Thứ Ba, 23 tháng 3, 2021

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)/ Bài 2


NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Văn Phượt

MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS
( SUGAR LAND IN TEXAS)

Bài 2
( tiếp) THƯA CHUYỆN TRƯỚC PHƯỢT

(...) Thưa Chuyện Trước Phượt.

" Phải người cùng hội cùng thuyền đâu xa", xin bạn mở lòng, đặt mình vào cảnh ngộ tôi mà đồng cảm, mà chia sẻ, mà ghanh tỵ dễ thương, mà vui buồn khó hiểu..Thế nào cũng được. Tôi tuổi lứa U80 (sẽ còn nhắc lại nhiều lần) có những ba quê trong cả nghĩa đen, nghĩa bóng : Hà Nội, Sài Gòn và Seattle - Houston USA. Và hiện thời, bây giờ, đang viết bài Văn Phượt này dọc đường Phượt từ Seattle đến Houston..

Những năm 1970, nếu bạn đã đọc thơ Lý Phương Liên (2011 mới được in thành tập Thơ Ca Bình Minh, NXB Văn học) hẳn bạn được đối chứng giấc mơ của chúng tôi, từ nhưng năm ấy, về quan hệ hai nước Việt Mỹ không còn là kẻ thù mà thành bằng hữu và gia đình chúng tôi, tam đại đồng đường sẽ sum họp trên đất Mỹ. Nhấn mạnh. Những năm 1970 mà dám nghĩ, dám mơ như thế thì thật là hoang đường, đáng tù, thậm chí bắn bỏ. Vậy mà càn khôn chiều lòng người, ước mơ ấy đã thành hiện thực. Tạ ơn Trời Đất.

Khoe tếu ngôn. Chúng tôi, đã từng là một trong trăm người khốn khổ nhất nước, suốt thời gian, tạm mốc từ 1945-1975, dầy 30 năm, và rồi từ từ vươn lên thoát đói, giảm nghèo, rồi vươn lên, vươn lên nữa thành một trong trăm người sung sướng nhất nước. Thời nghèo khổ kia sống trong ấm áp đầy bầu bạn, ngày ngày cùng nhau hát ca : Chuyền tay chữ hát xuống thuyền.. Và thời nay sung sướng, Tôi và Em, con cháu ở xa ngàn trùng, hai chiếc thân suốt ngày ra ra vào vào nhìn chán mặt nhau đành phải mượn thanh mồm cười khóc la hét mà cân bằng âm dương yêu, và may sao, Trời nhìn cảnh ấy xót cho người tử tế nên ban cho hân hoan kết tình bầu bạn đông-tây-nam-bắc tìm tri kỷ, kiếm tri âm mà hát rằng: Tính như nắng vãi khắp vườn giọt hoa/ Giọt nào cho cuộc tình ta/ Để khi tắt nắng ta ra nhặt về..  Đủ rồi, khỏi khoe. Hai chiếc thân nhấn mạnh. Chiếc thân U80 tuyệt nhiên không phải chiếc thân già, quên chữ già đi, tôi xin đấy. Ngày hôm qua, hay mấy, dở mấy, xấu mấy, đẹp mấy cũng dĩ vãng rồi, nói thêm mà chi. Xin vâng, xin ngắn một câu vế cái lẽ để chúng tôi bám sống cõi này: Niềm vui nhìn trông con cháu sống là Con Người và tôn ngắm những cuốn sách viết bằng chữ Việt mà chúng tôi coi là gia tài, đó là những cuốn sách của chúng tôi và bầu bạn chúng tồi, những cuộc sách một thời, thời tôi, đã sống..

" Soi mình vui cả mặt gương/ Tình yêu nhón một cánh chuồn chuồn bay"/

Bạn ơi, bạn đã thấy mặt gương khi vui nó thế nào chưa? Bạn là gương của tôi, xin vui cùng tôi.
Con trai tôi, trong căn nhà của vc hắn, hắn thiết kế tặng tôi, riêng cho tôi hẳn một văn phòng VandanBnn để hối lộ tôi kết nạp hắn vào Hội Sách Thơ Bạn Thơ/ Văn Bạn Văn mà Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên đang thực hiện. Một văn phòng sang trọng, thân thiện, chóa lóa những sách là sách, thưa tất nhiên đa phần là sách TBT/ VBV Việt ngữ và Anh ngữ..Và, thưa tất nhiên chóa lóa những tựa đề : BNN giải mã Ma Trận Kinh Dịch/ BNN Kinh Thành Cổ Tích/ BNN Seattle Em Và Tôi/ BNN 99 Khúc Tặng Liên../ Thưa, nhiều lắm lắm luôn..như một thư viện xóm..
Bạn có biết âm thanh nào tàng ẩn trong những sách và sách ấy? Đó là tiếng gọi tha thiết của ruột thịt chúng tôi : Ba mẹ ơi, về với chúng con đi, Houston nóng lòng thương chờ ba mẹ.. Nếu là bạn, bạn có go home ngay ôm con cháu mình không?

Tôi luôn ấp ủ ước mơ gia đình sum họp một nhà, văn veo Việt- Nôm- Hán thì bảo là Tam Đại Đồng Đường../ Ước mơ quá mơ hồ, hoang đường, vì ở trên vừa khoe, tôi là người có những ba quê, thử hỏi tam đại đồng đường nơi quê sinh Hà Nội được chăng?, nơi quê trưởng thành Sài Gòn được chăng?, và được chăng nơi quê con cháu Everest ? Seattle? Cali? hay Houston..được chăng?

Tôi biết là mình rất cổ, rất xưa, rất mơ hồ, hoang đường với ước mơ này. Thế nên mới luôn viết hai chữ ấp ủ đi trước sát kề hai từ ước mơ thành cụm chữ ấp ủ ước mơ..

Nói thêm hoàn cảnh: Vc chúng tôi đang ngụ tại Sài Gòn, vc con trai  đang sống tại Houston Texas USA, vc con gái đang sống và làm việc (nhấn mạnh làm việc or job) tại Seattle Washington USA, cháu nội ( tam đại đồng đường mà!) đang sống và làm việc tại California USA.
Hoàn cảnh này mà ước mơ sum vầy "Tam đại đồng đường" thì thật quá mơ hồ hoang đường..

Lại nói thêm hoàn cảnh: Thằng Vava, dù tiếng Việt chưa đủ đọ với ông cũng vẫn cứ cự lại ông. Ông ngoại ơi, con là Vava con gái, con không phải là thằng../ Vava ơi, từ nay trở đi, ông sẽ không gọi con là thằng Vava nữa, bởi mẹ Ngọc sinh cho Vava hai em : Sven (trai) và Emma (gái), con sẽ thành chị cả, " ruộng sâu trâu nái không bằng sinh gái đầu lòng", cháu gái trưởng Eva..
Nick Ngọc của ba mẹ, chỉ nghĩ tới việc Ơn Trên ban tặng cho các con cặp song sinh đặc biệt một trai, một gái mà mẹ cha ân trên kính tạ, nhạt nhòa nước mắt rước phúc lâm môn..
Nick - Ngọc, Hạnh phúc nào cũng có giá!/
Hai con của ta, tuổi lứa 30, mà những ba babies, Eva 7 tuổi, Sven và Emma song sinh ( thời điểm viết Phượt văn này cặp song sinh 5 tháng tuổi), ở Mỹ thử thách này "khủng" đấy. Nào, ta cùng hô khẩu hiệu: Tiến lên!/ Ba thương yêu và tin tưởng hai con sẽ pass qua khúc khó này, tiến lên!..
Đừng care ba, nỗi lo đàn ông trong việc/ sự này là nỗi lo suông, nín nhịn, đưa đẩy, nhưng Em của tôi, mẹ của các con thì lo còng lưng, bạc tóc đấy. Ôi người vợ của tôi, người Mẹ vĩ đại của các con tôi, đừng còng lưng nhanh thế, đừng bạc thêm tóc nữa, từ từ để anh tính.. Xin bầu bạn giúp tôi, tôi phải tính thế nào cho yên lòng Em tôi?

Lý - Em tôi, năm nay cũng vào ngưỡng U80, nhấn mạnh, U80 đuôi ngắn. Chiếc Em cũng chân yếu, tay mềm rồi dù ngày ngày vẫn yoga. Em lo cho mình và chiếc Anh kể cũng là kiệt. Em nhìn anh trong nước mắt. Anh nghe thấy tiếng nước mắt nói: 17 tuổi mồ côi toàn phần, vai chị cả 5 chị em thơ dại nuôi nhau (ba gái, hai trai, út gái mới lên 7 bằng tuổi Vava, Nana bây giờ). 23 tuổi với Thi ( Hà nội, những năm 1970-1972 đạn bom vô cùng tàn khốc). 35 tuổi với Ngọc ( Sài Gòn, những năm cấm vận 1980 - 1985, khó khăn không thể khóc cười). Từ tuổi 50 dài mãi đến hiện thời, từ nuôi Kid ãm ngửa, đến nuôi Cat mới ba tháng tuổi đều từ Mỹ về VN (Sài gòn) quấn bện vú bà.. Lý của tôi ơi! Định mệnh của vc mình là vậy. Chấp nhận và bằng lòng. Riêng tư: Về chuyện này coi như anh nợ em, tin anh đi, Trời còn cho anh sống để trả đủ nợ phúc.

Như viết ở trên:"Tôi luôn ấp ủ ước mơ gia đình sum họp một nhà, văn veo Việt- Nôm- Hán thì bảo là Tam Đại Đồng Đường../ Ước mơ quá mơ hồ, hoang đường, vì ở trên vừa khoe, tôi là người có những ba quê, thử hỏi tam đại đồng đường nơi quê sinh Hà Nội được chăng?, nơi quê trưởng thành Sài Gòn được chăng?, và được chăng nơi quê con cháu Everest ? Seattle? Cali? hay Houston..được chăng?"

Câu hỏi lập đi lập lại nhiều lần ở trên, Ơn Trên cảm thấu, ban tặng gia tộc Nguyễn Nguyên chúng tôi, mỗi người một lời đáp và step by step giúp chúng tôi hiện thực mơ ước của mình.
Vc chúng tôi bay từ Sài Gòn sang Mỹ. Mr Seven - Thủ lĩnh chăn bò tìm chọn cho mình căn nhà cư ngụ. Thông báo Trắng ( học theo chữ Nhà Trắng, biểu tượng quê Mỹ) trước tất cả con cháu chi tộc Nguyễn Nguyên về căn nhà "Tam Đại Đồng đường", trên nền tảng Tư Do, Nhân quyền, chỉ là nguyện vọng, không áp lực truyền thống đạo đức..Nghĩa rằng tùy con cháu thuận theo tình cảm, công ăn việc làm (job) mà quyết định cuộc sống tán tản hay sum vầy ở một đất nước nắng nhiều múi giờ và gió thật mênh mông. Kính chào America! Kính chào Nước Mỹ! Xin ban tặng chúng tôi một miền nho nhỏ xóm làng để chúng tôi gọi là Quê..
Chúng tôi chọn Houston nơi Anh cả Thi cư ngụ làm nơi tập kết. Vc Nick Ngọc cùng Eva, Sven, Emma từ Seattle bay về Houston..

June 28.
Em tôi (Lý) cùng toàn gia nhà Ngọc Nick ( 5 người) cộng là 6 bay từ Seattle sang Houston. Bay sáng, sau 4 giờ bay, chiều muộn cùng ngày, trên Fb (cảm ơn fb) đọc được tin yên lòng: Đến nơi an toàn, Emma và Sven suốt hành trình không nhè một tiếng, người quen, kẻ lạ đều ngạc nhiên và welcome cặp song sinh lời đẹp.
June 29.
Nick từ Houston bay ngược về Seattle để cùng Mr Seven - thũ lĩnh chăn bò, kẻ ngạo như cò, ngang như cua, (đọc thơ) / 
Phật hát lời Cò trắng muốt/ Trắng muốt vì Cò không phải là Công/ Phật hát lời Cua đi ngang/
Dẫu đi ngang Cua cũng chẳng lạc đường/
Đi Phượt cùng Nick làm sao lạc đường được nhỉ, phải không con trai?

/ Mời đọc tiếp Bài 3/
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
 MIỀN ĐÁT NGỌT Ở TEXAS ( SUGAR LAND IN TEXAS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét