Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

THƯ VIỆN TRANH ẢNH album Hà Nội: Có Một phòng tranh trên tầng áp mái - Trương Nhuận


THƯ VIỆN TRANH ẢNH 
album Hà Nội: Có Một phòng tranh trên tầng áp mái - Trương Nhuận 













































































TRƯƠNG NHUẬN 
HÀ NỘI - CÓ MỘT PHÒNG TRANH TRÊN TẦNG ÁP MÁI !
 
Hà nội những ngày tháng Tư bất chợt những cơn mưa đầu hạ ào ào gió cuốn lá sấu rụng vàng mặt phố như thảm mầu vàng hươm dát đầy tràn dọc hè phố Phan Đình Phùng - con phố với những hàng cây cổ thụ tán rợp trời che chắn bao ngôi nhà biệt thự cổ xưa từ thời Pháp còn để lại được mệnh danh là con phố sạch sẽ và đẹp nhất Hà nội hiện giờ ! Mỗi ngôi nhà cổ biệt thự nơi đây cũng đã thay đổi chủ không ít lần và vô số lần cải tạo lại mặt tiền , tầng ban công hay tầng áp mái . Cuộc sống mưu sinh sôi động từng ngày từng giờ của các ông bà chủ trẻ tuổi đã khiến một vài ngôi nhà không còn được nguyên vẹn như xưa , nom nhem nhuốc cơi nới xanh xanh đỏ đỏ , cafe nhập nhoè đèn đóm thật đáng tiếc . Nhưng không phải không có những thói quen hay thú chơi thanh lịch của người Hà nội xưa vẫn âm thầm như một dòng chảy lặng lẽ trong nhiều ngôi nhà cổ xưa ở đây . Vẫn cất lên thánh thót đâu đó tiếng đàn piano của những bản nhạc giao hưởng ngân lên trong đêm mưa lưa thưa giữa phố vắng , những tà áo dài thấp thoáng dọc phố khi chiều xuống lúc tan trường Sư phạm hay lúc tiếng chuông buông mỗi sáng Nhà thờ Cửa Bắc giờ tan lễ đông đúc dòng người nơi góc phố rợp bóng cây ! 

Trong mỗi căn nhà dọc con phố rộng thênh thang ấy, cũng vẫn có những chủ nhân với gu thẩm mỹ lịch lãm của mình đã biết biến một không gian kiến trúc khúc mắc , nhỏ hẹp, tối tăm trên tầng áp mái của các ngôi nhà biệt thự để thiết kế trở thành một căn phòng ấm cúng, đẹp đẽ nơi trưng bày bộ sưu tập tranh hay ảnh của gia đình, thành một phòng khách ngồi nhâm nhi uống trà hoặc cafe , để tụ họp gặp gỡ giao lưu thưởng thức nghệ thuật ! Tôi may mắn từng có một cơ hội được đến chơi và thăm qua một căn phòng ở tầng áp mái trong phố như thế ! Nữ chủ nhân vốn là một người xuất thân từ con nhà nòi về hội hoạ , bản thân cũng từng theo học mỹ thuật và giờ lại làm việc trong cơ quan chuyên về sáng tạo và tiếp cận với văn hoá nghệ thuật ! Căn phòng áp mái ở nhà chị như có phép lạ khi có sự hiện diện của nhiều tác phẩm đẹp với những hoà sắc, đường nét , bố cục, bút pháp nhuần nhuyễn thể hiện trên các chất liệu đa dạng của hội hoạ như sơn dầu, mầu nước, sơn mài ... Với xúc cảm thẩm mỹ và kinh nghiệm cùng sự may mắn có điều kiện để chọn lựa , tìm kiếm theo cách của riêng mình , bộ sưu tập tranh hiện đang được chị trưng bày trên căn phòng áp mái mà mỗi lần bạn bè , người thân đến chơi để thưởng lãm đều lưu lại ấn tượng khó quên trong ký ức . Thậm chí có lần, gia đình đã từng mời cả nhiều bậc cao niên hội hoạ đến chơi nhà , để các cụ cùng vui vẻ dắt nhau lên tầng áp mái để chiêm ngưỡng , thưởng lãm chính những bức tranh chắt chiu vẽ từ thuở dăm chục năm trước giờ còn được gìn giữ trân trọng nguyên vẹn đang trưng bày tại nơi đây ! 

Không thể không kể đến cách thức sắp xếp , bầy biện lớp lang khá đa dạng, trải dài theo tuổi tác và theo dòng thời gian của những bức tranh quý mà nữ chủ nhân đã sưu tầm được . Tỷ dụ như tranh bốn hoạ sĩ nổi tiếng người Việt tại Pháp từng theo học CĐ MT Đông dương thuở xa xưa : Mai Trung Thứ, Lê Phổ , Vũ Cao Đàm , Lê Thị Lựu hay các hoạ sĩ tên tuổi lừng danh ở nước ngoài như Lê Bá Đảng, Phạm Hậu, Nguyễn Huyến ... ! Ngoài ra, ngay cả các bậc thày cao niên hay nhiều thế hệ hoạ sĩ tiếp nối nhau trong làng hội hoạ nước ta cũng được hiện diện qua một ,hai tác phẩm của họ như : Trịnh Hữu Ngọc , Nguyễn Thụ, Nguyễn Đức Nùng , Mai Long , Trần Lưu Hậu , Nguyễn Đức Toàn , Bùi Xuân Phái ,Lê Huy Hoà, Trọng Kiệm , Cơ Chu Pin, Năng Hiển,Lưu Công Nhân .. 

Và có cả những tác phẩm hội hoạ của không ít những hoạ sĩ trẻ đương đại đang hiện trong dòng chảy hôm nay như : Chu Hùng Sơn, Đỗ Phấn , Minh Tâm , Đinh Quân , Ngọc Long, Phạm Hải , Đặng Xuân Hoà , Phùng Quốc Trí , Hoàng Hà Tùng, Đào Thành Duy ... 

Người Hà nội có nhiều cách để lưu giữ hồn cốt văn hoá thanh lịch cũng như những thú chơi tao nhã đã trở thành nếp thư hương truyền thống lâu nay ! Chơi tranh và sưu tập những tác phẩm hội hoạ tinh hoa ở các thế hệ nghệ sĩ tài hoa của đất nước là nét đẹp trong sự phát triển nhân cách và nuôi dưỡng cho tâm hồn mang đậm bản sắc Việt ! Chia tay chủ nhân của phòng tranh trên tầng áp mái giữa phố phường Hà nội , tôi thầm nghĩ mỗi bức tranh quý đang treo kia thực sự lan toả thêm vẻ đẹp từ nó trong tâm thức những người được diện kiến hôm nay ! 

Hà nội Tháng Tư mưa rào !

theo Fb Trương Nhuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét