Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

ĐẾN THĂM PHÒNG TRANH CỦA HOẠ SĨ DOÃN CHÂU


ĐẾN THĂM PHÒNG TRANH 
CỦA HOẠ SĨ DOÃN CHÂU

Tôi biết gia đình NSND Doãn Châu - NSUT Bích Thu chuyển về ở khu Ecopark đã lâu, nhưng chưa có dịp đến thăm anh chị. Dịp Tết vừa rồi, họa sĩ Doãn Bằng - con trai cả của anh chị - đến thăm sếp cũ, có bảo: " Dạo này bố cháu mới mở phòng tranh ở Ecopark đang "xung" lắm, có đêm mải mê ở xưởng vẽ quên cả thời gian khiến mẹ cháu phải sang gọi về mới sực biết là nửa đêm!". Tôi gọi điện chúc mừng anh. Hs Doãn Châu biết tôi thích chơi tranh bèn hẹn lúc nào qua chơi để anh tặng một bức tranh sen mang về treo làm kỷ niệm. Hẹn hò mãi, sáng nay tôi mới bắt xe bus của Ecopark chạy miễn phí luôn đón khách trước cửa Nhà hát lớn để vào thăm anh chị, quả thật không ngờ nó dễ dàng, tiện lợi đến thế như lâu nay mọi người vẫn khen! 


Ngay từ ngày xưa khi tôi còn là giảng viên trẻ ở Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà nội , lính của cụ Đình Quang lúc ấy đang là Hiệu trưởng đầu tiên của trường , tôi đã biết hai vợ chồng anh chị NSND Hoạ sĩ Doãn Châu - NSUT Bích Thu vốn là những học viên kịch nói khoá đầu tiên của nước ta cùng lứa với các NSND Trọng Khôi , NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng , NSUT Mỹ Dung, NSUT Kim Thư...Đặc biệt , cô chú Đình Quang rất quý mến hai anh chị , coi như những người thân trong gia đình , hơn cả tình cảm thày trò thông thường với nhiều cuộc tụ họp hàn huyên ,ăn uống, đi du lịch cùng các anh chị nghệ sĩ thành danh lứa đầu tiên ấy ! Sau này kể cả khi thày Đình Quang đã mất, thỉnh thoảng NSND Doãn Châu- NSUT Bích Thu vẫn hay mời cô Hạnh vợ chú Quang sang chơi bên Ecopark cùng bạn hữu ngày xưa cho khuây khoả ... 


Với riêng tôi , khi NSND Doãn Châu đang làm giám đốc Nhà hát kịch Việt nam, anh cũng quý trọng và rất cầu thị. Thỉnh thoảng anh lại “mời ông em “( lúc ấy tôi đang làm trưởng phòng tổ chức biểu diễn của Nhà hát Tuổi trẻ ) sang chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tiếp thị sân khấu kịch ! Là một nghệ sĩ biểu diễn có phông văn hoá Hà nội chính gốc , NSND. Doãn Châu lại có tài về hội hoạ - từng tu nghiệp về mỹ thuật mấy năm ở Slovakia - anh nhanh chóng trở thành một hoạ sỹ thiết kế mỹ thuật sân khấu có tên tuổi trong làng biểu diễn nước ta sau thế hệ đàn anh Phùng Huy Bính , Đường Tài ...Hàng trăm vở diễn ở đủ các thể loại kịch nói, chèo , tuồng , cải lương .. . của nhiều nhà hát trung ương , đoàn nghệ thuật các tỉnh thành cả nước gắn với tên tuổi của những đạo diễn vang bóng một thời như NSND Đình Nghi, NSND Đình Quang , NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Phạm Thị Thành, NSND Xuân Huyền...có sự đóng góp không nhỏ trong thành công tác phẩm ấy là phần thiết kế sân khấu, trang phục vở diễn của hoạ sĩ Doãn Châu , sau này được anh đúc kết những kinh nghiệm sáng tác trong cuốn sách “ Mỹ thuật sân khấu Việt nam” mà nhiều thế hệ học trò ở Trường Sân khấu- Điện ảnh coi như một cẩm nang về nghề !
 

Trong số nhiều vở diễn thành công mà hoạ sĩ NSND Doãn Châu từng cộng tác , chắc chắn không thể không nhắc đến những tác phẩm sân khấu nổi tiếng của nhà viết kịch tài hoa sớm bạc mệnh Lưu Quang Vũ ! 

Nhà thơ nhà viết kịch Lưu Quang Vũ là một người bạn tâm giao gắn bó với hoạ sĩ NSND Doãn Châu trong suốt một thập kỷ từ khi Lưu Quang Vũ xuất hiện trên kịch trường cho đến tận lúc mất ! Ít ai biết câu chuyện đầy” kỳ bí “trong chuyến xe bị tai nạn giao thông cách đây đúng 30 năm trước vào ngày 29-8-1988 trên con đường 5 từ Hải phòng về Hà nội năm ấy đã cướp đi sinh mạng của cả gia đình anh Lưu Quang Vũ - nhà thơ Xuân Quỳnh và cháu Mí ! Vào thời khắc bi thương đó , gia đình hoạ sĩ Doãn Châu - nghệ sĩ Bích Thu và cháu Vinh cùng có mặt trên “chuyến xe định mệnh” đó sau khi hai gia đình đi nghỉ mát ở Đồ Sơn - Hải phòng về đã gặp tai nạn ở ngay chân cầu Phú Lương năm ấy và may mắn thoát nạn như một điều không tưởng tượng nổi ! Phút lâm chung cuối cùng của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ là nằm trên tay của hoạ sĩ Doãn Châu , mặt thảng thốt ,bàng hoàng anh khóc nức nở bế bạn mình đưa vào bệnh viện cấp cứu mà không kịp nữa ! Âu cũng chỉ biết cắt nghĩa đó là số mệnh , suốt đời mình hoạ sĩ Doãn Châu- Bích Thu và cháu Vinh con anh chị không bao nguôi quên những kỷ niệm vui buồn cùng với gia đình anh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và cháu Mí ngày ấy ...


Có một kỷ niệm mà tôi và anh vẫn luôn nhắc tới khi năm 1999 , hai anh em được Bộ Văn hoá - Thông tin cử đi hội thảo về công nghệ biểu diễn ở Malaysia . Trước khi đi, biết là sang xứ sở đạo Hồi có thể chuyện ẩm thực không hợp khẩu vị nên anh Doãn Châu thủ sẵn một cái”’tỏi gà “ - dạo ấy hay gọi cái maiso đun nước siêu tốc của Nga thế - mang theo cùng với ít phở ăn liền và mì tôm ! 
Vừa mới nhập phòng tầng 5 trong khách sạn 3 sao ở thủ đô Kuala Lumpur chưa ấm chỗ , NSND Doãn Châu thèm uống trà bèn rút ngay trong vali “‘bảo bối”’ mang theo một cái sục đun nước của Nga 1200 w để thi triển ! Hai anh em hì hụi tìm mãi không hề thấy có ổ cắm điện chỗ nào trong phòng , bèn quyết định rút tạm cái phích cắm tủ lạnh trong phòng ra để cắm “ tỏi gà “ đun nước! Bục ! Một tiếng nổ không lớn nhưng cả toà khách sạn tắt ngấm điện vì hệ thống cầu chì tự ngắt khi quá tải ở bất cứ phòng nào ! Hai anh em mặt “tái dại” bê ngay cái tủ lạnh về nguyên trạng , anh Châu vội dấu biến ngay cái tỏi gà vào vali coi như phi tang khi nhân viên khách sạn lên từng phòng hỏi han xem sao ! Sao hôm ấy, hai anh em “‘tởn đến già” không dám dùng cái” tỏi gà “ấy nữa bởi hệ thống điện ở khách sạn cực kỳ nhạy và an toàn cháy nổ , đành phải hàng ngày lọ mọ xuống dưới Lễ tân để xin nước nóng về phòng pha trà và ăn mì tôm suốt cả tuần lễ ở Malaysia !


Thăm phòng tranh gần 100 m2 của anh thật khang trang và rộng rãi ngay cả những hoạ si có tiếng ở Hà nội cũng thấy thèm một không gian sáng tạo như vậy ! Hoạ sĩ Doãn Châu bảo, anh đang cộng tác cùng một vài người bạn bày tranh cho đa dạng hơn về chất liệu và đề tài sáng tác mà bây giờ chủ yếu là tranh sơn dầu : chân dung, phong cảnh , tĩnh vật ... Nhìn những bức tranh vẽ chân dung NSND Đào Mộng Long, NS Văn Hiệp hay nghệ nhân Quách Thị Hồ .. anh thể hiện rất có hồn cùng với các bức tranh phong cảnh vùng cao , đô thị mầu sắc khá ấn tượng ! 
Căn hộ anh chị Doãn Châu - Bích Thu sống ở tầng 17 trong nhà B2 của Khu Ecopark cũng rất ấm cúng hạnh phúc cùng với người con trai thứ hai là một kiến trúc sư trẻ ngay liền kề cha mẹ ! Chia tay anh chị , tôi thật hạnh phúc khi được hoạ sĩ Doãn Châu tặng một bức tranh sen mang về nhà treo làm kỷ niệm nhân mùa hạ sen nở dọc đường vào thăm nhà anh ! Chúc anh chị sẽ phát đạt ở phòng tranh cuối đời thật đẹp và ấn tượng của một cặp nghệ sĩ đã ngoài bảy lăm tuổi đời vẫn luôn mang lại niềm vui cho mọi người !


Xin giới thiệu đôi hình ảnh về phòng tranh và căn hộ của anh chị Doãn Châu - Bích Thu !
 
theo Fb Trương Nhuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét