Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

THƠ BẠN THƠ 9/ THƠ NGƯỜI THƠ VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI 49. Thơ NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH (Santa – Ana –Mỹ)



THƠ BẠN THƠ 9/ THƠ NGƯỜI THƠ VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI


49. Thơ NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH

(Santa – Ana –Mỹ)


LƯỚI KHUYA


Quên trong đêm. Quay về tìm

Ú tim tay gió, chân biền biệt sương
Ập òa ra, hoá nỗi buồn
Vậy mà đã nhọc công bươn chải về
Bây giờ mắc giữa lưới khuya


ĐƯỜNG XA


Mũi tên nào để vết thương

Thôi thì đau, để nhẹ nhàng cái vay
Hạt vơi đong nỗi hạt đầy
Ơn trời, mưa bóng mưa mây thôi mà
Đi thôi. Đường hãy còn xa…

VỠ, VỠ

Là những tinh cầu bay. Mất tăm. Vỡ vụn

Nghìn mảnh đau nhuộm tái mặt chiều
Trời cũng sợ không một lần ngó xuống

Là trần gian vết thương toác mãi
Thổ máu trời máu đất máu sinh linh
Không thể nữa một ngày da non lại

Trên thi thể. Ác mộng còn run rẩy
Trên hồn người. Tang thương bầy thú vấy
Dựng cõi này cơn hồng thuỷ thịt xương

Là vô số cách người ta tắt thở
Là chập chùng con mắt mở to và sợ
Trốn vào đâu mảnh lưới thủng tả tơi

Là tiếng thở dài. Cúi đầu. Vo hạt lệ
Xâu chuỗi dài. Xâu chuỗi những đêm sâu
Xích nguyện cầu kéo rền âm dương thế

Là tiếng kêu không còn thất thanh
Chìm xuống đáy nghìn thâu dấu hỏi
Rồi lặng im. Lặng im. Và câm

(Năm 2014 là năm đầy những thiên tai, khủng bố, dịch bệnh ebola, 
thảm nạn máy bay, chìm phà ở Korea…)


LỜI KHÁT


Tôi đang viết giấc mơ

Trên tiếng gió giữa hàng cây ngoài phố
Những cơn gió quái Santa Ana nắng mưa tráo trở
Trên dự báo những ngày đen tối
Trên tiếng gấp gáp bay đi của đàn chim én

Trên vội vã những bước chân
Trên lãng quên nhịp sống
Trên u buồn những chia ly,
Trên vô vọng những mắt đá
Tôi muốn lời vẽ nên một giấc mơ

Tôi đang viết giấc mơ
Trên giấc ngủ nỗi sợ
Trên khôn cùng nước mắt
Trên lạnh tanh thi thể
Trên hẩm hiu dòng máu
Trên bất lực dấu hỏi
Tôi muốn lời tôi vẽ nền một giấc mơ 

Tôi đang viết giấc mơ
Trên giấc ngủ nỗi sợ
Trên khốn cùng nước mắt
Trên lạnh tanh thi thể
Trên hẩm hiu dòng máu
Trên bất lực dấu hỏi
Tôi muốn lời tôi vẽ nên một giấc mơ

Tôi đang viết giấc mơ
Bằng những lới tôi khát
Bằng hết sức có thể, một gách nối ấm áp.

Tôi đang viết giấc mơ
Che chở tôi
Nơi tôi có thể sống với những phút giây chưa từng tới
Nơi tôi có quyền mơ mộng
Nơi tôi có quyền được quên
Nơi cảm xúc tôi được chọn lựa một bình yên.

Tôi đang viết giấc mơ. Người ơi
Trong giây phút tin cậy của một lời cầu nguyện.

Thơ Bạn thơ 9/ Thơ Nguyễn Thị Khánh Minh (Mỹ)
/ Mời đọc tiếp 50. Thơ Đăng Hà My ( CHLB Đức)/
VANDANBNN
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét