Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2018

Thi Nguyễn/ DẠO NHỚ CÙNG THÀY CỬA Ô QUAN CHƯỜNG, KINH THÀNH CỔ TÍCH..


Thi Nguyễn

DẠO NHỚ CÙNG THÀY
CỬA Ô QUAN CHƯỜNG, KINH THÀNH CỔ TÍCH..
VANDANBNN 


Nguyễn ( họ cha, Nguyễn Nguyên Bảy), Lý (họ mẹ, Lý Phương Liên), tên đầy đủ Nguyễn Lý Việt Thi, nguyên quán Hà Nội, cha mẹ tôi gọi quê là Kinh Thành Cổ Tích.  Tôi rời Kinh Thành hồi 5 tuổi, 1975, về thăm lại lần nhất sau 20 năm ngụ tại Sài Gòn, và về thăm quê lần này, 47 tuổi, tóc đã thoáng thoáng hoa.. 


Ông không phải là cha tôi, ông là bạn cha tôi, nhà văn Nguyễn Tiến Lộc, tôi gặp ông nhân Chào sách của cha mẹ tôi tại Hale quán, Thiền Quang, Hà Nội. Sau thoáng gặp ấy, Ông cười nghênh nghênh tai: "Sáng mai bố sẽ đưa con đi dạo nhớ một góc nhỏ Phố Cổ Hà Nội để cùng đọc thơ Kinh Thành Cổ Tích của cha mẹ con.."
Tôi gọi ông là Thầy cho thuận miệng, hai thày trò đi ra (không phải đi vào) qua cồng quan hướng phía sông Hồng mà cha tôi cứ  nhất định bắt tôi gọi là sông Cái, còn cha mẹ tôi (tháp tùng) trông ngơ ngơ lắm, nem nép ra vào theo lối cồng dân.. Cứ như thể thời nảo nao cha cùng chúng bạn chạy lên đê thả diều, còn mẹ thì một gánh hoa chăng? ong lưng cõng hương hoa vào Phố Cồ..
  

Dạo một vòng vèo Phố Cổ, Thầy tôi đưa chúng tôi, bốn người cả thầy, leo bộ, thang hẹp một người đi, lên tận lầu thượng Nhà Hàng Chả Rươi quanh năm..ngay sát mặt, hướng ra, Ô Quan Chường..
Nào đã mấy ai được hưởng tuyệt với này: Ngồi trên cao cao Ngõ nhỏ, Phố Nhỏ, Nhà tôi ở đó, mà thấy cao cao Ô Quan Chường, mà nhắm chả rươi, mà nghe chim (nuôi lồng) hát gọi nắng hồng một sáng đông se lạnh..
Kinh Thành Cổ Tích là đây chứ Kinh Thành Cổ Tích là đâu..
Cảm ơn Thày, nhà văn Nguyễn Tiến Lộc đã tặng con một ngày hân hoan.


Thi Nguyễn
VANDANBNN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét