Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2019

Thi Nguyễn/ Tổ ấm ơi !



Thi Nguyễn

TỔ ẤM ƠI!

Tôi ngồi trên chiếc ghế nghênh, thềm nhà thờ tổ họ Lý..nhìn ra sân vườn, nghe tiếng gió, tiếng mưa bay, nghe đầy âm thanh..cười nói, đông lắm, nhiều lắm những con cháu của một chi tộc nhỏ, họ Lý. Mẹ tôi là Lý Phương Liên. Ban thờ gia tiên nhà cha mẹ tôi, ở Sài Gòn, thờ Tứ Thân Phụ Mẫu ( ông bà nội tôi và ông bà ngoại tôi). Vì họ tên đầy đủ của tôi là Nguyễn Lý Việt Thi và em gái tôi là Nguyễn Lý Phương Ngọc..



Chi tộc nhỏ chúng tôi, khởi (mà tôi biết) từ ông ngoại Lý Hùng và bà ngoại Nguyễn Thị Tín.
Ôi, Càn Khôn ngặt nghèo, ông bà ngoại chúng tôi đều được gọi về Trời sớm , để lại 5 chị em côi, mẹ tôi, chị cả, năm ấy 17 tuổi và dì Út mới lên 5. Cậu Lý Phát kém mẹ tôi 2 tuổi, là trưởng trai, giờ, 2017 đã sắp 70..
Mẹ ơi, các cậu ơi, các dì ơi, phép thần nào đưa 5 chị em nhỏ dại cút côi bơi qua được bể đời những năm đạn bom đen độc ấy tới được bến phúc hôm nay?

.
.
Năm 1970, mẹ tôi yêu bố tôi rồi sinh ra tôi, thế là chi nhỏ tộc Lý cộng thêm hai người thành 7, lớn thêm..
Tôi rời Hà Nội theo cha mẹ ly phương (hoàn cảnh riêng cay đắng), năm 1975, được 5 tuổi. Cậu Phát, cậu Sồi không khóc, chỉ mắt đỏ, dì Cứu, dì Phương sùi sụt mưa phùn, đều là khóc cả, đưa tiễn hai mẹ con..vào miền Sài Gòn xa lắm..khóc sợ chúng tôi không ngày trở về tổ ấm nguồn quê. Tôi, suốt đời, không quên được những giọt khóc ấy, hình như rất mặn, mặn hơn muối, thức nhớ trong tôi từng miếng sống ở đời.



20 năm sau, 1995, tôi, một mình trở về tổ ấm. Lúc này, từ 5 chị em côi, đã đầy thành 10, rồi thành một đàn, Cậu mợ Phát - Tuyết thêm 4 em, 2 trai hai gái, cậu mợ Sồi - Nguyệt có hai em, đều gái, dì Cứu - Lai, có ba em, hai trai, một gái, dì Phương - Hồng có những 6 em, 2 gái, 4 trai../ Làm một phép tính cộng:
( 5 chị em côi x 2) + ( Hai anh em tôi x 2) + (con cậu Phát 4x2) + (con cậu Sồi 2x2) + ( con dì Cứu 3x2), (con dì Phương 6x2) = 44
20 năm, từ 5 chị em côi lớn thành 11, rồi thành  44 con người. Tổ Ấm ơi, 44 con người này là ruột thịt của tôi!
22 năm sau tiếp, 2017, tôi tháp tùng cha mẹ về Hà Nội, hương nhang Tổ Ấm và Hoan hỷ công việc Văn Chương với bằng hữu của cha mẹ.
Thế hệ thứ ba, san sát gà vịt, nói hát như chim, thấy tôi chúng ùa reo chào gọi : Bác Thi, bác Thi! Tôi đáp lời ran ngực: Tổ Ấm ơi! mắt nhòa nhòa cay..
Thành thực, lớp nhỏ thế hệ thứ ba chi tộc nhỏ họ Lý này, tôi chưa kịp biết, chưa kịp mở tay ôm đầy lòng hết chúng, nhưng trái tim tôi mách bảo, chúng là ruột thịt của tôi..


 Tôi, thằng cháu 47 tuổi, lăn, bò, nằm, ngồi, đi, đứng, chụp hình, ca hát, đùa vui cùng em cháu, trong căn nhà tổ chi tộc, nhà cậu mợ Phát-Tuyết, với vai anh đầu đàn tuổi thế hệ thứ hai.., nhưng tha hương, nên,  em tôi, Hồng Tiến Dũng, tuổi 42, tuy là con trường của Chú Lai, Dì Cứu ( em gái thứ ba sau Mẹ tôi và cậu Phát), nhưng theo phong tục chi tộc, ai sinh ra trước là anh, là chị, nên em được tôn vinh trai trưởng thế hệ thứ hai. Tôi xa quê, họ hàng không chấp, còn Dũng, em rất xứng đáng vai trưởng, quy tụ, tập họp hiếu nghĩa với thế hệ cha mẹ, sum họp yêu thương nhau thế hệ thứ hai và tạo đức hiếu thảo, sống đời tử tế cho thế hệ thứ ba, con cháu của em và cũng của tôi, gọi chúng tôi là bác, bác Thi, bác Dũng..
Tổ ấm ơi! Hạnh phúc ấm dầy..

 


Trái đất quay, thời gian trôi..chi tộc nhỏ chúng tôi lội bơi trong bề đời, xây đức, tạo tử tế, bồng bế giắt dìu nhau về bến Phúc làm người..Cậu Phát vốn ít nói, bữa nay như được sang tai lai lời Ân Trên mà dạy cháu con lời nhân nghĩa dưỡng nuôi tổ ấm từ định mệnh 5 chị em côi cút toàn phần thành đại gia đình Tổ Ấm ngày nay..
Tôi ôm cậu Phát. Cậu ơi, con xin mang theo hồn cốt phúc đức tộc họ Lý về miền đất con và em gái con đang sống, để nuôi dưỡng chi tộc nhỏ Nguyễn Lý chúng con.
Hình như cậu (lại) khóc, cậu buông tôi, chạy vào nhà sau, một loáng, rồi mang ra choàng lên người tôi tấm áo "mầu quân khu" của cậu. Cháu hãy mặc nó mỗi khi cháu cần tiếp thêm sức của gia tiên họ Lý, của các cậu, các dì của các em các cháu tộc Lý nhà ta.
Tôi khóc dào dạt lòng, cảm ơn nước mắt Tồ Ấm..
Tổ Ấm ơi! Tôi nguyện trong Người và xin luôn ở trong tôi..    


Thi Nguyễn, viết ảnh ngày 13 .12.17

 TỔ ẤM ƠI!
VANDANBNN đăng rạng sáng 14.12.17

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét