Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

HOÀNG DÂN/ NGẪU HỨNG VĂN NHÂN… / (Nhân cuộc gặp mặt văn nhân tại Hale quán sáng 10.12.2017)

  

Ảnh; trái sang, nhà văn Hoàng Dân, DiepHoang, BNN, Nguyễn Anh Tuấn.


HOÀNG DÂN

NGẪU HỨNG VĂN NHÂN…
(Nhân cuộc gặp mặt văn nhân tại Hale quán sáng 10.12.2017)

Tôi đã post chùm ảnh về cuộc gặp gỡ này, nhưng có lẽ ít bạn để ý hai bức ảnh giống nhau chụp ba người: 1/MC Trần Nhương (nhà thơ), 2/Nguyễn Nguyên Bảy (nhà thơ), 3/Một chàng trai cao ráo khôi ngô đứng cạnh MC Trần Nhương – chàng trai này là Nguyễn Lý Việt Thi, trưởng nam của nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy. Sau lời giới thiệu của MC Trần Nhương, nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy có lời thưa:
- Thưa các bạn văn chương yêu quí! Ở tuổi U80, người ta khó mà dám nói trước về sức khỏe của mình! Vậy nên Bảy tôi xin có đôi lời giãi bày cùng các bạn! Một, dự án Thơ Bạn Thơ, Văn Bạn Văn, Vườn Năm Nhà, Chém gió muôn màu… của chúng tôi sẽ có 50 đầu sách, nay mới xuất bản được 25, còn 25 đầu sách nữa đang chờ bản thảo! Nhưng… nếu xong 50 đầu sách thì vẫn còn một đầu sách “để đời” phải hoàn thành, đó là cuốn “Kinh thi Việt Nam”! Hôm nay, tôi chính thức thông báo để các bạn được biết, nếu vì lí do sức khỏe thì con trai lớn của chúng tôi, cháu Nguyễn Lý Việt Thi sẽ tiếp tục hoàn thành hoài bão của chúng tôi!
(Tất cả vỗ tay bày tỏ sự đồng tình và ngưỡng mộ)
Nguyễn Lý Việt Thi tiếp lời bố:
- Kính thưa các bác, các chú, các cô…, nghề nghiệp chính của cháu là Kĩ sư công nghệ, nhưng ngay từ nhỏ cháu đã đặc biệt yêu thích thơ văn nên trong những năm qua cháu đã hết lòng ủng hộ việc làm của bố mẹ cháu! Nay cháu cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được bố mẹ cháu cho “thừa kế” sự nghiệp tôn vinh các tác phẩm thơ văn có giá trị! Cháu xin hứa sẽ hết sức cố gắng để hoàn thành trọng trách này! Cháu cũng rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các bác, các chú, các cô… để ngày càng tập hợp được nhiều tác phẩm thơ văn hay hơn nữa!
Cháu xin cảm ơn các bác, các chú, các cô ạ!
(Tất cả vỗ tay bày tỏ sự ủng hộ)
Kết thúc buổi gặp mặt, tôi và cháu Thi trò chuyện khá lâu. Sau đây là đôi dòng lược ghi cuộc trò chuyện ấy.

Hoàng Dân:
- Chú nghĩ rằng những người có tiền tấn bây giờ không ít, nhưng bỏ tiền ra để làm công việc như bố mẹ cháu đã và đang làm thì ngoài bố mẹ cháu ra, chú chưa biết còn có người nào khác nữa hay không?! Tuy nhiên, muốn làm được việc này, chú nghĩ, trước hết phải có tâm, có tầm, còn tiền bạc tuy rất quan trọng nhưng cũng chỉ là điều kiện vật chất mà thôi! Chú chân thành ngưỡng mộ và biết ơn bố mẹ cháu bởi nhờ bố mẹ cháu mà chú có thêm một số bạn bè “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”! Hiện nay có không ít người già thích tổ chức các thể loại “hội lớp”, ví như: Gặp mặt nhân kỉ niệm 50 năm học lớp A, B, C… Nếu là 50 năm tốt nghiệp lớp 10 (hệ phổ thông 10 năm) hoặc 50 năm tốt nghiệp đại học… thì còn được, nhưng đến mức có cả 50 năm học… lớp 1 thì hơi kì kì! Trong các cuộc hội lớp ấy, lần đầu thì còn có chuyện để nói, càng về sau càng nhạt dần vì… hết chuyện! Chú thường nói vui đó là tình trạng “không có nội dung giao tiếp”! Người già tụ tập không phải để “đánh chén” vì thực ra có ăn được nữa đâu? Người già muốn gặp nhau để tìm kiếm niềm vui, sự chia sẻ…, do đó những người già thực sự yêu thích thơ văn thì sẽ có rất nhiều chuyện để nói với nhau và nói mãi không hết! Đó chính là lí do khiến cho hầu hết các cuộc “chào sách” của bố mẹ cháu đều rất vui! Nói cách khác, bố mẹ cháu đã làm được một việc mà không phải ai có tiền cũng làm được!

Nguyễn Lý Việt Thi:
- Cháu rất xúc động trước tình cảm chân thành của chú! Cháu cũng có viết lách thơ phú và thấm thía sự nhọc nhằn của cái nghiệp này, có khi một ý tưởng chợt đến rồi lại vụt biến mất, thế là cháu cứ loay hoay cố nhớ lại, nhưng thường là bất lực!

Hoàng Dân:
- Đúng thế! Không ai có thể chia sẻ với nỗi đau khổ “vồ hụt” ấy, ngoài bản thân mình! Các cụ bảo “con cá mất là con cá to” có lẽ cũng chưa hết nhẽ, phải nói “con cá mất là… con rồng vàng” mới đúng! Nhưng cũng đành phải chấp nhận thôi, “trời cho” mà không đủ tài để “tóm” được thì nó sẽ thành “trò chơi” đuổi hình bắt bóng vô cùng lao tâm khổ tứ!

Nguyễn Lý Việt Thi:
- Chú nói hay quá, rất đúng với tâm trạng của cháu! Chính vì cũng có chút trải nghiệm sáng tác nho nhỏ, cho nên cháu rất trân trọng việc làm của bố mẹ cháu, trân trọng những bạn văn bạn thơ của bố mẹ cháu, trong đó có chú – người mà bố mẹ cháu bảo là “thân thiết như người nhà”! Cháu rất mong chú tiếp tục ủng hộ công việc của bố mẹ cháu trong hiện tại và của cháu trong tương lai!

Hoàng Dân:
- Nếu trời còn cho mạnh khỏe và tỉnh táo thì chú hứa sẽ theo “cuộc chơi sang trọng” này đến cùng!

Thạch Bàn, tối 10.12.2017
theo Fb Hoàng Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét