Thứ Ba, 12 tháng 1, 2021

Chân dung nhà sưu tập “gấu bự” Tuấn Phạm


CHÂN DUNG NHÀ SƯU TẬP TRANH TUẤN PHẠM 


Nếu Minh Đức (Bùi Đình Thân (1920 - 1983) đã là "gấu bự sưu tập thời kỳ đầu của tranh Việt. Thì các "gấu bự" ngày nay là Trần Hậu Tuấn (Sài Gòn, VN), Bùi Quốc Chi (Sài Gòn VN), Tuấn Phạm (San Diego, Mỹ) và Adrian Jones ( Kuala Lumpur, Malaysia). Tuấn Phạm ( Phạm H. Tuấn) tình cờ mua một tranh Lê Phổ tai Nam Florida vào những năm cuối thập niên 1990, tường đó là tranh Trung Quốc, do thấy chữ Nho. Nhưng sự tình cờ đó làm nên định mệnh, 20 năm qua, ông đã nhanh chóng " càn quét", để ngày nay trở thành một "gáu bự" tranh Việt. Chính tranh Việt đã giúp ông và vợ tìm vê văn hóa, nghệ thuật Việt mà họ bị đứt quãng từ rất nhỏ.


Năm 1975, lúc 13 tuổi, Phạm H. Tuấn tị nạn đến Mỹ cùng anh trai. Năm 1992, ông thành lập Phamatech, một công ty công nghệ sinh học và một phòng thí nghiệm ở San Diego.
Tương truyền ông có đóng góp to lớn vào công nghệ làm bánh mì kiểu mới, nên tại địa bàn California nhiều người gọi ông là “tiến sĩ bánh mì”.
Sau 20 năm sưu tập các tranh Việt từ thập niên 1930 đến 1980, Tuấn Phạm nói rằng mình đã hoàn tất câu chuyện riêng, giờ sẽ bán ra cho nhiều người được sở hữu.
Tuấn Phạm khác với các “gấu bự” trong nước ở một điểm lớn, đó là ngoài tranh Việt, ông còn mua tranh của nhiều họa sĩ quốc tế, đặc biệt khu vực Đông Nam Á. 


Một phần bộ sưu tập của Tuấn Phạm sẽ xuất hiện tại Christie’s Hong Kong năm nay, trong hai mùa. 17 tác phẩm tại phiên “20th Century & Contemporary Art” sáng ngày 26/5 và 16 tác phẩm còn lại sẽ đấu vào tháng 11. 

Theo Fb Truong Nhuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét