Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

THƠ NGUYỄN NGUYÊN BẢY. SEATTLE EM VÀ TÔI/ 22. CÓ MỘT MÁI NHÀ TÌNH/ 23. CHÂN TRỜI/ 24. NGẪU HỨNG THƠ BẠN


THƠ
 
NGUYỄN NGUYÊN BẢY. SEATTLE EM VÀ TÔI
A.
THƠ VIẾT Ở SEATTLE
NHỮNG MÙA THU DU CA 2011-2014

22. CÓ MỘT MÁI NHÀ TÌNH


Thời yêu Mưa
Anh bảo căn nhà chúng mình
Đã góc ao lại đao đình, mưa nghiêng
Em mở áo yếm ngực sen
Hứng mưa uống ngọt thiêng liêng lời tình..

Thời yêu Nắng
Anh ngắm lặng ngôi nhà tình
Vẫn góc ao vẫn đao đình, nắng nghiêng
Lưng còng cho nắng đổ xiên
Hết xiên nắng lại tự nhiên ra vào..

Mặc góc ao
Mặc đao đình
Trời cười.. đâu một mái tình nhà mi..

23. CHÂN TRỜI

Thật may Trời chẳng có chân
Nếu không tôi bạn đã gầm gào thơ
Tôi súng nhỏ bạn súng to
Chiến tranh dành chút phân gio chân trời..
Để làm gì hỡi thơ ơi ?
Làm Thi Vương ngự tót vời cao xanh
Để chữ nghĩa thả tung hoành
Để cờ quạt triện thơ thành bia mây
Để xuân về thả thơ bay
Tụng ca gió thổi xanh cây đỏ đời
Thu sang vay nắng làm cười
Mượn trăng áo mặc tụng lời ấm no
Tay tranh hết giải vạc cò
Miệng buông dậy dỗ thập thò ngực thiêng
Ngực thiêng lấp ló xích xiềng
Xích xiểng xiềng xích đã niềng vàng ôi..
Thôi..
Bỗng bạn nhắc khéo rằng thôi
Ai mà chẳng biết là trời không chân
Tôi thương bạn bạn thương thân
Dưới chân trời, chút gio phân ấy mà..
Tôi bạn bỗng toát ngộ ra
Câu bát dung tục..lảng xa chân trời..

Everett/ Seattle, hạ, 14

24. NGẪU HỨNG THƠ BẠN

Thơ buồn lắm. Đăng dùm
Bạn bảo, Thơ buồn hơn nhện dăng tơ, hơn chấu cắn..
Trước khi bạn đóng hòm để lại vơi đầy cho mai sau, cho tương lai..
Tương lai nắng mai hồng cháu con hiếu lễ đem phơi
Đem phơi cho Nắng đọc họa may buồn hồng
Cháu con không đứa nào chịu đọc
Chúng không cam đem nến khóc thắp tiệc đời?..

Bạn bảo thơ đùa mà thật thơ chơi
Thơ là cuộc chơi thật đùa, đùa thật
Nhưng bút ngậm tình nước non thì sao đùa được
 Bạn biết chăng xa-quê-tôi mấy hôm nay buồn nghiêng chiều vàng
Nằm lăn quay ôm cỏ, cỏ ôm
Cho vơi thèm nhớ cánh đồng hồn làng ta..
Bỗng nghe trong gió ngân nga
Câu thơ lạc vận..Bút ngậm tình nước non..
Mới hỏi, Tình nước non là cái tình gì?
Cha ông ngậm, cháu con ngùi buồn theo
Sao không mở sợi neo
Cho thuyền động chèo
Minh bạch tình non hung nước cát
Vạc cò thời mình kiêu hãnh trước bão giông
Hoa tả tơi rơi hoa sẽ phục sinh bùng
Thơ sau chữ buồn-bằng là chữ trắc-sướng..

Bạn ơi, Xin mở lòng cùng tôi quán tưởng
Thơ thời chúng mình, nếu đóng hòm gửi lại mai sau
Muốn cháu con khui phơi nguyện cầu
Liệu Thơ có bật nở sen Tây Hồ ngào ngạt
Có say đằm thắm rượu Làng Vân ?..

Seattle tháng giữa Hạ
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét