Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

TÌNH YÊU CÓ CÁNH - TIỂU THUYẾT / NGUYỄN NGUYÊN BẢY CHƯƠNG MƯỜI/ 10.3



Tranh Lê Công Thành


Sách tìm thấy ở Thư Viện Mỹ
WASON PL 4389 .24 N578 D3

CORNELL UNIVERSITY

LIBRARIES

ITHACA, N.Y.14853

John M. Echols

Collection on Soucheast Asia

JOHN M OLIN LIBRARY


TÌNH YÊU CÓ CÁNH - TIỂU THUYẾT

Nhà xuất bản Tổng hợp Tp HCM - 1987


NGUYỄN NGUYÊN BẢY

CHƯƠNG MƯỜI/ 10.3


Dũng đã ngồi chờ cửa Tây Vườn Lài suốt đêm ấy và cả ngày hôm sau, nóng lòng sốt ruột, mà Tây Vườn Lài vẫn biệt như một cánh chim trời. Chuyện gì đã xảy ra với chú ấy? Mình đã làm gì để chú ấy hờn giận, chú ấy bỏ đi? Hay chú ấy trở lại nông trường? Hay là… Câu giả định Dũng không dám nói ra miệng. Vô lý, chú ấy không thể quay về con đường cũ. Lần này, nếu chú ấy trở về, nhất định mình sẽ không cho chú ấy lên nông trường nữa. Mình sẽ đưa chú ấy về thành phố vào làm ở xí nghiệp của mình. Chú ấy có sức khỏe, lại biết thợ hồ, thợ gạch. Cả vợ chú ấy nữa. Lao động đã trả lại cho chú ấy tâm hồn của người lương thiện. Nhưng phải gần chú ấy, phải làm cho chú ấy hiểu, sống làm người lương thiện cũng khó khăn lắm. Chỉ cần sơ sểnh một chút là lại xập xuống hố. Nhưng bây giờ chú ấy ở đâu mới được chứ? Buổi sáng, mình nhờ Tú đi mua quần áo cho Mã và Mỹ. Cứ nghĩ buổi trưa chú ấy sẽ về. Mình và Tú chờ cơm chú ấy. Mình bắt Tú thuật lại thật tỷ mỷ cuộc trò chuyện giữa Tú và chú ấy, buổi sáng chú ấy ghé vào xí nghiệp. Chỉ có một điểm gợn, là Tú đã cho chú ấy biết Quận ủy đang họp kiểm điểm mình, lại còn nói chi tiết, kiểm điểm việc tuyển người không đúng nguyên tắc. Nhưng chuyện đó có gì để chú ấy phải đột ngột bỏ đi. Má Hai và Mã đều lo lắng. Dũng đang định, nếu ngày mai mà không thấy Tây Vườn Lài về, thì anh sẽ đi nông trường. Còn má Hai, lại thắp nhang nơi bàn thờ Tư Mai và cầu khấn.
Quãng chín giờ tối, Tây Vườn Lài trở về.
Mã đã ngủ, má Hai cũng đã đi nằm. Dũng vẫn ngồi chờ cửa.
- Chú Phước. Đi đâu mà giờ này mới về?
Má Hai lụ khụ chạy ra. Thằng Mã tưởng ngủ, ai dè, nó cũng ra theo sau nội.
- Em về quê. – Với má Hai, - Con tranh thủ về quê thưa má.
- Cơm nước gì chưa con? Mày làm anh mày nôn quá.
- Con chưa tính đi, nhưng gặp xe thằng bạn, xin quá giang, nên không kịp báo cho má và anh.
Nó nói với mình quê nó ở Gò Dầu. Nhưng nó chỉ nói vậy cho biết, chớ có khi nào nó nhắc nhở tới quê đâu.
Má Hai kéo Mã vào trong bếp. Má tính hâm lại chút canh và món thịt ram cho Tây Vườn Lài ăn.
- Anh giận em lắm phải không? Em nói thiệt đó, em về Gò Dầu, dù sao đó cũng là quê em. Hồi ngụy, em cũng về đó mấy lần, cũng có ông chú bà bác họ xa. Ai gặp em cũng mừng rỡ. Họ kêu em là Phước, cái tên anh vừa kêu em đó.
Dũng đã nguôi giận:
- Chú đi đâu cũng được, nhưng phải nói cho tôi biết. Tôi đang tính sáng mai chú chưa về thì tôi xuống nông trường.
Má Hai dọn cơm cho Tây Vườn Lài. Anh lùa vội vài chén cơm. Vừa ăn vừa nói chuyện dưới quê. Ở đó đang mùa bắp, mùa đậu phộng. Mỗi người cho vài ký, gom lại cũng vài bịch bự. Tây còn khoe, huyện còn cấp giấy cho mang ra khỏi huyện, một ông bác họ làm ở văn phòng huyện, nên đậu và bắp không bị thu mua.
Nghe Tây nói chuyện chết cười. Chữ chết cười là thằng Mã nói. Nó lại cảm thấy chú Phước của nó vui vẻ như cái lúc hai chú cháu đi xe quá giang từ nông trường về tới thành phố, chú vui tới nỗi vừa ngồi trên xe xích lô vừa kể tía lia mọi chuyện, vừa cười hề hề.
Mã đi ngủ trước. Lần này thằng bé ngủ thật. Nó không còn phải mang nỗi thấp thỏm về chú nó biến đi đâu vào giấc ngủ nữa. Hơi thở của nó đã nghe đều đều.
Má Hai cũng đã vào nhà trong. Má vẫn vậy, không muốn, như má nói, làm mất tự do trò chuyện của con cháu.
- Chú tính về quê sinh cơ lập nghiệp phải không?
- Sao anh biết hay vậy.
- Tôi là anh chú.
- Em ở nông trường không nổi. – Tây Vườn Lài thở dài.
- Vất vả lắm phải không?
- Những ngày anh em mình sống bên nhau, chẳng lẽ anh không biết sức em. Em nói thiệt, kham khổ cỡ nào em cũng chịu được. Nhưng…
- Họ đối đãi với chú không được như ý phải không?
- Em không có nhu cầu được đối đãi như thế này hoặc thế khác. Đời em dù sao cũng coi như bỏ.
- Chú nói gì vậy?
- Không bỏ, thì đời em dù sao cũng đã nhúng bùn, bây giờ gột rửa có sạch, thì cũng còn cái mùi… Nhưng em không thể để vợ con em bị cái mùi đó làm xú uế suốt đời. Em không muốn bất kỳ một người nào được phép coi vợ em là vợ một thằng dao búa, con em là con một thằng dao búa.
Chú ấy đã nói đúng. Con đường từ bỏ một quá khứ thật là gian nan. Chú ấy cứ cố quên đi, không phải chỉ quên, mà là chôn, chôn thật sâu trong lòng đất, nhưng xã hội thật phức tạp, không phải người nào cũng chấp nhận cuộc chối bỏ, cuộc chôn vùi quá khứ của chú ấy. Chú ấy nói đúng, chú ấy không chỉ cần tình thương, dù tình thương đó là của mình, hay của ai nữa, mà chú ấy cần một sự công nhận, như là công nhận tên chú ấy là Phước. Con chú ấy lớn lên như mọi trẻ em khác, vợ chú ấy tốt đẹp như mọi người vợ khác.
- Anh tính bàn với chú thế này, hay là cả hai cô chú cùng về xí nghiệp anh làm việc.
- Em cũng đã nghĩ tới điều đó, nhưng như vậy sợ không ổn anh ạ.
- Sao?
 - Ở trên nông trường, người ta không ai chịu quên rằng em vốn là một tên dao búa. Họ nhớ, họ cảm giác, họ không tin mình. Còn về thành phố, đám em út cũng sẽ không chịu quên em vốn là một đàn anh dao búa. Chúng sẽ lợi dụng lúc em túng thiếu mà rủ rê. Cái tặc lưỡi chẳng biết thế nào mà nói trước được anh ạ. Ở quê em, mọi người chỉ biết em là thằng Phước, vốn mồ côi, phiêu bạt, bây giờ trở lại với bà con.
- Chú sợ về thành phố làm phiền cho tôi phải không?
- Anh giúp đỡ em như thế là đủ rồi. Em lợi dụng nữa thì em không phải là em của anh.
- Chú đừng ngại.
- Em đã không lo được cho má Hai, không lo được cho thằng Mã, mọi thứ anh phải gánh vác tất cả, em sẽ không phải là thằng em của anh, nếu như… Hơn nữa, em tự thấy mình có thể tự lập được rồi. Em không muốn làm loài dây leo.
- Phước ạ, chú đã suy nghĩ kỹ chưa?
- Nếu bây giờ em không trở thành một con người lương thiện, tốt đẹp, thì em không còn trách cứ ai được nữa.
- Chú định khi nào trở lại nông trường.
- Em có hứa sửa căn nhà cho má.
- Chuyện đó chú khỏi lo, xí nghiệp sẽ sửa chữa nhà cho má.
- Nếu vậy sáng mai em đi.
- Gấp thế sao?
- Dưới nông trường cũng còn nhiều việc, hơn nữa, ở đây mà không có việc làm chân tay ngứa ngáy khó chịu lắm.
- Tôi có mua cho con Mỹ bộ quần áo.
- Trời, bác còn cho cháu. Nó sẽ mừng lắm.
- Khi nào chú chuyển về quê, nhớ cho thím ấy và con Mỹ ghé qua chào nội.
- Dạ. – Lặng một lát – Em còn muốn hỏi anh…
- Chú cứ nói.
- Công việc ở xí nghiệp có ổn không anh.
- Chú yên tâm, người tốt không bao giờ bị nạn lâu đâu.
- Còn chuyện chị ấy…
Dũng không đáp. Anh lảng qua chuyện khác.
- Tôi cũng có biết qua tình hình dưới nông trường. Chú có đi, thì cũng khuyên can anh em mình gắng lao động cải tạo cho tốt.
- Mọi người ai cũng nhớ anh. Nếu ông giám đốc mới cũng được như anh thì…
- Chú đừng nói vậy, có thể phương pháp công tác của đồng chí ấy khác tôi, nhưng tấm lòng thì tôi tin là đồng chí ấy rất tốt, rất thiện chí.
- Em không tin.
- Chú mất lòng tin từ khi nào vậy?
- Em nói anh đừng giận, ổng không tốt như anh nghĩ đâu.
- Bậy, chú bậy.
Phước định kể cho Dũng nghe, ông giám đốc nông trường đã làm những gì để mất niềm tin. Ông là một ông quan thì đúng hơn, còn những trại viên thì đúng là những người tù. Ông thiết lập cho mình cuộc sống vương giả. Một căn nhà đẹp nhất nông trường. Ba cô phục vụ, ông thả sức tuyển lựa trong đám trại viên. Cứ vài tháng ông lại thay một lần. Ai cũng được ông thương như một nhân tình, nhân tình có thời gian… Nhưng Phước không dám kể lại những điều đó. Vì anh sợ Dũng sẽ nổi giận. Nhược điểm lớn nhất của anh ấy là suy diễn từ mình ra mọi người. Anh ấy không phải thứ quan thoái hóa như thế, thì các đồng chí của anh cũng nhất định không phải vậy.
Phải tin và yêu con người và cuộc sống này chú Phước ạ, dù một vài sự gì đấy bẩn thỉu, nhơ nhớp, nhưng đó không phải là bản chất của con người, không phải bản chất của cuộc sống.
Có thể anh ấy không ngây thơ như mình nghĩ, ảnh biết không tường tận, nhưng ảnh biết, chỉ có điều ảnh không vì những chuyện đó mà bi quan trước cuộc đời. Hèn chi, trước mọi khó khăn ảnh đều bình tĩnh đi qua
- Chú có đồng ý với tôi như thế không?
- Dạ.
Phước trả lời thiệt lòng.
- Tôi với chú đã coi nhau là anh em, tuy không cùng cha mẹ sinh ra, nhưng tình nghĩa cũng xem như ruột thịt, chú cần gì ở tôi, chú cứ nói, tôi cũng vậy. Chú về quê lập nghiệp tôi hoan nghênh. Nếu tình thế lại kẹt nữa thì lên với tôi.
- Sẽ chẳng có kẹt gì nữa đâu anh ạ.
- Vậy hả. Tôi cũng mong cho chú như thế.
Anh cười sảng khoái, trầm ấm. Phước cũng cười giao hóa với niềm vui của anh. Má Hai hiện ra nơi cửa. Chừng như má cũng đã nghe trọn câu chuyện của hai người con. Má cũng cười. Trên bàn thờ Tư Mai cũng cười.

/ Mời đọc tiếp 11.1/
TÌNH YÊU CÓ CÁNH - TIỂU THUYẾT
NGUYỄN NGUYÊN BẢY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét