Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / MÕ HÁT/ Phần KÝ ỨC CÒN LẠI/ 14. LỜI VONG LANG THANG


Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY

MÕ HÁT

NNB: Tập văn vần Mõ Hát là tập ghi chép, thể nhật ký, lới văn vần, viết từ sau ngày 30.4.1975, riêng tư cho mình, viết xong, đọc lại rồi cất lên bàn thờ, tự tin là: 40 năm 
sau, nếu Trời cho còn sống, sẽ in để lại cho con cháu. Nay, 2019, còn sống, bèn rũ 
bụi thời gian, đưa Mõ Hát chào bạn đọc. Đăng toàn tập, gồm ba phần: (một) Gặp Mừng, (hai) Ký Ức Dài Mãi, (ba) Sài Gòn Miền Tôi, mỗi ngày đăng một đôi bài, 
cho tới hết, bắt đầu từ dịp 30.4.2019. 

Phần KÝ ỨC DÀI MÃI

14. LỜI VONG LANG THANG

Tôi đã về tới đầu làng 
Nơi ngày con đi trống dong cờ mở..

Tôi đã về tới thềm nhà mẹ
Ngày con đi cha sợ cả làng cười
Không tiễn con cha vùi nước mắt vào nồi khoai luộc
Nhớ mẹ cõng theo khoai và nước mắt
Nước mắt mẹ tuôn ra từ đâu mà lửa mãi tay con
Đỏ lòm họng súng..

Tôi đã về tới chân giường em
Ngủ đi ngoan cười nụ đi ngoan
Nụ chưa nở hẹn ngày về cười nở..

Chẳng dám trách quê hương bạc bẽo
Trống dong cờ mở có lúc

Chẳng dám trách mẹ cha bạc bẽo
Không có củ khoai thần để ăn hết chiến tranh

Chẳng dám trách em vô tình 
Chờ nở nụ cười trôi hết tuổi xuân trôi..

Tôi chỉ còn biết tự trách tôi
Sao hứa trở về ma không trở về

Cúi đầu tạ tội
Vong tôi bạc bẽo lang thang..

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét