Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

VƯỜN NĂM NHÀ, 3 / Thơ BÙI KIM ANH / Bài 16-20/



VƯỜN NĂM NHÀ, 3
Thơ
 BÙI KIM ANH 


16
nhặt trăng

thuyền thơ thả bến Tây Hồ
mây vơ vẩn gió hững hờ đợi ai
tôi là một kẻ quăng chài
buông câu để kéo một vài ý thơ
tôi là một kẻ ngẩn ngơ
bỏ nhà bỏ cửa lên chờ vầng trăng
một năm có mấy đêm rằm
một đời có được mảnh trăng riêng mình
biết ai là khách chung tình
lên Hồ Tây để cho mình có ta
chú Cuội ngồi nhặt lá đa
còn tôi nhặt ánh trăng tà làm thơ


17
giấc mơ xa xăm


xa xăm ơi
rơi vào cõi lặng
vọng vào thinh không
nắng sớm tan giấc mơ rồi
lắt lay lá thu rồi
nỗi nhớ chỉ là giọt sương
trên lối cũ không còn bước chân không lòng xao động 

xa xăm ơi
thầm trong tâm tưởng
dành dụm gì cho một thuở cho nhắn nhủ lối đi về 
người tình xa xa như ngày xưa
người tình xa xa như giấc mơ
người đàn bà không tan vào ly rượu
người đàn bà tan vào giọt đêm

xa xăm ơi
lau lớp bụi phủ mờ ký ức 
nhuộm  màu thời gian
ánh trăng non nhào nhạt
vẳng nghe câu hát
Hà Nội sang thu hoa sữa ngậm hương nồng

xa xăm ơi
ký ức thả mây gió
hút khoảng trời xanh
không  phía biển
 không phía núi
người đàn bà trở về phố trở về ngôi nhà


18
vào đông

ta yêu Hà Nội những ngày đông
gió bấc ngỡ mình là bá chủ thốc từng cơn từng cơn cuồng nộ
phố lạnh co mình nép mái hiên
người đàn bà rao bánh nóng vỡ không gian
rùng mình
chiếc lá úa néo trên cành khô khốc
ta phơi mình đón lạnh sớm mai
tung sợi tóc ngấm gió vào chân tóc
một mình một xe trên phố dài quen thuộc
ta đang đi cùng mùa đông
có một ai ngược chiều cúi so ro
manh áo mỏng xe đạp mỏng miết lòng đường trống trải
ôi mùa đông gió bấc vô tư thổi nốt nhạc lạnh lùng

19
chiều hoang vu

em hỏi tôi và tôi tự hỏi mình
câu trả lời lui vào tiềm thức
câu trả lời ẩn sâu lòng tháp cổ
chiều hoang vu

em không biết và tôi không biết
kiếp trước mịt mờ
phỏng đoán mù lòa
hỏi nhau bớt lòng day dứt
giống như chiếc lá sót lại trên cành đông lay lắt
giống như lời hát vẫn ngân nga – tôi là ai mà sao trần gian thế

chiều hoang vu
chiều quẩn quanh chân tháp
tìm lối đi
tìm người dẫn lối
một lối hẹp trong lòng tháp hẹp
một tháp im lìm đóng kín thuở xa xưa 

vỗ nhịp trống là ánh mắt thâm u
em trú đoạn nào nơi giọng ngân kia mà níu kéo lời tôi ngăn ý thơ tôi
nhịp nào đập thuộc về kiếp trước
tôi không biết và em không biết
lạc bước giữa thiêng liêng và thực tại
chiều hoang vu
không biết mình là ai
tháp cổ loang vệt ánh chiều dài

trời khói tỏa

một lời thơ vái cõi lặng vô hình

lời cầu xin chắp lại những cầu xin…

20
lãng vãng khúc miền tây


ta đón nhận mùa này nước nổi
lênh đênh say Vàm Cỏ Đông
lênh đênh say Vàm Cỏ Tây
mênh mang nước ngợp chiều mưa trong nước
con phà đầy dồn ngược 
ngã ba sông duỗi lòng theo đôi sóng
sang bến Hậu giang ngong ngóng khát Tiền giang
tham lam khát lớn dòng xanh mát
tham lam dời sông Hồng ngầu đỏ
về với miền Tây  
có ai không đợi với 
ta mỏng manh mang nặng một niềm thèm
có miền Tây mùa nước nổi trẻ trung 
có lời ngọt trong ta mời gọi
đôi chân nhức mỏi
ngâm nga 
nán lại lần nghe nốt khúc ca
đêm miền Tây thiết tha tình mới lạ
có ai đâu đêm miền Tây vời vợi
 có ai đâu mùa nước nổi lãng vãng sao trời

Thơ VƯỜN NĂM NHÀ 3

Phần Thơ BÙI KIM ANH / bài 16-20/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét