Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

NGUYỄN NGUYÊN BẢY /Trả lời Pv Đài HTV9 Về THƠ DIỆP MINH TUYỀN & TÌNH THƠ BẠN THƠ


NGUYỄN NGUYÊN BẢY Trả lời Pv Đài HTV9
Về THƠ DIỆP MINH TUYỀN & TÌNH THƠ BẠN THƠ

Nhà báo Hoàng Vũ Quân:  Nếu nói về nhân cách, phẩm chất, đặc thù của nhà thơ Diệp MInh Tuyền, thì anh sẽ nói như thế nào? Và vì sao anh lại nói như vậy? Và thơ của Diệp Minh Tuyền mang dấu ấn của Diệp Minh Tuyền cụ thể như thế ?

Nguyễn Nguyên Bảy: 
Chào Diệp, mình gọi theo thói quen tên tắt từ thời đi học nhé, mà thôi, hôm nay trang trọng, mình gọi bạn với cái tên đầy đủ Diệp MInh Tuyền. Chào Diệp MInh Tuyền. Chào quý vị xem đài và chào anh Quân, Hoàng Vũ Quân. Với các bạn thế nào tôi thực không biết, nhưng với tôi, riêng tôi, thì cứ mỗi lần nhớ hay bỗng có ai nhắc nhớ tới Diệp, vâng Diệp Minh Tuyền, là lòng tôi lại ngân nga/ Hát/ Con đường có lá me bay, chiều chiều ta lại cầm tay nhau về..Thơ Diệp MInh Tuyền đấy, lục bát đấy, ca từ đấy..Hai câu thơ quá mộc, quá chân thành, chảy ra tự nguồn lòng, không cần đến kỹ thuật của từ ngôn/bút ngữ, nó chảy khoan thai với cảnh vật Con đường có lá me bay..Một con đường cụ thể, có thể là con đường trước cửa nhà anh Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hay con đường Nguyễn Du trường Nhạc anh hay lại qua, hay là đường Trần Quốc Thảo có trụ sở 81, nơi anh công việc thơ, công việc nhạc hội nghề..và cũng có thể là con đường Sài Gòn bất kỳ nào đó..Con đường có lá me bay.

Và trên con đường lá me bay ấy..Chiều chiều ta lại cầm tay nhau về..Thanh bình đấy, cuộc đời đấy, hạnh phúc đấy, tử tế đấy, trữ tình đấy, nghệ thuật đấy..tất cả đều là Diệp MInh Tuyền, là thơ Diệp Minh Tuyền. Đọc một câu thơ, một khúc thơ hay một tràng giang thơ mà ta thấy lòng mình rộn ràng, lòng mình sáng trong, lòng mình lâng lâng thăng hoa hay một chút buồn buồn lặng xuống đôi ba nốt nhạc..thì đấy là đồng cảm thơ, thì đấy là tiếng thơ chia sẻ, thì đấy là khúc thơ đáng đọc, là thơ đẹp, thơ hay..Thơ Diệp Minh Tuyền ở trong sân thơ, khu vực chia sẻ tiếng lòng như vừa nói. Thơ Diệp không làm ta choáng, không làm ta say thét lên, mà thơ Diệp Minh Tuyền nhẹ nhàng đưa ta tới bến đời tử tế, an lành của hạnh phúc đời thường..Con đường có lá me bay/ Chiều chiều ta lại cầm tay nhau về..

Diệp MInh Tuyền đã dâng hiến cả đời mình trong vai người lính, trong vai nhà quản lý, trong vai nhà thơ, trong vai nhạc sĩ..và vân vân vai, nhưng vai thành tựu nhất của đời anh là vai Nhà Thơ..Và chỉ cần với hai câu thơ tôi dẫn trích cũng đủ ghi dấu ấn một thương hiệu thơ, thơ Diệp MInh Tuyền /..Con đường có lá me bay/ Chiều chiều ta lại cầm tay nhau về..

Hoàng Vũ Quân:
Là một nhà thơ, đồng thời là tổng chủ biên tuyển tập Thơ Bạn Thơ, một tổng tập mà các bài thơ hoàn tao2n do anh lựa chọn và quyết định thì với cái nhìn độc lập ấy anh giới thiệu về thơ của Diệp Minh Tuyền thế nào với độc giả thơ của anh ? và nều được quyền chọn tối đa thơ của anh Tuyền ( không hạn chế số lượng - giả định) anh sẽ chọn bao nhiêu bài?

Nguyễn Nguyên Bảy:
Cảm ơn Hoàng Vũ Quân đã nhắc tới dự án bộ sách Thơ Bạn Thơ , bộ sách gồm tám tập, mỗi tập 300 trang, in thơ của tất cả các nhà thơ Việt thời tôi, tức là từ 1940 - đến nay, mỗ tập giới thiệu hơn 100 nhà thơ, nư vậy tổng cộng sẽ giới thiệu khoảng 1000 nhà thơ. / Cười/. Đất nước ta là đất nước của thơ ca mà! Ngàn nhà thơ đâu phải nhiều, e là chưa đủ, e là con nhiều xót thiếu. Mục đ1ich sau cùng của bộ sách Thơ Bạn Thơ này là hái lượm, thu hoạch cho được một tập sách thơ, tạm gọi là Kinh Thi Một Thời.
Hoàng Vũ Quân mới hỏi tôi: sẽ chọn nhiêu bài của Diệp ?
Diệp MInh Tuyền đã in riêng đến 5 tập thơ: Mùa nước nổi/ Đêm châu thổ/ Con đường có lá me bay/ Tình ca nơi cuối đất/ Hòa âm đỏ../ Bao nhiêu là bao nhiêu thơ..chọn đọc tìm bài cho một tuyển thật không dễ chút nào..

Hoàng Vũ Quân có thích bài thơ " Vọng cổ sáu câu" của Diệp Minh Tuyền ? Bài thiệt hay: / Vọng cổ buồn lõm phím ghi ta/ Nước mắt ướt sáu câu nhức nhối/ Xót thương ai em cất tiếng ca/ Mùi mẫn những trường canh buồn tủi../ Vọng cổ sáu câu hay đến thế, Thơ hay đến thế..mà Diệp cũng đành than : / Anh chết lặng nằm nghe em hát/ Tiếc cho tình sao chỉ có sáu câu..
Vọng cổ viết dài hơn sáu câu thì chắc gì đã còn hay nữa, phải không Hoàng Vũ Quân. Thế nên, chọn số lượng một/hai hay nhiêu bài chăng nữa, không quan trọng mà là chọn đúng, xứng đáng tôn vinh danh thơ Diệp Minh Tuyền mới là điều phải nghĩ, phải cân nhắc..Chỉ cảm cá nhân rằng, thơ Diệp Minh Tuyền sẽ có mặt trong Tập Kinh Thi Một Thời..
Diệp minh Tuyền ơi, bằng lòng thế nhé, vui thế nhé..Kinh Thi Thời Chúng Ta sẽ cùng hòa ca..

Ghi lại theo băng hình HTV9
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét