Thứ Hai, 28 tháng 11, 2022

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ Tình Xưa Bây Giờ Mới Kể / bốn


Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY

TÌNH XƯA BÂY GIỜ MỚI KỂ/ bốn
(viết chung với Chí Phèo - Thị Nở)


Tôi đã có lúc, một lần thôi, quẫn chí
Vợ non, con dại, thất nghiệp, đứng đường..
Toan tặng quẫn chí ấy cho đường ray xe lửa
Thì gặp Nàng cũng trên đường ray
Lúc ấy không nghĩ Nàng quẫn chí
(về sau mới hay là Nàng cũng quẫn chí)
Mà nghĩ Nàng được mách bảo Bồ tát
Ra đường ray xe lửa giắt tôi về..

Nắm tay ta thì về.. 

( câu hát của ai ?)

Ma xui quỷ khiến thế nào
Tôi thấy Chí Phèo hiện ra trong đầu
Cào mặt mình đi ra từ nhà Bá Kiến
Tôi thấy Thị Nở nhóm lửa nấu cháo
Rồi thấy Nở lau mặt máu mê cho Chí
Rồi thấy Chí xuýt xoa từng miếng cháo Nở
Rồi thấy họ quấn vào nhau
Áo Hằng dập dềnh hát ru..

Có vẻ như Nàng cũng thấy như tôi
Tựa vai tôi khóc sũng nước mắt
Sẻ chia quẫn chí cho nhau
Tôi khóc như cười:
Chết ư? Thật tiếc
Nàng cười như khóc
Chết ư? Thật tiếc
Trăng hôm Chí vẫn như trăng hôm Tiếc
Hằng ngân nga dập dềnh..

Tôi lại như thấy
Chí hoan hoan múa ca vào làng
Tôi lại như thấy
Nở hát cháo hành trước thềm lò gạch..

Nắm tay ta cùng về..
(về đâu?)


Ngay đến cái tên cũng chưa kịp hỏi

Làm sao có thể cùng về ?
Tôi cười như khóc
Nàng khóc như cười 

Khóc cười hai đường ray xe lửa gọi nhau
Gọi chạy đến kỳ cùng cũng không thể gặp
Và thế..
kẻ xuôi, người ngược
Chia tay, cùng về Phục sinh..


Sài Gòn 26.11.2019
Viết cho sách thơ U80 Đứng Ngồi Trước Biển
Thơ Nguyễn Nguyên Bảy/ Vandanbnn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét