Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

8 NĂNG LỰC KHÁC THƯỜNG GIÚP BẠN NÂNG CAO GIÁ TRỊ BẢN THÂN


8 NĂNG LỰC GIÚP NÂNG CAO GIÁ TRỊ BẢN THÂN 
Khả năng ghi nhớ qua kể chuyện
Rất nhiều người khiến chúng ta nhớ rất lâu là vì họ biết cách kể chuyện. Bạn thử tính trong 10 năm, bạn gặp biết bao nhiêu người và bạn cũng quên gần hết họ là ai, nhưng bạn chắc chắn sẽ ghi nhớ những người biết cách kể chuyện. Đồng thời, bạn đối với người khác cũng như vậy, kể một câu chuyện hay, người khác sẽ ghi nhớ bạn.

Khả năng tạo ra những việc khác người
Một kĩ năng quan trọng khác của con người chính là làm thế nào để mình khác người, hay nói cách khác là nổi bật giữa đám đông.
Bạn muốn tìm công việc trong bất cứ lĩnh vực nào, ở đâu, bạn phải làm tốt hơn những người khác và là người sáng tạo hơn người khác (cho dù kĩ năng này thuộc dạng thiểu số). Đương nhiên, có những kĩ năng có giá trị hơn những kĩ năng khác. Nhưng nhìn một cách tổng thế, nói kĩ năng nào có giá trị nhất thật sự rất khó nói.
Phương pháp đơn giản nhất để dành được ưu thế chính là dùng hai kĩ năng không liên quan đến nhau kết hợp với nhau.
Ví dụ: Làm một kỹ sư tốt nhất thế giới vô cùng khó; Làm một người hiểu cá heo nhất thế giới cũng không dễ. Nhưng vừa là người hiểu về máy tính vừa hiểu về cá heo thì có thể đạt được. Bạn có thể thử viết một phần mềm theo dõi quá trình di cư của cá heo, hoặc là những gợi ý từ sự giao tiếp của loài cá heo để viết phần mềm mới.

Khả năng biểu đạt bằng ngôn ngữ
Sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác để biểu đạt ý nghĩ của mình có thể giúp bạn xây dựng được mối quan hệ với người khác và để lại ấn tượng sâu đậm với họ. Sử dụng tốt kĩ năng này bạn có thể dễ dàng giao lưu với mọi người. Cho dù bạn không phải là chuyên gia, nhưng tôi cho rằng: Điều quan trọng nhất trong việc rèn luyện kĩ năng biểu đạt chính là: Dám nói.
Bạn có thể thử nói chuyện với người lạ, bắt chuyện với người ngồi cùng xe hay liên lạc lại với mối tình đầu đã lâu không gặp. Để làm được những chuyện đó bạn phải dũng cảm mới có thể trò chuyện với họ đôi ba câu, như vậy tự bạn sẽ ép chính mình phải biểu đạt rõ ràng. Hãy đi ra ngoài và bắt đầu bắt chuyện với người khác. Hãy mở khóa cùm cho bản thân và thể hiện chính mình.

Khả năng tự giao tiếp với bản thân
Tự giao tiếp với chính mình là một năng lực. Khi một mình cũng có thể cảm thấy vui vẻ, nếu như bạn nắm vững kĩ năng này, tôi chắc chắn rằng, không ai có thể tước đoạt được hạnh phúc nơi bạn. Làm bạn tốt với chính mình, hưởng thụ sự bầu bạn với chính mình và hưởng thự những phút giây vui vẻ một mình.
Nếu như bạn có được khả năng này, bạn sẽ thấy cảm ơn mọi người và mọi sự vật xung quanh bạn.

Khả năng thoát khỏi hiệu ứng đám đông
Ví dụ: Câu chuyện về bầy dê.
Khi con dê đầu đàn nhảy qua bức tường, sau đó bức tường rào bị phá bỏ, những con dê vẫn cứ tiếp tục nhảy, dường như bức rào chắn vẫn còn tồn tại. Nếu như bạn hỏi nó sao lại nhảy như vậy, nó có thể sẽ trả lời rằng: ”Con dê phía trước nhảy nên nó cũng nhảy theo.”
Mà con người cũng không thông minh hơn dê là bao. Chúng ta cũng có “hiệu ứng đám đông”: Chúng ta học một cái gì đó thường rất nhanh, nhưng có những lúc, những thứ chúng ta học được đều không đúng. Hiện tượng này có thể giải thích rất nhiều chuyện trong cuộc sống chúng ta. Ví dụ như qua Ấn Độ chuyên ngành Engineering rất hot…
Học cách làm một con dê không bắt chước người khác có lẽ là bài học quan trọng nhất của đời người.

Khả năng hồi phục nhanh
Là một người thành công, “ hồi phục nhanh” có lẽ là khả năng quan trọng nhất. Từ sự thất bại thảm hại dần dần từng bước đứng dậy, đó chính là sự dẻo dai của con người.
Từ bỏ là một cách suy nghĩ; nhưng quyết không từ bỏ thì đó là niềm tin. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ vô tình hoặc cố ý lựa chọn những cách trước đây, do đó chúng ta dễ dàng những con người bình thường không có sự nổi bật. Nhưng sẽ có người lại cứng đầu kiên quyết chọn cách có ý nghĩa tương lai, những người như thế tuy ít nhưng họ sẽ luôn nhận được những tiếng vỗ tay từ đa số mọi người. Bạn hãy thử xem, hãy bồi dưỡng khả năng này.

Khả năng buông bỏ
Thật sự có nhiều thứ làm ra không phải dành cho bạn, rất có thể dù bạn có cố gắng như thế nào cũng không thể có được. Có những lúc, bạn phải thay đổi mục tiêu của mình, thay đổi kế hoạch của bản thân. Bạn có thể thử hít thở sâu, lại tiếp tục hít thở sâu. Được rồi. Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu suy nghĩ về kế hoạch mới của mình.
Chúng ta có thể bắt đầu từ những việc như: Vứt bỏ tất cả lòng tham vật chất quần áo không mặc đến thì vứt đi hoặc quyên góp, đừng đợi nút like hay những dòng bình luận của bạn bè, đừng oán hận người con trai đã khiến bạn sụp đổ, đừng vì những lỗi lầm đã qua mà hối hận, từ bỏ việc dùng toàn bộ sức lực để thay đổi người không yêu bạn thành yêu bạn.
Học cách từ bỏ là tiêu chuẩn của một người trưởng thành, tuy không dễ dàng nhưng rất quan trọng.

Khả năng tự kỷ luật bản thân
Tự kỷ luật là việc bạn dùng suy nghĩ quyết định hành động của bạn, mà không có sự can dự của tình cảm. Cho dù sau những phút nhiệt tình ban đầu bạn muốn rút lui, bạn vẫn phải tiếp tục hoàn thành một công việc hay hặng mục nào đó; Cho dù bạn rất muốn nằm trên sopha xem tivi nhưng bạn vẫn phải đến phòng tập gym. Dậy sớm làm việc,phải học cách nói không với những cám dỗ.

VANDANBNN st tu thân/ gt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét