Đang Biên tập
TÌNH THƠ BẠN THƠ 2.
Đd, Nv Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Thời gian dài vừa qua, đời sống
văn hóa & tinh thần nói chung, đời sống văn chương nói riêng đã diễn ra
tình trạng loạn chuẩn tới mức báo động, và nổi lên những hiện tượng kỳ dị - nổi
bật nhất là tình trạng "lạm phát thơ" (như tên một bài viết), mà đỉnh
cao (hay thực chất là biến tướng quái đản của nó) là hiện tượng người làm thơ
dám tự nhận "mượn bút tiền nhân"...
Đúng là có sự thật: "Nhan nhản
những tập thơ vô thưởng vô phạt xuất hiện trong các giải thưởng, trên quầy
sách, trên bàn thờ tổ tiên hay trên những trang mạng cá nhân. Đó là thứ thơ sáo
mòn, nhạt thếch và cũ rích, tưởng như vừa khai quật trong bãi thải của quên
lãng... Nhưng cũng không ít người say mê với nó và tưởng mình không thua gì
Nguyễn Bính, Xuân Hương khi được một số độc giả khen vuốt ve trên mạng ảo…"
("Hiện tượng vè hóa, văn xuôi hóa
và cũ hóa Thơ cần báo động" - Nguyễn Trọng Tạo - trieuxuan.info).
Quả thực có chuyện: "Thơ thập - diện - mai - phục… thơ làm tắc nghẽn mọi
ngóc ngách, ngõ hẻm, đường sá, giao lộ tinh thần khiến cho thơ sạch không có lối
đi." ("Vấn
nạn thơ đầy đường"- trannhuong.com). Bản thân tôi cũng đã bày tỏ thái độ trước sự
lạm phát thơ này trong một bộ phim truyện truyền hình phát trên Văn nghệ chủ nhật,
phim "Trời cho - trò chơi": một ông được đền bù đất đai đã vung tiền
cho mình và vợ con làm sang - vợ mở phủ, con gái mua sắm, còn bản thân thì cho
in thơ "con cóc" của mình để khoe và để biếu.
Nhưng, đó chỉ là một nửa của sự thật, đúng hơn, là cái mặt nổi của sự
thật.
Lòng yêu thơ, có thể nói là cái phần tốt đẹp nhất trong những tình cảm
tốt đẹp còn sót lại sau những cuộc tàn phá kinh hoàng của nền kinh tế thị trường
méo mó đối với nhân tính và các mối quan hệ xã hội. Một tác giả có ý kiến khá lạ
và hóm hỉnh, và không phải không có lý: "Nếu có một ngày toàn nhà thơ tham
gia giao thông thì chắc chắn nạn tắc đường giảm đi rất nhiều, bởi dù đấy là nhà
thơ ở cấp độ nào thì đều là những người có tâm hồn phong phú, có nhân tính, biết
nhường nhịn nhau… Còn nếu các nhà công quyền lại đồng thời là các nhà thơ thì lại
tốt quá, người dân chắc không phải điêu đứng vì thói hống hách, quan liêu, cửa
quyền, tham lam vô độ… "Đất nước càng nhiều nhà thơ càng tốt"- Thi Thi- nguyennguyenbay.com).
Trong một lần trả lời phỏng vấn, nhà thơ Hoàng
Cầm có nói đại ý rằng: tính cách của người Việt rất gần gũi với thơ - đó là lối
sống tình cảm đối với bạn bè, bà con làng xóm, nhường cơm sẻ áo trong hoạn nạn...
Trải qua mấy nghề nghiệp, đi tới nhiều vùng đất, tôi đã tự mình kiểm nghiệm được
cái đúc kết giản dị và lý thú trên của thi sĩ Hoàng Cầm...
Xin kể một chuyện nhỏ. Dạo ấy, sau
khi chuyển vùng từ Tây Bắc, tôi nhận công tác ở một trường cấp ba huyện ngoại
thành Hà Nội. Cô tài vụ của trường có vẻ ác cảm với một kẻ tự ti lầm lỳ như
tôi, hoặc coi thường anh giáo nghèo miền núi trở về, nên cứ vào kỳ lĩnh lương,
cô thường để tôi phải đi tới đi lui dăm bẩy bận, đến phát khùng lên mới được
lĩnh hết lương. Một buổi, tôi vào phòng tài vụ chờ rất lâu. Có cuốn sổ tay để mở,
tôi tò mò cầm đọc. Hóa ra là sổ chép thơ tình, có cả mấy bài thơ dịch Puskin.
Có nhiều câu chép sai, sai cả chính tả. Tôi liều mạng lấy bút ra sửa giúp. Khi
cô tài vụ về, chưa kịp thoái thác với tôi là hôm nay chưa có tiền lương, cô chợt
nhìn thấy tôi cầm cuốn sổ, bèn giật lấy nhìn. Tôi tái mặt lo lắng. Nhưng số tôi
thực may mắn. Cô đọc một lúc, vẻ lạnh lùng khinh khỉnh dần biến mất, rồi nhẹ
nhàng hỏi: "Anh sửa đấy à?" Tôi ấp úng gật đầu: "Tôi...Tôi là
giáo viên văn mà...". Cô dường như quên phắt cái sứ mạng là phải hành hạ một
"ma mới" như tôi, hào hứng: "Anh thuộc nhiều thơ không? Chép hộ
em với nhé?" Thế là hôm đó, lần đầu tiên sau hơn nửa năm chuyển vùng về,
tôi được lĩnh lương đúng hạn... Mà công đầu là do Thơ; đúng hơn là do tâm hồn
yêu thơ của một cô gái tuy có nhiều nét tính cách không dễ chịu gì cho lắm
nhưng chỉ một cái đức yêu thơ đó cũng đủ thể tất nhân tình cho tất cả...
Mấy hôm trước Tết Giáp Ngọ, nhà
thơ Nguyễn Đăng Luận hùng dũng phóng xe tới nhà tôi để tận tay tặng một tập
"Tân Văn" sang trọng mới in, do ông làm chủ biên, kèm theo cuốn foto
"Lời thề lá sen và 64 bài họa". Bài thơ "Lời thề lá sen" của
ông có vẻ ngoài đặc dân gian song cảm thức bên trong thì hiện đại không kém một
thi sĩ hiện đại hay hậu hiện đại nào:
Lá sen chưa kịp đi tu
Mà hoa cúc đã nhộm thu óng vàng
Yêu em mua cốm làng Vòng
Nâng niu anh gói trong lòng lá sen
Mà hoa cúc đã nhộm thu óng vàng
Yêu em mua cốm làng Vòng
Nâng niu anh gói trong lòng lá sen
Lời thề hôm ấy của em
Thơm như cốm ướp hương sen giữa mùa
Không ngờ, anh thật không ngờ
Lá sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu?
Thơm như cốm ướp hương sen giữa mùa
Không ngờ, anh thật không ngờ
Lá sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu?
Tôi kính nể nhà thơ này bởi tình
yêu dường không giới hạn và đặc biệt không vụ lợi đối với thơ văn (Ông ghi rõ
trong sách «Tân Văn» như một tiêu chí: "Không nhận tài trợ, không đăng quảng
cáo"). Khi tự coi mình là "nhà thơ tình", NĐL chắc cũng chẳng
quan tâm đến sự đánh giá của các vị mũ cao áo dài trong các hội đoàn cơ quan
nghề nghiệp, mà ông chỉ sung sướng đến ngây ngất với những người đọc ông một
cách trân trọng, và còn họa thơ của ông nữa! Sự hồn nhiên của nhà thơ dân gian
này thực đáng yêu, và điều đó càng tương phản với một vài kẻ lợi dụng lòng yêu
thơ của mọi người để kiếm lợi (và họ đã thành công khủng khiếp!)
Có lần, khi về làm phim tại thôn
Duệ Đông - một trong 49 làng quan họ gốc Bắc Ninh, tôi được tặng một tập thơ kỷ
niệm 15 năm ngày thành lập CLB thơ Duệ Đông (1997- 2012) mà tác giả là những liền
anh liền chị cao tuổi. Trong số những tác giả mà tôi được tiếp xúc, tôi đặc biệt
chú ý tới bà Nguyễn Thị Ngọc Viên. Say mê tiếng hát quan họ cổ của bà, tôi còn
rung động sâu sắc trước cuộc đời bà: chồng và cả ba người con đều lần lượt ra
đi do tai nạn & bệnh tật bất ngờ, trong nhiều năm bà đã cắn răng để sống, để
hát quan họ, truyền dạy hát quan họ cho lớp trẻ, và làm thơ. Thơ của bà dung dị,
chân thật, đượm xót xa ngọt ngào và thấm như câu ca quan họ:
Cánh sen gọi nắng trưa hè
Mưa rào bất chợt, ướt
nhòe thơ tôi...
Tình cờ đọc được tập thơ «Xuôi miền
ký ức» (Nxb Văn học, 2019) của tác giả Nguyễn Thế Phú, tôi bắt gặp một hồn thơ
tinh tế, nhạy cảm, qua rất nhiều câu thơ như thế này:
Chỉ là con sóng nhẹ trôi
Mà như xa lắc cả thời xuân xanh
Chỉ là làn gió mỏng manh
Mà như lốc xoáy bao quanh phận người
Chỉ là một chiếc lá rơi
Mà nghe thồn thức đầy vơi tiếng lòng...
Đó cũng là thơ của một người lính
trở về có tâm sự khiến bao người xúc động:
Nửa đời bầm dập đạn bom
Tóc hoa râm mới ru con lần đầu...
Có người thi sĩ ở Bình Định mê thơ
lục bát đến độ đã gắn cho nó sức cảm hóa thần kỳ trong tình yêu đôi lứa:
Vịn vào lục bát mà đi
Tình yêu sẽ chẳng ngại gì chông gai
Đó là ông Nguyễn Đình Trọng, người
được bạn thơ mệnh danh là «lão tướng thi ca» Bình Định - người đã từng ghép thơ
từ 20 tác giả, rồi đến 132 tác giả thành một «Lục Bát Tình» chưa từng có, tạo
thành một sinh hoạt văn hóa thi ca độc đáo! (Tập «Ngẫu hứng lục bát» - Nxb Văn
học, 2013).
Những câu thơ, những bài thơ, những
xướng họa, ghép thơ, chơi thơ... như thế của rất nhiều CLB thơ trên toàn quốc
đang tạo ra một sân chơi văn hóa - văn học lành mạnh, bổ ích. Có thể nói, chúng
là nguồn thơ ca dân gian vô tận để từ đó hình thành nên những đỉnh cao văn
chương bác học - thời xưa là thế mà thời nay cũng chẳng khác mấy. Nếu có những
tập thơ nào đó được sản xuất ra với mục đích ngoài thơ ca và có nguy cơ làm
"tắc nghẽn mạch giao thông tinh thần"- thậm chí làm mọi người bị ngộ độc,
thì đó chỉ là số ít!
Nhà thơ Trần Dần sinh thời đã có lần
bênh vực loại thơ ca dân gian đó như sau: "Con đường số 7 của tao/ Nó đi theo giặc tao đào nó đi. Hai câu thơ
đó là đúng hay sai chính trị?... Cụ Hoài Thanh, anh Xuân Diệu bảo là sai chính
trị... Tôi rất khen hai câu thơ đó. Tôi cho rằng nó đúng chính trị, đúng lập
trường. Tình cảm nó gợi lên: mạnh mẽ, phong phú, chua xót mà chủ động. Người
đào đường lớn hơn con đường, con người mạnh bạo, chủ động, chua xót, làm một việc
bất đắc dĩ mà cần thiết. Đó là chính trị, là lập trường của hai câu thơ... Người
thi sĩ có quyền nói tha hồ, nói sống nói chết, nói bừa nói bãi, nói sao thì nói
rốt cục tình cảm đọng lại mạnh mẽ, phong phú, xốc người ta lên yêu ghét hành động.
Cho nên thường khi người ta thấy người thi sĩ nói những điều rất phi lý: trèo
trời đục đất. Có lúc người thi sĩ biến thành ánh trăng, một vì sao. Lúc biến
thành con mãnh thú. Lúc biến thành chiến sĩ, thành Tiên, thành quả núi, con
sông, v.v. Tất cả mọi chuyện thực là vô lý, có khi như sai chính trị, sai sự thực,
như là duy tâm nữa. Nhưng nếu tình cảm đọng lại mạnh mẽ, thôi thúc, xô đẩy người
ta lên thì không sai chút nào cả- như hai câu thơ trên kia..." ("Thơ
chính trị - thơ chính sách" - Theo tư liệu riêng của Gđ nhà thơ Trần Dần )
Không ít những lời tâm huyết nói về
Thơ trong thời buổi lạm phát Thơ và chắc chắn tìm được đồng cảm của nhiều người
thậm chí không hề làm một câu thơ, xin mạn phép được trích dẫn đôi dòng:
" Niềm sáng tạo thi ca mệt mỏi
trước nỗi ma lực chữ nghĩa đớn đau, chỉ khát khao góp cho khách tri âm chút đồng
cảm nhỏ nhoi về số phận và phẩm giá từng con người trong xã hội. " (
"Phê bình thơ, nên khen hay nên chê?"- Lê thiếu Nhơn).
"Sao trước những sự kiện bức
xúc của đời sống, thơ không lên tiếng, thơ lặng câm? Những bài thơ cất lên ở
các dạ hội, đêm thơ, ngay cả của các nhà thơ Việt, hình như vẫn ở bên ngoài thời
sự của cuộc sống hôm nay của người dân? ("Nghĩ
từ liên hoan thơ quốc tế Việt Nam lần thứ nhất"- Phạm Xuân Nguyên-
lethieunhon.com).
Viện sĩ Hàn lâm Petrov đã cho chúng
ta thấy sự trăn trở về Thơ ở nước ta thực ra cũng là mối quan tâm của nhiều dân
tộc trên thế giới, và chúng càng có giá trị thời sự với hôm nay: "Thơ ca
xuất phát từ những suy nghĩ của những nhà tiên tri ngày xưa, suy nghĩ về cuộc đời,
suy nghĩ về ý nghĩa của con người trên Trái Đất..." ("Thơ ca, hay là
câu chuyện "số đông - số ít"-
NNB.com).
Đạo diễn điện ảnh Tự Huy - cháu bốn
đời của nhà giáo, nhà văn hóa, nhà thơ lớn Nguyễn Văn Siêu có kể cho tôi nghe một
câu chuyện thú vị về nhà thơ Trần Dần. Nhà thơ vốn nổi tiếng là người chịu khó
tìm tòi cách tân Thơ này có lần bảo ông Tự Huy: "Có một bài ca dao cổ tuy
hay nhưng tôi không đồng tình lắm với nội dung lẫn hình thức của nó:
Tình cờ bắt gặp nàng đây
Đòi cắt cái áo đòi may cái quần
May rồi anh sẽ trả công
Ít nữa lấy chồng, anh sẽ giúp
cho
Giúp em một thúng xôi vò
Ba con lợn béo một vò rượu tăm
Giúp em đôi chiếu em nằm
Đôi chăn em đắp đôi chằm em
đeo
Giúp em quan tám tiền cheo
Quan tư tiền cưới lại đèo buồng
cau...
Nhà
thơ Trần Dần đã làm lại bài ca dao. Và nhà thơ đã đọc cho đạo diễn Tự Huy nghe
bài thơ đó, nguyên văn như sau:
Bao giờ em đi lấy chồng
Để anh sắm sanh quà cưới
Anh mừng em đôi chiếu mới
Em về trải kín giường đôi
Anh đi sang tận làng Ngòi
Tìm mua gạo cẩm
Xu xuê bánh cốm tự anh buộc lạt
điều...
Em có cần anh đầu cỗ
Bảo người nhắn gọi anh sang
Giò lụa chạo nem, thịt quay
xôi gấc
Vật bò mổ lợn
Con dao anh cắt, nuột lạt anh
thắt
Giò thủ anh nén, nước xuýt anh
nếm, nạc mỡ anh pha
Cỗ lòng anh thuốn, gỏi cuốn
anh cuộn
Mâm son anh dọn, đĩa trúc anh
so...
Hay em nhờ anh giúp về văn nghệ
Để anh sửa soạn chương trình
Máy hát anh mượn, trò vui anh
chọn
Bạn bè anh đón
Tuyên bố lý do anh nói
Kèn tàu anh thổi.
Anh lưu tới cuối tiệc tan
Khách muộn anh tiếp, đèn rạp
anh tắt
Thuốc lá thừa anh nhặt
Xong xuôi anh về!
Tôi
chợt nảy ý nghĩ: bài thơ làm lại đầy ý vị hóm hỉnh này của thi sĩ "thủ
lĩnh trong bóng tối" (Phạm Thị Hoài) không ngờ đã giống như một nhát búa tạ
phang vào cái thói "làm duyên làm dáng" (Lưu Trọng Lư) trong thơ,
giáng không thương tiếc vào cái thực chất trống rỗng về tư tưởng, nghèo nàn về
vốn sống và kém cỏi về tiếng Việt nên đành phải mượn cái vỏ "hiện đại",
"hậu hiện đại" rất khụng khiệng để che lấp đi của không ít nhà thơ
chúng ta hôm nay.
Đáng
mừng là, giữa cái loạn chuẩn về giá trị Thơ, có một nhóm nhà thơ phía Nam đã
tình nguyện đứng ra làm một loạt "tập thơ hay", với tinh thần vô tư,
không vụ lợi, nhằm góp phần chuẩn hóa, định giá chính xác về Thơ Việt hiện đại.
Tập đầu tiên của công trình "Thơ Bạn Thơ" ( sẽ gồm 10 tập - Nguyễn
Nguyên Bảy & Lý Phương Liên chủ biên) đã ra đời đúng vào dịp Lễ Xá Tội Vong
Nhân năm nay. Giá trị nội dung nghệ thuật chứa đựng trong những tập thơ đó ra
sao, người đọc đông đảo sẽ có thời gian thẩm định; có điều, đó thực sự là những
"tuyên ngôn" bằng thơ chân chính có tác dụng thanh tẩy những gì không
phải là Thơ, hạ thấp Thơ, thậm chí giả Thơ... Công việc này có thể coi là một hồi
chuông thức tỉnh, một sự mở đầu cần thiết nhằm phục hưng những giá trị thơ ca
đích thực đã từng bị lem luốc một cách oan uổng trong những năm tháng vừa qua…
Mai An Nguyễn Anh Tuấn
Bài Hết Tình Thơ Bạn Thơ 2
VANDANBNN tổng hợp
Bài Hết Tình Thơ Bạn Thơ 2
VANDANBNN tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét