VANDANBNN : TÌNH BIỂN Tiểu thuyết của Nguyễn Nguyên Bảy, in 29.150 cuốn, khổ 15x19 tại Xí nghiệp in số 2. Số XB 028/ GPNT-SP ngày 23/03/87 NXB Tổng Hợp Kiên Giang, In xong và nộp lưu chiểu tháng 6.1987. Đã làm phim video hai tập BIỂN GỌI, đạo diễn Đoàn Bá, diễn viên chính Mai Phương, Nguyễn Dương.., do Đài HTV9 TpHCM và Cty OSC Vũng Tàu phối hợp thực hiện.
Sách được lưu trữ tại nhiều thư viện lớn trong và ngoài nước, được nhân bản tại Mỹ, đăng tải trên internet ( http://vnthuquan.org/truyen/truyen.aspxtid=2qtqv3m3237ntnmn4n4n31n343tq)
Văn bản đăng tải dưới đây dạng Tiểu thuyết rút gọn, sắp tái bản. Mời đọc.
TÌNH BIỂN
Tiểu thuyết/ Sắp tái bản
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Chỉ còn việc ốp đá vào
các cột bê tông nơi tiền sảnh, và quét nước vôi cuối cùng lên tường, là việc tu
bổ nâng cấp khách sạn “Biển ấm” hoàn tất. Mới có mấy tháng mà đã không nhận ra
hình dáng của tòa khách sạn xập xệ trước đây. Miếng đất khá rộng trước mặt
khách sạn sẽ là vườn hoa, hiện thời gỗ đá còn ngổn ngang, nhưng dọn dẹp mấy
hồi, những cây hoa sẽ trồng xuống đó, và nó sẽ đem lại màu sắc tưng bừng cho
một khách sạn vừa sống lại.
Na ngồi lặng nơi ghế đá
kê dưới gốc cây bằng lăng, mắt đăm đắm nhìn vào khu khách sạn. Phải nói là tâm
trạng cô lúc này rắc rối. Cô vừa mong muốn công trình mau hoàn tất, vừa muốn nó
cứ kéo dài thêm. Bởi lẽ, khi công trình hoàn tất, cô sẽ được nhận vào làm tiếp
viên trong khách sạn, tổ chức đã nhận đơn và hợp đồng với cô như vậy. Nhưng khi
ấy, cô sẽ không được làm cái việc lý thú là mỗi ngày mang cơm hai bữa tới công
trường cho chồng. Cô tham lam, muốn đạt được cả hai điều đó cùng một lúc, nhưng
rõ ràng là không thể.
Cũng vào giờ này, người
đàn bà ăn mặc quý phái đó lại từ bên đường băng qua. Na và bà không biết nhau,
nhưng cùng như hẹn nhau tới đây. Nỗi băn khoăn dai dẳng cứ đăm đăm trên gương
mặt bà. Mọi khi, bà chỉ ngước cặp mắt nhìn vào khu khách sạn, rồi bà vội đi. Bà
cố che đậy chính mình, như sợ một ai đó bất chợt bắt gặp bà ở đây. Na thấy hơi
lạ về bả. Nhưng cô không phải người tò mò. Hôm nay, thái độ của bà khác lắm.
vừa băng qua đường, bà đã tiến lại phía cô, bà gật đầu chào. Na nhường nửa
chiếc ghế đá cho bà, bà thu tà áo dài và khẽ ngồi xuống đó.
-Mấy hôm nay tôi đều thấy cô ngồi ở đây, hình như cô có người thân làm trong này?
-Mấy hôm nay tôi đều thấy cô ngồi ở đây, hình như cô có người thân làm trong này?
Na cởi mở tâm sự:
-Cháu mang cơm cho chồng cháu. Chồng cháu làm thợ
hồ. Bác biết không, khách sạn này tu sửa xong là cháu được nhận vào làm tiếp
viên. Cháu đang chưa biết tính cách nào để bữa cơm nào vợ chồng cháu cũng được
ăn với nhau.
-Cô hạnh phúc thật, -Bà
lén nhìn cặp lồng cơm đặt bên cạnh cô gái.
-Chúng cháu vất vả lắm
bác ơi, một mình nhà cháu đi làm…Tuy nghèo thật, nhưng chúng cháu thương nhau,
-Na đôt ngột xoáy cái nhìn dò hỏi vào người đàn bà, -Mấy bữa nay cháu thấy bác
hay đi qua đây.
Người đàn bà đáp lại rất
nhỏ:
-Con gái tôi cũng làm
trong này
-Có phải chị My My không
bác?
-Sao cô biết?
-Chỉ giống bác quá trời,
nhất là nụ cười. Cháu nghe chồng cháu nói, con gái bác giỏi lắm, chỉ vẽ thiết
kế các đồ gỗ cho khách sạn.
Mắt bà Cẩm Vân thóang
sáng lên vẻ kiêu hãnh:
-Ngày trước ba nó cũng
làm nghề đó
-Bác hạnh phúc
thật.
Bà Cẩm Vân chép miệng,
thở dài:
-Vậy mà không vậy đâu
cô
-Cháu nghe chồng cháu
nói, bác không muốn cho chỉ đi làm, sao vậy bác?
-Mỗi người một hòan cảnh
cô ạ. Chưa khi nào tôi nhượng bộ nó điều gì, vậy mà lần này tôi đành phải
nhượng bộ nó.
Bà Cẩm Vân bỗng nhớ lại
vẻ mặt quyết liệt của My My khi nói với bà về nguyện vọng muốn đi làm. Bà
trừng mắt, không trả lời. Mọi khi, chỉ cần cặp mắt của bà ngước lên là mọi trật tự trong gia đình đã được sắp
xếp lại quy củ. Nhưng lần này bà đã thất bại. My My đã không khóc, cũng không
nài nỷ. Bà có cảm tưởng như, nếu giam cô thêm một ngày nữa trong căn phòng thì
cô sẽ lao đầu xuống đường. Điệu bộ và lời nói của cô gần như thế. Thực ra bà
Cẩm Vân không quá quan tâm tới việc My My ở nhà hay đi làm. Mà vấn đề là My My còn nuôi ý định vượt biên
nữa không? Bà hỏi thẳng My My điều đó, cô trả lời làm vừa lòng bà: Má tổ chức
cho con đi ngày nào, con sẽ nghỉ việc ngay ngày đó. Bà buộc phải thả cô gái yêu
ra khỏi chiếc lồng son. Cô bay ra đường, và bà cũng buộc phải bay ra theo cô,
để quan sát và theo giõi.
-Nếu cháu không nhầm thì
con gái bác và kiến trúc sư Thanh thương nhau.
-Cháu đã không lầm, -Bà
thở dài, -Nhưng về chuyện này thì nó hòan tòan mù quáng.
-Sao vậy bác?
-Thằng đó đã dùng bùa
ngải cuốn nó khỏi tay bác.
Na định hỏi người đàn bà
vừa nói tới chuyện bùa ngải. Hai người thương nhau, quấn lấy nhau, thì sao lại
gọi đó là bùa ngải. Nếu nói bùa ngải thì ảnh bùa ngải mình hay là mình bùa ngải
ảnh? Chợt mắt cô thấy từ phía tiền sảnh khách sạn Luận bước ra. Anh đi như
chạy, nét mặt sáng chưng, hầu như chẳng còn thấy chút mệt nhọc nào vương trên mặt. Na hiểu là anh rất vui
vì đã nhìn thấy Na. Na đứng dậy, dợm chạy lại phía anh, nỗi mừng rỡ cũng ấp đầy
gương mặt cô.
Bà Cẩm Vân nhìn đôi trai
gái, ứa nước mắt, một cái gì đó trào lên lòng bà. Đối với họ, bà nghĩ, hạnh
phúc thật đơn sơ. Họ chờ đợi nhau ở nơi làm việc. Bữa cơm như chẳng có gì,
nhưng đối với họ lại là quá đầy đủ, quá ngon lành. Ngày nào họ cũng chờ đợi
nhau như thế này mà không hề nhàm chán. Họ thiệt đúng là đôi sam, người này
sống không thể thiếu người kia, quấn quýt bên nhau như ở giữa lâu đài hạnh
phúc.
Bà Cẩm Vân cố tránh
không nhìn họ, nhưng câu chuyện mà họ đang nói với nhau, ngay sau lưng bà cứ
làm cho lòng bà dâng lên từng đợt cảm xúc, buồn vui lẫn lộn.
Sam mái: Anh, sao trễ
vậy?
Sam trống: Đang làm dở
cối hồ, chẳng lẽ bỏ lại.
Sam Mái: Khăn đây, anh lau
mặt đi. Đói lắm phải không?
Sam trống: Lúc đang làm
không thấy đói, nhưng bây giờ bủn rủn cả chân tay.
Sam mái: Có Tôm dim
đó.
Sam Trống: Tuyệt, bao
giờ em cũng rất tuyệt.
Đột ngột bà Cẩm Vân nghe
tiếng người con trai mời mình, bà quay lại, thấy người con trai đã bưng chén
cơm trên tay.
-Mời bác dùng cơm với
chúng cháu,-Bà Cẩm Vân còn đang ngỡ ngàng chưa kịp trả lời,- Bác có cần gọi anh
Thanh và chị My My ra không ạ.?
-Cảm ơn cháu.
Người thanh niên lùa
từng đũa cơm rất ngon lành vào miệng. Cô gái đã bưng chén cơm lên. Một câu mời
tự nhiên. Cô gắp hai con tôm to nhất trong chén tôm dim vào chén chồng. Tôm dim
nước dừa đỏ màu mật được cắn lép chép giữa hai hàm
răng.
Sam trống: Tôm tươi ngọt
thịt thật
Sam Mái: Em ra bến mua
đó. Con nào con ấy còn nhẩy chí chách.
Sam Trống: Cái ăn cũng
cần thiết nhưng bận tâm quá với nó không nên.
Sam Mái: Anh nói gì
vậy?
Sam trống: Em hơi quá
bận tâm tới bữa ăn.
Sam mái: Anh, không bằng
lòng sao?
Sam trống: Bằng lòng,
nhưng cứ tiếp tục thế này anh sẽ hư người
Sam mái: Sao vậy?
Sam trống: Mai mốt em đi
làm, anh ăn cơm tập thể, có cách chi ngon miệng được.
Sam mái: Em đi làm, em
cũng vẫn lo được hai bữa ăn cho anh mà.
Sam trống: Cũng không
thể ngon miệng được.
Sam mái: Vì sao?
Sam trống: Vì…vì anh
ngồi ăn cơm một mình, có mà cơm gà, gỏi cuốn cũng chẳng thể ngon…
Sam mái: (cười) anh…
Thôi ăn đi, nhìn hoài…
Bà Cẩm Vân nhìn đôi trẻ
ăn, bà thực sự không thể nào hiểu nổi, họ ăn uống chỉ có vậy mà sao ngon lành
và hạnh phúc đến thế. Bà nghi ngờ ngay cả sự ngon lành và hạnh phúc của họ. Bà
cho rằng, họ đang tự lừa dối chính cái nghèo khổ vất vả của mình. Dù sao họ
cũng là những người thợ, còn con gái mình với thằng Thanh, chúng không thể ăn
uống thế này được, bà nghĩ, chúng sẽ không chịu nổi. My My của bà khảnh ăn như
thế nào bà đâu có lạ
Bà thăm dò hỏi Luận:
Bà thăm dò hỏi Luận:
-Thằng Thanh và con My
My nhà tôi ăn cơm trong khách sạn phải không cháu?
-Cơm khách sạn gì đâu
bác,-Luận vui vẻ hồn nhiên, -Anh chị ấy ăn cơm tập thể, mà cơm tập thể thì
không thể ngon bằng cơm vợ cháu nấu đâu.
-Có nghĩa là còn phải ăn
khổ hơn thế này
-Cháu nói là không ngon
hơn, chứ không phải khổ hơn
Bà Cẩm Vân lo
lắng:
-Ăn uống kiểu này thì
làm sao chúng nó chịu được.
Luận vừa nhai cơm vừa
lúng búng hỏi?
-Ở nhà chỉ nhõng nhẽo
bác lắm phải không?
-Mỗi bữa nó chỉ ăn chừng
một chén.
-Bác khỏi lo, ở công trường
chỉ ăn hai suất cũng hết.
Bà Cẩm Vân lắc
đầu:
-Nó tự đầy đọa nó như
thế đủ rồi
-Bác nói sao?
-Nó từ chối một tương
lai sáng lạn để chọn hiện tại cay đắng như thế này sao?
Bà Cẩm Vân không để cho
Luận và Na hỏi gì thêm trong sự ngỡ ngàng của mình. Bà băng qua đường đi rất
vội. Luận và Na đều chống mắt nhìn theo. Đúng là họ không thể hiểu nổi người
đàn bà này nói gì và câu chuyện của bà ta nhằm vào ai.
Sam trống: Vậy là sao
em?
Sam Mái: Bả không muốn
con bả đi làm?
Sam Trống: Bả muốn con
bả có một tương lai sán lạn
Sam Mái: Tương lai
nào?
Sam Trống: Thì bả nói
đó. Tương lai theo cái kiểu nằm cho chó liếm mà em…
Sam mái: Cũng may, anh
Thanh và chị My My không theo bả chọn cái tương lai đó…
Bà Cẩm Vân không nghe thấy
gì hết, kể cả tiếng kèn ô tô, tiếng sóng biển và tiếng của đôi sam trò chuyện
với nhau. Đầu óc bà bỗng xưng lên cái nhọt quái gở làm buốt nhức, khiến bà vừa
đi vừa lảm nhảm nơi miệng nỗi buốt nhức ấy. Phải cưú nó, phải cứu nó. Gương mặt
bà đen kịt như than, còn hai hốc mắt thì như hai cục lửa. Đám trẻ bên đường
hoảng sợ khi nhìn thấy gương mặt đó, chúng bỏ chạy vô nhà, đóng cửa lại vì
tưởng rằng bà điên này sẳn sàng sinh sự với chúng./ Mời đọc tiếp/
Tiểu thuyết rút gọn/ Tình Biển của Nguyễn Nguyên Bảy
VANDANBNN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét