Thứ Hai, 22 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 1

 

NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt


 MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
( SUGAR LAND IN TEXAS)

Bài 1
THƯA CHUYỆN TRƯỚC PHƯỢT


Đoạn 1. Thưa chuyện trước Phượt.

Chẳng ai biết Văn Phượt nó là thế nào, không phải bức thư dài, nhật ký cũng chưa hẳn, mạo nhận là bút ký, tùy bút, chen vào văn chương, non tay viết, không dám. Nhưng nó vẫn được viết bằng các ký tự chữ nên đành phải gọi nó là văn, gần với văn du lịch, bảo là gần (với) vì du lịch Zin coi Phượt là du hoang, du ngẫu hứng, du thích, du mơ hồ, mục đích không minh bạch. Ngay cái tên Phượt tự vị 2019 cũng còn nín.

Tôi đang viết Văn Phượt đấy, thưa bạn, mời bạn đọc, thấy dởm thì cho chuột bơi qua, tôi không buồn, chỉ tiếc cho bạn, đã bỏ lỡ cơ hội cùng tôi Phượt tới chỗ cỏ múa hoa cười trên ngọc đá..

Bài Văn Phượt này lẽ ra phải dài dòng: Xem Đất Mỹ Bằng Ô Tô, Từ Seattle, Tiểu Bang Washington, Qua 8 Tiểu Bang, Về Tới Texas, Đậu Lại Miền Đất Ngọt (Sugar Land) Nhận Quê Hương..

Cụm từ Xem Đất Mỹ, tàng ần cái ý khoe kiểu chém gió nghề Khán ( thuật ngữ dịch dọc, tiếng Ta nghĩa là xem) Tử Vi Phong Thủy hay ho cỡ suýt huy chương vàng bóng đá U 23 Việt Nam Năm 2018. Mà nói thật ( Chữ của thi sĩ tên Lành, toàn câu : Mà nói thật, trái tim Anh đó.../ Nín! Bỗng nghe thơ quát, trái tim chia ba ngăn thì đẻ ra quái thai hả? Xin nín và trở lại bài Văn Phượt). Mà nói thật, mình là người bình thường, trái tim hai ngăn như nhân loại, mình khán Tử Vi Phong Thủy cũng được lắm, từ khi biết khán cho tới nay, U80, chưa được nghe chửi câu nào.

Vừa nói tới cụm từ U80, giải thích ngay để đồng cảm. Hiện tại, mình thực đúng trong lứa tuổi từ 71-79, Nhìn mặt đoán tuổi mình chịu là mình 71, đọc chữ, đoán hình thì mình vinh dự nhận là 79. Ai đoán mình cao cao hơn thì xin đừng bỏ chữ U trước số 80 nhé, Under Eighty = dưới 80 tuổi. Mình sợ vượt qua ngưỡng 80 lắm, đời con người ta, khi mà không còn minh mẫn, sáng suốt, mạch lạc, nhớ nhớ, quên quên, lú lẫn..thì kể là xong phim. Mình cầu, không phải dối trá khiếm nhã, từ nay cho đến ngày mình up/ lên Cõi Trời hay down/ xuống Miền Đất, vài chục năm nữa biết đâu, thì xin các tiền bối và các hậu duệ cứ coi mình trong tuổi lứa U80 mà ứng xử. Trân trọng và biết ơn.

Cũng vì cụm từ U80 này, mà khi biết mình sắp Phượt Xem Đất Mỹ, cậu giai cả (50 tuổi) thốt lời : Mr Seven - Thủ Lĩnh Chăn Bò. Mình cười phá, nhận chữ con tặng, ngồi thẫn đến vài phút, bỗng nghe từ xa lắm vọng lại tiếng Mẹ đang hát thơ:

..Phật hát lời Cò trắng muốt/ Trắng muốt vì Cò không phải là Công/
Phật hát lời Cua đi ngang / Dẫu đi ngang Cua cũng chẳng lạc đường..

Thề đấy, tôi chấp nhận định mệnh mình số Cò, phận Cua một cách tự nhiên, như nhiên, không than trời trách đất, thậm chí còn nghênh nghênh kiêu hãnh, tuy nhiên suốt đời tu thân làm Cua/ Cò tử tế.

Mr Seven - Thủ Lĩnh Chăn Bò.
Ở Việt Nam, do hành nghề chiêm bốc phong thủy, nên được bà con gần xa thôn xóm gọi là Thày Bảy. Nghĩ danh xưng đó không bổng lộc, không tranh phần cao quý của ai, nên tự hào nhận danh hiệu và ngày ngày tu thân nhân ái mở lòng, tu thân cúi đầu giao tiếp, tu thân tiếng cười ấm áp đức tin. Tuy nhiên danh Thày Bảy không xưng được ở quê Mỹ, vì tiếng Mỹ nếu Việt ngữ ngạo mạn là Professor hay Master thì thật xấu hổ, nên năn nỉ xin Người Tiêu Dùng gọi Thày Bảy là Mr Seven. Mọi vỗ tay tán đồng và từ đó (đã gần 20 năm) âm thanh Mr Seven vang lên cùng cười nói. Mr Seven, tiếng Anh nghe vui tai, giảm tối đa mầu sắc quê mùa của Việt từ số 7, Và quan trọng hơn là Thày Bảy đã là một Mr, một danh xưng được tôn trọng.

Có thưc sự được tôn trọng, Mr Seven - Thủ Lĩnh Chăn Bò ?. Chữ Thủ Lĩnh con tôi dùng ở đây chỉ mang ý nghĩa gia đình. Tôi thuộc phả tộc Nguyễn, trưởng chi tộc Nguyễn Nguyên, tam đại gồm 12 nhân khẩu, hai ông bà, bốn trai gái dâu rể, sáu cháu, ba nội, ba ngoại. Ở Mỹ, cụm từ Người Chăn Bò rất được tôn trọng (sẽ nói cớ/ lý ở các đoạn sau), thế nên cả 12 người tộc Nguyễn Nguyên chúng tôi đều tự nguyện nhận việc sống của Người Chăn Bò, và Mr Seven là thủ lĩnh, vậy thôi!

Hành trình Phượt khởi từ tiểu bang Washington ( Everest / Seattle), đi dọc hoặc xuyên qua các tiểu bang: Oregan, Idaho, Nevada (Chào với Las Vegas một Hello để nhớ kỷ niệm thắng bạc của Lý Phương Liên 10 năm trước), Utah, Colorado ( Chào qua, nếu không có nhà hàng phở Việt Nam), New Mexico, kết thúc Phượt tại Texas (Houston). Chặng đường từ Seattle đền Houston, nếu đi bằng máy bay, bay thẳng, 4 giờ bay, dài gấp hai lần rưỡi Tân Sơn Nhất Sài Gòn - Nội Bài Hà Nội. Giá vé mùa này, một chiều 250$/ ticket. Trường hợp Phượt bằng ôtô, lái 8g/ ngày thì nhanh nhất cũng 4 ngày rưỡi, thủng thẳng một chút thì một tuần, đồ ăn thức uống căn bản kiểu Mỹ - Mễ, ngủ nghỉ Motel/ Hotel, giá gas giao động từ 2,5 - 3 $. Chép đến đây lại bỗng nghe tiêng Mẹ hát thơ:

..Phật hát lời Cò trắng muốt/ Trắng muốt vì Cò không phải là Công/
Phật hát lời Cua đi ngang / Dẫu đi ngang Cua cũng chẳng lạc đường..

Chính xác thật, số Cò, thân Cua chỉ thích đi ngang. Chặng đường từ Seattle tới Houston không bay vèo một bay mà đòi thủng thẳng một tuần mưa nắng bụi đường thì thật là ngang lắm thành ngang ngược. Ngược vì cậy mình là thủ lĩnh không con cháu nào dám cãi. Đây là cơ hội 80 năm có một của Ba, dịp hiếm có, dịp thách thức chinh phục, dịp ai cũng thèm muốn..Ba khao khát cuộc Phượt này. Ba không nài ép con cháu nào đi cùng ba. Ba có thể đi một mình. Yên tâm đi con cháu, (ngâm nga) Phật hát lời Cua đi ngang/ Dẫu đi ngang Cua cũng chẳng lạc đường../ Ba không lạc đường được đâu vì Ba Là  Mr Seven, Thũ Lĩnh Chăn Bò..

Một cánh tay dơ lên, giọng Mỹ trọ trẹ Việt: Con xin đi cùng Ba../ Đó là Nick chồng của Ngọc, con gái út của tôi, là con rể tôi, không, Nick không chỉ là con rể, Nick thực sự là con trai tôi, Thanks, my son.. Chúng ta cùng nhau.. một cặp Phượt.

(Đã dài/ Mời đọc tiếp Đoạn 2: Thưa Chuyện Trước Phượt)
NGUYỄN NGUYÊN BẢY/
MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét