Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Chém Gió Muôn Mầu 2/ TÔI CHÉM GIÓ TÔI, 05 KHÚC / Khúc 1: Cảm ơn & Trân trọng giới thiệu.



NGUYỄN NGUYÊN BẢY

CHÉM
GIÓ
MUÔN
MẦU**


LÝ PHƯƠNG LIÊN TUYỂN CHỌN
NXB HỘI NHÀ

TỔNG MỤC
CHÉM GIÓ MUÔN MÀU 2

Phần I,TÔI CHÉM GIÓ TÔI, 07 KHÚC

Khúc 1: Cảm ơn & Trân trọng giới thiệu/ 7
Khúc 2: Tụng trước giao thừa/ 11
Khúc 3: Tựa gốc cây đời/ 14
4. Chỉ còn giải pháp tu thân đức tin/ 17
Khúc 5: Nợ tình rồi trả đủ/ 20
Khúc 6: Cảm tạ vinh danh/25
Khúc 7: Tự bạch giãi bầy/ 27 

Phần II, CHÉM GIÓ QUẦN HÙNG, 09 ĐOẠN

1. Tranh chữ Bùi Hạnh Cẩn / 59
2. Phong thủy phục sinh trong đời sống đương đại/ 60
3. Thư trả lời về việc học dịch/ 64
4. Bí mật của nước / 67
5. Tiếc cho tình sao chỉ có sáu câu / 69
 6. Có một lãng tử thơ / 71
 7. Giá tôi có thể quên, giá mà quên được / 76
 8. Một nét tình thơ / 81
9. Cùng Văn Chinh trên mùa màng văn học / 82

Phần III,  QUẦN HÙNG CHÉM GIÓ TÔI, 15 NHỊP

1. Hoàng Như Mai
/ 91
2. Hạt Cát/ 96
3. Phùng Thành Chủng / 104
4. Đinh Ngọc Diệp / 125
5. Trần Vân Hạc / 128
6. Hoàng Việt Hằng / 132
7. Nguyễn Văn Hòa / 134
8. Hoàng Xuân Họa / 144
9. Tô Hoàng / 156
10. Đào Trọng Khánh / 160
11. Nguyễn Minh Khiêm / 165
12. Nguyễn Mộng Nhưng / 168
13. Hồ Bá Thâm / 171
14. Minh Thi/ 176
15. Nguyễn Anh Tuấn / 178

Phần IV,
CHÉM GIÓ NGƯỜI TA, Nhiều tập
A. CHÉM GIÓ VỚI GẤU NGA, 7 ĐOẠN

1. Bốn trong một chém gió / 239
2. Mockba một vòng / 242
3.  Chào Quảng trường đỏ / 245
4. Thăm Bảo tàng tròn, giải lời sấm / 247
5. Các Đế chế sụp đổ và Ngài Putin / 255
6. Bài ca chim sẻ / 260
7. Sông Neva, mùa những đêm trắng/ 263

B. CHÉM GIÓ SEATTLE, 07 khúc thơ văn xuôi

1. Hello! / 273
2. Seattle đang thu / 277
3. Chùa Việt ở Seattle / 280
4. Tuần trăng mật kỳ lạ / 283
5. Bài tình viết chung ở vịnh Alki/ 286
6. Bán buồn ở chợ trời Seattle / 289
7. Một mình /292


TÔI CHÉM GIÓ TÔI, 05 KHÚC
Tùy văn
+ Khúc 1: Cảm ơn & Trân trọng giới thiệu.
+ Khúc 2: Tụng Nguyện trước giao thừa
+ Khúc 3: Tự sự tóc hoa lau
+ Khúc 4: Gánh đời nhẹ vơi

+ Khúc 5: Nợ tình rồi trđ



KHÚC 1.
CẢM ƠN & TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU


Nhật ký.

Con cháu ơi, ta go back home, Seattle, I go back home, chào, chào quê.. Lời chào ta/tây ba dọi, mở hết ngực, đẩy hết khí đến tận chân trời, khi máy bay vừa cập sân Seattle-Tacoma, Washington, USA, lúc 20g ngày Thứ Sáu 06/05/2016, trời còn nắng xế se lạnh như bên ta lúc 4 giờ chiều hạ.

Chính xác thời gian: Chặng 1, from HCM city to Taipei lúc 15h55, máy bay Br 0396 EVA AIR, Thứ Sáu 06/5/2016. Chặng 2, from Taipei to Seattle lúc 23h40, máy bay Br 0026 EVAAIR, Thứ Sáu 06/5/2016. Nhấn mạnh, bay từ Ta chiều thứ sáu, đến Tây, cũng chiều thứ sáu..múi giờ ta/tây chênh nhau 8 tiếng..nên chuyến đi chì dài một ngày Thứ Sáu.
Về quê Seattle lần này, bốn người, cặp BNN, cặp con gái Ngọc và cháu ngoại Vava. Cặp đón, Thi đón cha mẹ, Nick đón vợ, con.


Vandanbnn.

Cài đặt Wifi vào PC, mở box thư. Nhiều thư, đa phần thư bài vở cho blog. Riêng thư của Nguyễn Khôi hai tầng nghĩa, vừa là thư riêng tư, vừa là thơ bài, đọc bất ngờ, choáng, hơn một lần nhủ mình bình tĩnh và sau hết, quyết định hồn nhiên post thư-bài này lên Vandanbnn và Fb như thường nhật đăng bài nhận từ Nguyễn Khôi.
Rất nhanh, thật nhanh. Rất nhiều, thật nhiều các phản hồi bài “ Viếng thọ BNN/ U 80 rồi, mong chi nữa?/ Phản hồi nào cũng nhiều chữ, nhiều lời nhưng đều diễn cảm một chữ trách, với Nguyễn Khôi: Bác Khôi ơi, bố cháu nợ bác gì mà bác nỡ đùa bố cháu ác thế?/ Với BNN: Sao anh có thể chấp nhận một trò đùa báng bổ?
Và riêng với câu chất vấn của con gái: Bác Nguyễn Khôi là thế nào với ba? Thì BNN tôi phải minh bạch thưa lời. Tôi và nhà thơ Nguyễn Khôi chưa hề biết nhau cho tới khi sách Thơ Bạn Thơ 1 do tôi chủ biên, có đọc chọn in thơ anh. Chúng tôi thành bạn thơ của nhau ngay trong lần ra mắt sách Thơ Bạn Thơ 1. Nhấn mạnh, anh dự duy nhất lần ra mắt sách thơ ấy, các lần tiếp sau, do bản tính “quan lại” (tôi nghĩ thế) anh đều nhã nhặn viện cớ từ chối. Thành thực là, tôi không trọng anh về điều đó. Ngoài thơ ca, tình riêng, anh cùng anh Phác có ghé thăm vợ chồng tôi một lần khi chúng tôi ra Hà Nội ăn Tết, và đáp lễ, vợ chồng tôi đến thăm anh và ‘rau giá cá đậu’ cũng một lần tại nhà anh chị. Còn thêm, tôi đã dành gần trọn một  buổi sáng đẹp xuân xem phong thủy cho con gái anh..Và điều quan trọng, Nguyễn Khôi sinh năm 1938, như anh tự nói, tức là anh thuộc thế hệ sinh sớm hơn tôi ít nhất một ngày, theo nguyên tắc riêng tôi, thật lòng tình cảm, tôi coi Nguyễn Khôi như là anh trai tôi. Còn thêm, sau cùng, tôi đang chờ sự chấp thuận của anh, cho phép tôi đọc chọn in một tập, đặc trưng thơ Nguyễn Khôi trong Sách Thơ Vườn Nam Nhà do Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên chủ trương./ Hết kể/

Con gái hỏi: bác Khôi là thế nào với ba? Ba trả lời rối đấy; Bác Khôi là anh trai của ba…Câu trả lởi không mơ hồ hoang đường đâu con gái ạ. Ba phải ấn tượng với bác ấy đến ngưỡng yêu thương nào, phải cười khóc với bác ấy đến tầng sóng bể đời nào, ruột thịt nào, thì trí huệ bác mới thăng ba vào giấc mơ ứa nước mắt này của bác. Hãy tin vào điều thiện, điều tử tế con gái ạ, bác Nguyễn Khôi là bạn thơ, là anh trai của ba..

Dưới đây, đăng lại nguyên văn thư/bài “ Viếng thọ BNN/ U 80 rồi, mong chi nữa” của nhà thơ Nguyễn Khôi thay lời cảm ơn tác giả và trận trọng giới thiệu với bạn đọc Vandanbnn.


NGUYỄN KHÔI VIẾNG THỌ BNN
"U 80 rồi, mong chi nữa ?"


Lời dẫn : tối qua sau khi đi dự họp mặt "kỷ niệm 62 năm chiến thắng Điện Biên Phủ" về, vào giường ngủ NK nằm mơ " nghe tin BNN ra đi đột ngột"...NK bàng hoàng hạ bút đôi dòng viếng Bạn Thơ - cũng là trong mơ. Tỉnh dậy ( tin là sinh dữ/ tử lành) xin chép lại để chia sẻ cùng BNN và các Bạn thơ.


Ôi, BNN - người anh em

sao ra đi vội thế

chưa kịp hôn lần cuối Lý Phương Liên ?

Ôi, từ nay

trang Web : Văn đàn BNN

bỏ trống

còn đâu chỗ cho bạn bè văn chương

bày tỏ nỗi niềm !

ÔI, từ nay

Thơ Bạn Thơ / Văn Bạn Văn

đứt gánh

còn ai bỏ tiền/ công ra in ấn

"vớt" những thân phận Thơ văn bị "đánh"

Nói vui như Chử Văn Long :

"Đi qua đất chết/ cảm thấy mình bất tử"

trên Thi đàn

thơ ĐẸP (tưởng chết) được vinh danh.

BNN ơi,

thôi

về Trời vui nhé

- chẳng còn vung "chưởng" làm Đại sư

-chẳng còn "bấm độn" , xem Tử vi

đoán tương lai cho hậu thế...

Ôi, BNN

Hồn ơi hồn

trẻ khỏe

hãy bay ngược về Thăng Long thành

đất Mẹ

Ta cùng nhau ra tắm nước sông Hồng

Thơ thành Diều

bay vút tới thinh không...

Thượng hưởng !


Hà Nội nửa đêm 7-5-2016

còn bàng hoàng trong mơ hạ bút


Nguyễn Nguyên Bảy, đò đưa.
..

Trời ơi là đất, tình này là tình Càn hay Khôn, mà bỗng dưng người đang sống nhăn lại được nghe văn viếng thọ, lại còn trong bàng hoàng mơ mà hạ bút, lại còn gửi tận tay, đăng ký bản quyền và yêu cầu post lên mạng loan tin "vui" cho toàn cõi nhân loại văn chương bạn bè, rằng,  BNN đã 'bay vút tới thinh không'..

Tôi là BNN, tục gọi là Nguyễn Nguyên Bảy đây, tôi quả là có vừa bay, bay thực, bằng máy bay, hãng Eva, từ làng sống Sài Gòn, qua quê cháu con Seattle, Mỹ nước. Chỉ thế thôi, mới một ngày, chính xác là 20 giờ trên trời, ngày Thứ Sáu, Ta/ Mỹ múi giờ sau trước, đều trong ngày thứ Sáu, mồng 6 tháng Năm, hai ngàn không trăm mười sáu, từ quê này sang quê nọ, chứ không phải thăng lên trời, đi theo cụ bạn văn Bàng Sĩ Nguyên hết thọ tuổi 92..(*) Tôi chỉ mới U80, tính thọ bách niên (trăm tuổi) thì còn những gần ba chục năm ngắn nữa, anh Nguyễn Khôi ơi là anh Nguyễn Khôi! (khóc)..

Hết khóc, cạn nước mắt vui, Nguyễn Nguyên Bảy xin bạch với NK và khắp mọi người, rằng, tôi biết Trời cho tôi sống bách niên từ năm tôi vừa hết tuổi quàng khăn đỏ, cắt tóc đi theo dịch học, tự cải tên Nguyễn Văn Bảy, thành Nguyễn Nguyên Bảy, diễn ứng với 100 năm đời sống của mình. Nay nhân giấc mơ anh Khôi mách đoán đoản số, nên đành tiết lộ thiên cơ, vận động ma trận, khảng định với Trời về hợp đồng thọ yểu để nhắc Trời nhớ mà không thất thường hoán cải.

Chữ Nguyễn là họ, không thể thay đổi. Chữ Bảy là tên, do cha mẹ đặt ban, cũng không thể thay đổi.

Về chữ Nguyễn, tự luận dịch, Nguyên hữu ngã, chữ Nguyên có dấu ngã thành Nguyễn, là họ Nguyễn, họ Nguyễn trong sử sách Việt Nam, là họ lẩn trốn họa tru di của đời vua sau thay đời vua trước mà sinh ra. Mời đọc đôi ba câu văn vần nói về việc này:

Một đức vua (?) đang thơ thẩn thơ
Sang tai người du xuân: Ngươi họ chi?

Đáp: Thưa tôi họ Nguyễn

Lời sang tai: Họ mới, họ mới, họ mới

Sau họ Trần tru di họ Lý ?

Sau họ Lê tru di họ Trần ?

Hay sau tru di Mạc Trịnh ?

Tầng tầng tru di

Trăm họ đông đàn thành Nguyễn ?

( Thơ/ Khai quật Hoàng Thành)

Kẻ tôi ( tôi cho là thế!) sinh ra đã là người họ Nguyễn, định mệnh đời kể như dâu bể, không thể cải.
Kẻ tôi ( tôi cho là thế!) sinh ra đã là người họ Nguyễn, định mệnh đời kể như dâu bể, không thể cải.

Về chữ tên Bảy, quẻ lập thành là 7x7= 49, phú quý/ danh vọng, thủy hỏa giao tranh, 49 năm đời khóc cười nếm đủ, tay bơi chân lội trong bể đời sóng gió, sướng/khổ thăng trầm không thước/cân nào đong lường đúng, không ngôn từ văn thơ nào tả đủ. Không thể cải.

Không thể cải tức là buộc phải chấp nhận. Tôi chấp nhận họ Nguyễn. Chấp nhận tên Bảy. Nguyễn văn Bảy là tôi. Tôi chịu trách nhiệm cuộc đời mình, chinh phục định mệnh. Với nguyện đích ấy, tôi đã tự cải sửa chữ đệm họ tên mình Nguyễn Văn Bảy thành Nguyễn Nguyên Bảy. Chỉ một chữ Nguyên. Nguyên là tôi. Nguyên vô ngã, chữ Nguyên không có dấu ngã, tôi là ai, là thế nào thì xin cho tôi nguyên là như thế, Nguyên hữu ngã, mưa vật ngã cỏ hoa, thì xin nguyên vô ngã, cỏ hoa lại đứng dậy cỏ hoa. Và tôi đã cả đời tu thân nguyên vô ngã mà đứng dậy cỏ hoa. Đời bách niên, 49 năm lên bờ xuống ruộng cấm kêu, khổ nghèo cấm khóc, nín khóc mà cười, để rồi 51 năm còn lại cây sống mà sinh hoa, hoa nở mà thơm hương, hương bay mà ngát vườn đời.. Lạy tạ đức tu thân đã cho tôi bơi qua bể đời mà tới bến cỏ hoa..

Thưa thơ Nguyễn Khôi, nhấn mạnh thưa thơ Nguyễn Khôi, nhấn vắn Thưa Thơ..

Tôi, BNN, Nguyễn Nguyên Bảy đang sống và thề rằng sẽ sống bách niên, như đã hứa với Trời, sống để tri ân Thơ, tri ân đời, tri ân khắp cùng thân bằng quyến thuộc bằng những tử tế của Kinh dịch, của văn chương, của đời sống qua Vandanbnn, qua các sách Thơ Bạn Thơ, Văn Bạn Văn và Luận giảng ma trận dịch đời. Việc chưa xong chưa thể chết.
Chết là bất công, vô lý cho một nguyện tử tế. Xin Trời Đất độ lượng ban phúc dầy, nguyện tu thân tích đức, cầu mong bầu bạn tiếp trợ năng lượng tu thân.


Lời riêng với nhà thơ Nguyễn Khôi: Dù biết năm tháng sống của anh còn dài hơn BNN cả ngàn ngày, mà nghe anh hỏi
"U 80 rồi, mong chi nữa ?" BNN vẫn cảm thấy tồi tội cho hoảng hốt đức tin anh. Chắc chắn chúng ta còn mong sống, còn thèm sống, phải sống. Xin hỷ xả gửi cho BNN 20 bài thơ Nguyễn Khôi do chính tác giả đọc chọn để thu xếp in vào sách Vườn Năm Nhà đang biên tập.


(*) Nhà văn Bàng Sĩ Nguyên tạ thế ngày 6/5/2016 tại Sài Gòn)

Seattle 8.5.2016

/ Còn tiếp/

VANDANBNN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét