Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Sách Thơ KINH THÀNH CỔ TÍCH Lý Phương Liên – Nguyễn Nguyên Bảy


Thơ
KINH THÀNH CỔ TÍCH
Lý Phương Liên – Nguyễn Nguyên Bảy


Thơ Lý Phương Liên
In lần nhất: Ca Bình Minh, NXB Văn học 2011
In lần hai: Vườn Năm Nhà 1, NXB HNV 2015

Thơ Nguyễn Nguyên Bảy
In lần nhất: Thơ Nguyễn Nguyên Bảy, NXB Văn học 2011
In lần hai: 99 Khúc Tặng Liên, NXB văn học 2012
In lần ba: Vườn Năm Nhà 1, NXB HNV 2015

Lời Thưa,

Đây là tập sách viết ước một đời của hai chúng tôi, Lý Phương Liên – Nguyễn Nguyên Bảy, tên thơ là Kinh Thành Cổ Tích. Viết, trước là kính dâng cao xanh cha mẹ, kính dâng ba quê: quê sinh Hà Nội, quê trưởng Sài Gòn, Việt Nam và quê con cháu Seattle, nước Mỹ. Sau là lời ân tri kỷ tri âm nửa Em cộng nửa Anh mà thành Một Chúng Mình. Sau nữa, cảm ơn các con Nguyễn Lý Việt Thi và Nguyễn Lý Phương Ngọc nên người, đã giúp cha mẹ in những tập sách này. Và sau hết, cảm ơn bằng hữu xa gần đã luôn khích lệ, chỉ  bảo, tin yêu thơ bạn thơ và đọc thơ chúng tôi.

Bao xiết cảm ơn bầu bạn đã nhận tặng sách này, bảo là thơ, nhưng thực ra chỉ là những chép mưa, chép gió của Lý Phương Liên và Nguyễn Nguyên Bảy về cuộc đời thời chúng tôi, một thời sống tràn ngập cười vui nước mắt.

Lời khen tặng của bạn chân thành hay xã giao đều quí, nhưng thực không quí bằng nếu bạn đọc dù chỉ một bài thơ và thuộc dù chỉ một câu thơ trong cuốn thơ này, lòng chúng tôi đã đủ thỏa sướng. Biết rằng cầu mong này là khó, vì quỹ thời gian dành cho thích đọc của bạn đã bão hòa với bạt ngàn thanh hình, sắc chữ hiện đại của thế kỷ 21 cám dỗ mê hồn. Tuy nhiên, xin đọc thơ chúng tôi đêm cúp điện, ngồi với trăng sao dưới sáng ngọn đèn dầu, xin đọc thơ chúng tôi khi tình bỗng phản bội, tri kỷ bỗng dối lừa, luật pháp bỗng oan ức và ngay cả khi đói rét, cơ cực, thành công hay thất bại viếng thăm. Chúng tôi là một tình thơ chia sẻ. Xin hãy mở lòng. Mọi nhẽ đò đưa chỉ là mong cầu đừng hắt hủi thơ..

Bạn bảo hãy định nghĩa thơ chúng tôi một đôi câu vắn nhất. Xin vâng:
Thời gian đọng lại buồn tênh
Mỗi trang Kiều một mông mênh cõi người
/ Lý Phương Liên/

Và, nếu bốn câu dưới đây không thỏa mãn bạn, đành chịu thất lễ.
Cháy rồi cháy hết phần thơm
Chân hương đứng lặng nỗi buồn vô vi
Rồi mầu phẩm nhuộm phai đi
Dẫu chẳng còn gì vẫn đứng chân hương
/ Nguyễn Nguyên Bảy/

Cuốn sách thơ này là tập hợp thơ Lý Phương Liên và Nguyễn Nguyên Bảy đa phần được viết từ những năm 1970, kéo dài suốt 50 năm, đến nay vẫn tình đời chồng vợ, vẫn tình thơ nặng lòng đất quê nguồn cội..Thăng Long, Hà Nội. Thế nên, tên sách là Kinh Thành Cổ Tích.
Kinh Thành Cổ Tích, là tập sách Tròn Trăm Thơ, gồm hai phần: Thơ Lý Phương Liên, 49 bài, trọn tập Ca Bình Minh, nhà xuất Bản Văn Học 2011; Thơ Nguyễn Nguyên Bảy, 51 bài, rút từ những tập Thơ Nguyễn Nguyên Bảy đã trình làng. Đây là tập sách in chung đầu tiên Lý Phương Liên – Nguyễn Nguyên Bảy cũng là tập mở đầu, tập 1, cho bộ sách Kinh Thành Cổ Tích các tập tiếp sau.

Mỗi người sống trên đời đều có một quê sinh. Quê chúng tôi Hà Nội.
Mỗi người sống trên đời đều có nợ tình phải trả. Thơ là Bồ Tát Bát Nhã cứu độ chúng sinh.
Mỗi người sống trên đời đều nuôi một nguyện vui. Chúng tôi có nguyện vui chơi đùa với những con chữ, chúng ca múa trước mắt, trong tâm tưởng, nâng đỡ, sẻ chia hỉ, nộ, ái, ố cuộc người. Chuyền tay chữ hát xuống thuyền..Bạn sẽ bảo chúng tôi dối lòng và cho rằng chúng tôi muốn lập nghiệp văn chương. Thưa, có ai lập nghiệp bằng thú vui? Và có ai lập nghiệp khi tuổi đã ở khúc tóc hoa?

Tình như nắng vãi khắp vườn giọt hoa
Giọt nào cho cuộc tình ta
Để khi tắt nắng ta ra nhặt về..

Sau cùng, Lý Phương Liên - Nguyễn Nguyên Bảy tôi trân trọng đề tên bạn vào sách. Sách Thơ đã là của bạn. Thơ dù viết cách nay 50 năm, nhưng còn tươi mới, còn đọc được, mời mở sách..

Lý Phương Liên – Nguyễn Nguyên Bảy đề tặng.
Sài Gòn, giáp tết Mậu Tuất 2017.

VANDANBNN 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét