( Những dòng nay chưa có trong Wikipedia):

Cả tuần nay tính đến thời điểm viết đoạn Phượt văn này 12.7.2019, Tầu cộng đang xô tàu chiến muốn cướp sống Bãi Tư Chính (Trường Sa) thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, VN. Cảnh sát biển VN đã điều tàu cự duổi, Mỹ cũng đã điều động hạm đội hải quân sẵn sáng tham chiến..

Tạm dừng chép, nếu không đầu vỡ mất).
Tôi nằm thức và gọi thơ thư giãn cân bằng phần nghĩ. Phượt Văn mà, xin phép cho tôi đọc thơ. Bài Thanh Minh, viết đáp lời dân Việt " Sát Thát" giặc Tầu cộng.

THANH MINH

/ Lạy Mẹ, việc non sông thiêng nghiêm vô cùng/ Lòng yêu nước già nua e thẹn lời chém gió/ Lạy Mẹ, việc xã tắc của muôn dân, trăm họ/ Quấy quả Diên Hồng e phạm tội xiềng gông/ Lạy Mẹ, con đang quỳ chịu tội ngoài sân../ Tấc đất Mẹ nằm với con là Tổ Quốc./

/ Tấc đất mẹ nằm với con là xã tắc/ Tấc đất mẹ nằm với con là làng quê/ Là thân bằng quyến thuộc/ Là bài thơ nhân nghĩa đi về../

/ Lạy Mẹ, cho con thanh minh hoang cỏ ngoài vườn/ Cho con chuốt sắc từng mắt gai xương rồng ngũ sắc/ Cho con đốt lá thời gian xếp phủ cửa thông thiên../ Cho con se nắng, se gió thành nhang/ Thắp cho mỗi nắng lên, gió lên, Mẹ lại hồn về../

/ Lạy Mẹ, cho con sang thanh minh nhà bên, nhà bên/ Chia nén nhang nắng gió cho anh con tử sĩ/ Chia nén nhang nắng gió cho bạn con tử sĩ/ Chia nén nhang nắng gió cho học trò con tử sĩ../ Âm gian ơi, cứ mỗi nắng lên, gió lên lại thức nhé, hồn../

/ Lạy Mẹ về tha tôi cho con/ Mẹ ru thanh khí lên khi chân con đã ôm cầm hồn đất/ Lời ru mẹ tôi, lời ru mẹ tôi../ Lạy Mẹ ru con chân cứng đá mềm để chân con trèo được non, lội được bể/ Tay con gieo được chữ, miệng con hát được vần/ Mắt con nhìn mặt giặc, mắt con không mù hèn../

/ Lạy Mẹ, con đang quỳ chịu tôi ngoài sân/ Xin tha tôi cho đứa con thanh minh bất lực/ Chì còn một lời nguyện già nua mở ngực:/ Kẻ cướp đất Mẹ nằm, bán đất Mẹ nằm/ Phải bước qua xác con!/

Sài Gòn, 6.14.

Cảm ơn thơ, đầu óc tôi đã cân bằng lại. Đọc chép tiếp Wikipedia từ khóa Việt Nam.

" Việt Nam. Địa Lý. Rừng Vàng. Biển Bạc.
Khoảng cách giữa cực bắc nam Việt Nam theo đường chim bay là 1.650km. Vị trí chiều ngang hẹp nhất ở Quảng Bình chưa đầy 50km. Đường biên giới đất liền dài 4.550km, dt gồm khoảng 327.400km2 đất liền và 4.500km2 nước nội thủy, cùng hơn 2.800 hòn đảo, bãi đá ngầm, gồm cà Hoàng Sa và Trường Sa mà nhà nước tuyên bố chủ quyền.
Địa hình VN có núi rừng chiếm khoảng 40%, đồi 40%, và độ che phủ khoảng 75% diện tích đất nước. Có các dãy núi và cao nguyên như dãy Hoàng Liên Sơn, cao nguyên Sơn La ở phía bắc, dãy Bạch Mã và các cao nguyên theo dãy Trường Sơn ở phía nam. Mạng lưới sông hồ ở vùng đồng  bằng châu thổ như đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long và các vùng đồng bằng ven biển miền Trung, là vùng tập trung dân cư. Đất canh tác chiếm 17% tổng diện tích đất VN.
Đất chủ yếu là đất ferralit vùng đồi núi (ở tây Nguyên) hình thành trên đá bazan) và đất phù sa đồng bằng. Ven biển đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long tập trung đất phèn. Rừng ở Việt Nam chủ yếu là rừng rậm nhiệt đới khu vực đồi núi còn vùng thấp ven biển có rừng ngập mặn. Đất liền có các mỏ khoáng sản như phốt phát, vàng. Than đá có nhiều nhất ở Quảng Ninh. Sắt ở Thái Nguyên, Hà Tĩnh. Ở biển có các mỏ dầu và khí tự nhiên.
Việt Nam có khi hậu nhiệt đới gió mùa. Độ ẩm tương đối trung bình là 84% suốt năm. Hàng năm, Việt Nam trải qua các dợt lụt và bão, có lượng mưa từ 1200 đến 3000mm. Số giớ nắng khoảng 1500 đến 3000 giờ/ năm và nhiệt độ từ 5*C đến 37*C. Nhiệt độ trung bình năm tăng khoảng 0,5* celsius trong vòng 50 năm (1964-2014)./"

Trời đã sáng. Nick - my son đã dạy, đã khua chân múa tay ngoài ban công khách sạn, đã son phấn trong restroom, và đang đứng tươi tỉnh, lễ phép trươc tôi chờ nghe lệnh King (Tôi bảo Nick là Boss cũa tôi, Nick thì lại bảo tôi là King của Nick - Cha con tếu vui đường dài). Tôi chào Nick trong mơ hồ:  Ta khởi hành phải không con trai? 
Chúng tôi trả phòng khách sạn và bon xe trước 11h hình như 15 phút, vào sâu đất New Mexico, thành phố lớn nhất Albuquerque.

/ Mời đọc tiếp Bài 9/
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét