Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 7


NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt


MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
(SUGAR LAND IN TEXAS)


Bài 7.
TỰ DO CHÓI MẮT


(...) Đọc nhớ dẫn này, đến đây, bỗng nhiên, (tôi là người rất hay bị/được bỗng nhiên), bỗng nhiên thấy ảo mờ trong trí tưởng hình ảnh khăn đóng áo dài, tay cầm cây cần câu trúc vừa đi vừa đọc thơ thong thong.. Ai như tiền bối Người Thơ Nguyễn Khuyến ? Em lạy Bác.. Hình như Bác (?) gật đầu cười, rồi bước dảo trong mây..

Mr. Senven, đang Xem Đất Mỹ, bang Idaho mà, cớ chi lái chuyện thơ Nguyễn Khuyến? Tự do là được làm cái mình thích. Mình bỗng thích cuộc gặp hoàng đường này và thích đọc thơ Nguyễn Khuyến, Văn Phượt không cố chấp cớ chi người đọc cố chấp. Thế là văn vần bài viết về cuộc gặp Người Thơ lần trước ở Seattle, vang lên..

THU SETTLE CÙNG NGUYỄN KHUYẾN

/ Cảm ơn Bác đã kịp gián vào mây ao thu làng ta/ Trước khi ao chuôm làng lấp hết/ Để mỗi năm thu về thơ lại lên mây hát/ Ao thu lạnh lẽo nước trong veo..(*)

/ Thơ mách rằng/ Thu năm nay bác chưa về ao thu mây/ Dù thu đã hát từ mom sông đầu Hạ/ Lúc cây gạo đầu làng mình nở đỏ/ Cháy hừng hực lửa về phái biển Đông/ Ôm cần câu Bác đi câu hư không?

/ Chúng em vội đò đưa thơ tìm Bác/ Đi cùng gió trong veo, hoa lau trong veo/ Nước trong veo/ Khóc cười trong veo/ Tìm khắp tròn trái đất trong veo/ Một chiếc thuyền câu bè tẻo teo..(*)

/ Thơ trách hờn rằng/ Vì quá chán thu ao làng lạnh lẽo (*)/ Bác đi câu thu sông bề địa đàng?..

/ Ô hay thơ, sao nói lời hoang đường/ Hỏi có nước nào xanh bằng nước ao thu làng ta/ Hỏi có phiến thuyền câu nào tích liêu hơn phiến thuyền tẻo teo bác Khuyến?/ Hỏi có lòng thu nào lệ rơi hơn tình thu yêu chồng/ Chuyện thời thế nhắm thu suông bè bạn/

/ Đột ngột thơ reo/ Ao thu mây đã hiện/ Người câu thu đã về/..

/ Mới hay, ao thu đã gián vào mây làm sao lấp được/ làm sao chán được/ Làm sao bán được/ Ao thu lạnh lẽo nước trong veo/ Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo..(*)

(*) Thơ, ý và chữ của Nguyễn Khuyến.
Seattle 2012
Rút từ tập thơ Seattle You and Me của NNB.

Quê nhà tôi ơi, Kinh Thành Cổ Tích! Tôi đang ở quê Mỹ, bao la mênh mông lắm, tháng Bảy, sắp Rằm, nhớ về quê nhà quặn lòng thắt ruột, Quê Nhà Tôi Ơi!

Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò đang, thời khắc này, tung tăng miền Idaho, Đất Mỹ. Hình như ngày mai  4 tháng bảy dương lịch. Tại xứ Cờ Hoa ngày 4 Tháng 7 (the 4th of July) là Ngày Độc Lập, là một ngày lễ liên bang để kỷ niệm Tuyên Ngôn Độc Lập được ký năm 1776.

Đầu óc tôi bỗng nhiên số học. Quê sinh-dưỡng tôi, xứ Việt Nam, lịch sử chép là Đất Nước bốn ngàn năm, tôi khảo cứu theo toán số chứng minh được khoảng 3000 năm, còn xứ Mỹ, tình từ mốc Four July thì vuông tròn cũng khoảng 300 năm..Và tuyệt làm sao một quốc gia 3000 tuổi gặp một quốc gia 300 tuổi trong Hai Tuyên Ngôn Độc Lập nhiều tương đồng, dù Tuyên Ngôn Four  July do Jefferson viết 1776, và Tuyên ngôn Mồng Hai Tháng Chín do Hồ Chí Minh viết/ đọc tại Ba Đình, Hà Nội, năm 1945.

Mời đọc, một trích 

" Chúng tôi khảng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền được tư do và mưu cầu hạnh phúc. Rằng để đảm bảo cho những quyền lợi này, các chính phủ được lập ra trong nhân dân và có quyền được quyền lực chính đáng trên cơ sở sự đồng ý của nhân dân, rằng bất cứ khi nào một thể chế chính quyền nào đó phá vỡ những mục tiêu này, thì nhân dân có quyền thay đổi hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng những nguyên tắc cũng như tổ chức thực thi quyền hành theo một thể chế sao cho có hiệu quả tốt nhất đối với an toàn và hạnh phúc của họ".

Xâu dọc hai mốc thời gian của hai bản Tuyên Ngôn Độc Lập: Mỹ. 4.july.1776 - Việt Nam. 2.Tháng Chín.1945. 1945, Chiến tranh thế giới thứ 2 vừa kết thúc, các siêu cường quốc vẽ lại bản đồ thế giới, Vn ta đã không có duyên nắm bàn tay Mỹ giao tình. Hỏi Trời, vì sao? Trời cười. Hỏi Đất vì sao? Đất khóc. Hỏi Phật, Phật đáp Tùy Duyên. Tùy duyên là nhân của Tự do, tự do là làm cái mình thích, những năm ấy, siêu cường Mỹ và Đất Tổ Hùng Vương chưa thích nhau, ngẫm hai chữ Tùy Duyên nhà Phật tự an ủi mình như thế..

Xâu dọc cũng hai mốc thời gian: Tuyên ngôn Độc Lập Mỹ Four July 1776. Và mốc thời gian 1890, tức là hơn trăm năm sau, Idaho là tiểu bang thứ 43 mới ra nhập Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Có chiến tranh huynh đệ tương tàn?, có xâm lược đầu rơi máu chảy?, có nhổ cột mốc biên giới bành trướng?, có dụ dỗ mua chuộc người local (người bản xứ)? Không. 100% không. Chỉ có hai chữ Tự Do. Idaho tự do ra nhập Mỹ và Mỹ mở rộng vòng tay nắm tay Idaho cùng thực thi Tuyên Ngôn Four July: Sống, Tụ do và mưu cầu hạnh phúc..

Đan ngang các chi tiết:/ Cảm ơn Bác đã kịp gián vào mây ao thu làng ta/ Trước khi ao chuôm làng lấp hết/ Để mỗi năm thu về thơ lại lên mây hát/ Ao thu lạnh lẽo nước trong veo..(*)

Bang Idaho rộng lớn hạng 14, đông dân hạng 39 ở Mỹ. GDP bang này là $58,2 tỷ đô la /năm. Lợi tức trung bình đầu người (Per capita income) của cư dân ở đây là $36,472 đô là/năm. Mật độ dân số ở đây đứng hàng thứ 7 từ dưới đếm lên.

Đan ngang các chi tiết:
/ Vì quá chán thu ao làng lạnh lẽo (*)/ Bác đi câu thu sông bề địa đàng?..

Idaho nằm trên dãy núi Rocky, cảnh vật rất đẹp. Nó có những dãy núi cao ngất có phủ tuyết, thác ghềnh, hồ yên ổn và hẻm núi sâu. Nước của sông Snake chảy qua hẻm Hells, nó sâu hơn Grand Canyon. Thác Shoshone xuống từ những vách đá gồ ghề cao hơn thác Niagara.

Đan ngang các chi tiết:
/ Ô hay thơ, sao nói lời hoang đường/ Hỏi có nước nào xanh bằng nước ao thu làng ta/ Hỏi có phiến thuyền câu nào tích liêu hơn phiến thuyền tẻo teo bác Khuyến?/ Hỏi có lòng thu nào lệ rơi hơn tình thu yêu chồng/ Chuyện thời thế nhắm thu suông bè bạn/

Lập lại: Idaho được biệt danh là tiểu bang đá quý, hay ngọc, tiếng Mỹ là Gem State. tại sao có biệt danh này? Vì mọi loại đá quý trên thế giới đều có mặt tại đây. Idaho cũng được biết đến với biệt danh Potato State (Tiểu bang khoai tây). tại sao khoai tây? Tại vì khoai tây ở đây nhiều và ngon nổi tiếng. Một phần ba (1/3) khoai tây ở Mỹ được trồng ở đây..

/ Đột ngột thơ reo/ Ao thu mây đã hiện/ Người câu thu đã về/..
Tạm biệt Idaho nhé, cảm ơn Tinh Idaho dành cho mình ngập lòng, chứa chan, mình nhớ quê mình quá, thu heo may đã về, bác Khuyến thơ cũng đã về, mình ước được cùng bầu bạn thơ đi câu thu../ Ao thu lạnh lẽo nước trong veo/ Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo..

/ Mời đọc tiếp Bài 8/
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét