Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Góc riêng tư/ Một ngày..Phong thủy quanh nhà.. NGUYỄN NGUYÊN BẢY



VANDANBNN
Một ngày..Phong thủy quanh nhà..

NGUYỄN NGUYÊN BẢY


Everett, Một ngày 14../ Cháu đích tôn thách thức kiến thức kinh dịch của ông nội bằng câu hỏi tóe lửa: Ta (VN) với Tầu liệu có choảng nhau không ông nội? Thắng thua thế nào? Con muốn nghe ông nội độn dịch dự đoán?. Ông nội cười từ choang choang sang ngất ngư để nghĩ, chẳng lẽ lại vì lý do động chạm chính trị mà thoái thác câu hỏi của cháu, bẽ mặt thần tượng " Mr Seven siêu sao" không chuyện/việc gì không  "Ma  trận", thế nên, nhím cười, ngón trỏ phải vung lên gật gù, ngón cái trái rê vào ma trận bàn tay, rồi phán lời sấm dịch, sang tai tiếng Việt cổ, diễn nói nôm na: Mười hai rổ trứng chọi một rổ đá. Trứng tan chảy thành sông trôi về huyệt mộ Tần vương. Đá tan thành cát bụi gió cuốn về Non Tản..Hết. Ông ngừng lời, cháu mắt tròn, mắt dẹt, cả hai cùng cười..Hẳn độc giả thiện duyên tia mắt đọc mẩu nhật ký ông cháu này sẽ thốt lời : Tào lao, quá tào lao.. Thưa, không tào lao đâu ạ, Sấm ký sang tai tôi lời đó đó, xin thể tình, mở lòng chia sẻ ngẫm nghĩ cùng hai ông cháu ..

Để trả lời câu hỏi: Người Mỹ có quan tâm và ứng dụng khoa học địa ốc phong thủy trong việc sinh/dưỡng căn nhà cư ngụ và khai mở xây cất những khu/cụm dân cư ? Câu trả lời thật kỳ lạ là từ căn nhà cư ngụ, đến khu dân cư, đến city, đường sá cầu cống, hệ thống điện nước..của người Mỹ, ở Mỹ (kiểm chứng bằng đức tin, chẳng dám lộng ngôn tay sờ, mắt thấy) đều được xây cất đạt các chuẩn phong thủy địa ốc. Hỏi: Chuẩn phong thủy đó thuộc trường phái nào? Đáp: Trường phái phong thủy Mỹ, thiết lập trên căn bản sự tương thích hài hòa thuận lý giữa căn nhà cư ngụ ( khu dân cư/đường sá/ cầu cống) với môi trường căn nhà cư ngụ. Tương thích sao cho, người cư trú/ người thụ hưởng sản phẩm, được lợi lạc nhất trong sinh hoạt, trong cuộc sống mang ý nghĩa Tự do/ Nhân quyền và Hạnh phúc, mà phong thủy phương Đông, như bên ta, gọi là lợi lạc Tam Tài Phước Lộc Thọ.





Chữ phong thủy tương thích nói ở trên được thực hiện minh bạch, khoa học, tài năng bởi các cơ quan (như bên ta) gọi là các Vụ/Viện Quy Hoạch Kiến Trúc/ Xây Dựng/ Dự án. Quy hoạch phải chứng minh, cam kết thực hiện những chứng minh đó trong qua trình thực hiện, sao cho sự tương thích của dự án với môi trường đạt được sự hài hòa, thuận lý tối đa có thể. Các câu hỏi/các đề xuất vướng mắc/ các kiến nghị.. về dương quang gió nắng/ về trường khí, phương hướng/ về thời tiết, khí hậu/ về công năng, tiện ích/ về hung cát môn,táo,chủ.. Tóm lại, tất cả các câu hỏi thuộc đủ các trường phái phong thủy Đông/Tây người thụ hưởng đặt ra đều được nghiên cứu giải đáp thỏa đáng ngay từ bước Quy hoạch dự án minh bạch. Bước Quy hoạch được thực hiện độc lập, luật pháp đảm bảo tính độc lập ấy trước mọi áp lực của quyền lực cấp trên và đồng tiền đẩy đưa chi phối.

Bước hai của Phong thủy tương thích thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án. Đây là bước triển khai thực hiện sự tương thích giữa một căn nhà cụ thể với môi trường cụ thể, từ ngôi nhà liên kề, đến từng cụm khu vực, đến toàn cảnh môi trường liên quan, kể cả chịu ảnh hưởng. Sự khác biệt phát sinh giữa phong thủy bên Ta và phong thủy bên Mỹ: Ta thì cầu xin ( cúng bái), năn nỉ, trông mong vào lòng tốt (lương tâm) của nhà đầu tư sẽ xây cất cho ta căn nhà tốt đẹp như ta mong đợi. Mỹ thì không thế, không cúng bái, cầu xin, mà pháp luật giám sát đúng luật và buộc chủ đầu tư phải bàn giao cho người thụ hưởng các sản phẩm chất lượng như cam kết.


Người Mỹ rất tự trọng và luôn tự hào về phẩm hạnh/ lương tâm nghề nghiệp, nên muốn nói nhẹ hơn về sự ràng buộc pháp lý, quẻ Tình trước quẻ Lý, để thấy, người Mỹ (dù ở vị trí chủ/ thợ, hay vị trí mua/ thuê), đều mang tinh thần xây cất căn nhà/công trình với một lương tâm/tình yêu xây dựng tác phẩm nghệ thuật, đầy tính nhân văn, sinh/dưỡng chất lượng cuộc sống. Thế nên, không có chuyện ngược đời/ nghịch lý/ bất tương thích..là một căn nhà/một khu dân cư mọc lên ở nơi chưa/ không có hạ tầng cơ sở. Rồi thì, không có đường ra nhà thờ, chợ, trường, bệnh viện,..Không có chỗ cho trẻ con vui chơi, láng giềng ra khỏi căn nhà riêng tư của mình mà kết thân làng xóm. Lại thì không có nơi thải rác, không có tủ riêng tư thư báo và nhiều thứ công cộng khác..Nhiều lắm, những tiện ích đời thường không có, không đủ, thì làm sao căn nhà cư ngụ tương thích được với môi trường mà mong lợi lạc phước lộc thọ...
Hầu như tất cả các căn nhà/cụm dân cư/ khu đô thị/ thành phố..ở Mỹ đều đạt chuẩn phong thủy tương thích đời sống. Người Mỹ được hưởng đức phong thủy Mỹ rất đáng tự hào. Cảm ơn trường phái địa ốc phong thủy Mỹ. Xin cầu thị học hỏi.


ĐẶC ĐIỂM CỦA PHONG THỦY NHÀ Ở MỸ




Everett,Vẫn ngày 14..
Ở đâu cũng vậy, khí hậu và môi trường là đối tượng tương thích của căn nhà cư ngụ. Trong đoạn chép/chớp này Những căn nhà ở tại Everett/Seatle xin coi là ví dẫn cụ thể, tượng trưng cho nhà ở Mỹ, để tránh mọi ngộ nhận và lầm lẫn sai lạc. Và cũng chỉ xin nói vế căn nhà ở độc lập, nguyên căn/ Các dạng loại nhà liên kế, biệt thự song lập, nhà cao ốc, chung cư, nhà kinh doanh thương mại, nhà văn phòng, nhà chợ, trường học..sẽ nói dịp khác, khi có điều kiện.
+ Môn:
- Căn nhà luôn thấy hai cửa (môn), một ra vào căn nhà cư ngụ, và một gara ô tô. Môn tiền hai cửa này luôn được xử lý khéo léo, tránh lời chê của phong thủy bên Ta: Đa môn tắc đa khẩu ( Nhiều cửa, nhiều miệng, tạo hung/ bất hòa trong gia đình). Xử lý phổ biến là hai không gian độc lập, là gara ô tô đúng nghĩa, một không gian để xe đơn thuần. Cũng có những cách xử lý khác: Cửa gara ô tô không cùng hướng với cửa ra vào nhà/ Hoặc một đường thang dẫn nghệ thuât mở hướng riêng vào nhà..
- Môn tiền ngôi nhà cư ngụ đang dẫn ví, nằm ở vị trí số 6, tên là Quí nhân, cát lợi cho việc Hạnh phúc, may mắn, người trên kẻ dưới tốt tính ưa giúp đỡ, láng giêng tử tế, hòa thuận.
- Môn tiền trên một trục với môn hậu. Như đã nói ở phần 1, tập quán khí hậu/thời tiết khiến các căn nhà ở Mỹ ưa chuộng phong cách nhà thấp/ cửa nhỏ. Do vì môn tiền cửa nhỏ, để đảm báo đối lưu khí, môn hậu thường lớn hơn môn tiền. Đối lưu này nghich lý phong thủy bên Ta, nhưng với phong thủy Mỹ là thuận lý.
- Các cửa sổ mở hoặc không mở (vách) thuận sáng và hỗ trợ thuận lý cho đối lưu tiền/hậu. 



H.lớn: Đường dẫn vào nhà từ môn tiền/ H.nhỏ: Môn hậu cửa lùa, ảnh mở 1/2 phần sáng.


+ Táo: Một táo tòa thật gọn gàng, sạch đẹp và hiện đại, với lò ga hoặc điện/ Máy khử mùi, tủ lạnh thường dùng và tủ cấp đông trữ thức ăn chưa dùng, máy rửa chén bát, hệ thống kệ bếp và tủ âm tường chứa bát đĩa, thức ăn khô, chai lọ mắm đường..
+ Theo ma trận phong thủy tam phương, táo tòa của căn nhà cư ngụ này bố trí theo trục 6-5-4/ ở vị trí số 4, tên cung là Phú Quý, là được lợi lạc tam tài: Phước/Lộc/Thọ.

+ Phòng ăn (mộc dương)/ Táo hướng (lò, thuộc hỏa)/ và nước thủy. Ba hành này nhất thiết phải chế hòa cân bằng sinh khắc. Gương/ Tranh ảnh/ Hoa cây là những trang trí kích hoạt trường khí mạnh mẽ và hiệu quả.

+ Ba nguồn hỏa thường có trong khu vưc táo tòa: Lò điện ga nấu đồ ăn/ Hệ thống sưởi/ Lò nướng (bbq). Tốt nhất, chỉ nên bố trì lò nấu ăn trong khu vực táo tòa. Hệ thống sưởi nên xép đặt ngoài sảnh, phía sau Môn hậu, và tất nhiên lò bbq nên ngoài sân vườn, để mùi thức ăn khi nướng không tàng ần trong căn nhà cư ngụ nhỏ và thấp, mà thoát ra môi trường khí ngoài nhà.


Miêng vòi nước trực xung với lửa lò.




Hình lớn: Lò nướng bbq/ Hình nhỏ: Lò sưởi điện âm tường


+ Duy nhất điều chưa thuận lý theo lý thuyết phong thủy bên Ta là vị trí lò (táo hướng) và bồn nước rửa/thoát không thuận cách: Hướng lò canh cửa tránh giật mình/ Lửa trước nước sau/ Mỏ vòi nước không trực xung với lò..luôn là những hung phạm.Tuy nhiên: tạp quán, thói quen, sự mạch lạc giữa không gian lò và nước, sự hiện đại của các hệ thồng cảnh báo cháy, kẻ gian..là một đảm báo triệt hóa hung họa, khiến nhưng bất hợp lý này được hóa giải mà tương thích.



Lời thêm: NNB tôi có nhận được nhiều thư thăm hỏi/ thư mời đến căn nhà cư ngụ của quý bạn đọc người Mỹ gốc Việt. Chân thành cảm ơn và hứa sẽ ví dẫn các trường hợp cụ thể quý bạn hỏi trong những đoạn viết sau trên file nhật ký này để phục vụ các bạn trong suốt thời gian lưu sống tại Seattle/Everett.

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét