Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

ĐỌC NHANH SÁCH THƠ BẠN THƠ 8/ NHỮNG CÂU THƠ HAY TRONG TẬP SÁCH, 11-20


ĐỌC NHANH SÁCH THƠ BẠN THƠ 8

(Chủ biên: Lý Phương Liên - Nguyễn Nguyên Bảy,
Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2018
NGUYỄN VĂN HÒA


NHỮNG CÂU THƠ HAY TRONG TẬP SÁCH, 11-20

11/ Tôi đến muộn mằn, nhặt lại tứ ca dao
Không nỡ trách nụ tầm xuân với lằn roi ký ức
Trước buổi chia tay, ai đã đến bui tầm xuân tự tình, thổn thức
Để bây giờ sấm hối trước màu hoa
(Đừng trách nụ tầm xuân - Lê Đình Bằng)

12/ 
Tôi về qua chốn bơ vơ

Tìm thăm lối cũ bây giờ còn không?
Khúc ru ai cất nhói lòng
À ơi...
Trách cái tơ hồng dễ chi...!
(Tơ hồng - Trần Bình)

13/ 
thôi! Tao về mầy có buồn không

 bọn chúng mình chỉ là cát bụi
 hãy ngửa mặt nhìn trời cao rộng
Để có một ngày xong hết nợ rong chơi
(Tân Châu mùa mưa - Khaly Chàm)

14/ 
Tháng giêng sót nhành mai vàng nở muộn

Tiếng gà trưa gáy vỡ tuổi thơ buồn
Giàn mướp chín nồng hương phơi trước ngõ
Tiếng chim chiều kêu khản giữa hoàng hôn
(Phố núi tình thân - Phan Minh Châu)

15/
 Lụa trắng em hong sáng cả bờ

Quai hồng môi thắm nón bài thơ
Anh vào rẽ lối đàn mây trắng
Ngô chín bung thơm lộng giữa mùa...
(Sông phường Lụa - Trúc Chi)

16/ Đa tình nên phải đa đoan
Lẳng lơ nên phải lăng loàn tới nơi
Đã chơi thì ngại gì chơi
Chơi cho biết đất biết trời ra sao.
(Thị Mầu - Nguyễn Ngọc Chiến)

17/ 
Hồ ôm bóng núi hồ xanh

về đây soi bóng ta hành hương ta
 ta ôm bóng núi ta là
nghìn ta bỗng chốc tan ra phút này
(Hồ - Nhật Chiêu)

18/ 
Cuộc cờ trong đục, nhục vinh

Được - vua, thua - giặc xứ mình xưa nay
Tích chèo còn diễn dài ngày
No nê bồi bút ăn mày ký sinh...
(Chiếu chèo làng Cuội - Phạm Trung Dũng)

19/ 
Ráng chiều nhuộm tím chân mây

Hoàng hôn nhuộm tím rừng cây khung trời
Mùa thu nhuộm tím đầy vơi
Mắt em nhuộm tím hồn tôi thuở nào.
(Tím yêu - Trần Anh Dũng)

20/
 Tháng mười

Những cơn bão muộn cuồng nộ phía quê nhà
Mẹ bảo mấy hôm nay lúa ngâm mình trong nước
Vết thương của cha trở trời buốt nhức
Thôi đành để lúa đau riêng phận nảy mầm
Con ngủ giấc thị thành mơ bông lúa uốn câu
Mẹ thắt đáy lưng ong ngồi quạt cho cha mắt ngời hạnh phúc
Tháng mười về con sông quê mình hiền hòa uốn lượn
Con soi mình mơ một giấc trong xanh.
(Mơ giấc trong xanh - Đào An Duyên)

VANDANBNN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét