Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

GIẢI MÃ ĐÓA SEN SINH ĐÔI MANG TÊN "TỊNH ĐẾ"


Nhân được Thầy Bùi Hạnh Cẩn tặng Tranh Chữ Sen Tịnh Đế

GIẢI MÃ ĐÓA SEN SINH ĐÔI MANG TÊN "TỊNH ĐẾ"


Tranh chữ của Thày Bùi hạnh cẩn tặng NNB/ LPL 


Sen Tịnh Đế có nhiều cách giải thích tên gọi, nhưng căn bản là 2 hoa sen nở trên cùng một cuống, và vì ít ai gặp nên được coi như một điềm lành, chỉ sự thịnh vượng, sung túc, may mắn.


Giải mã đóa sen sinh đôi mang tên Tịnh Đế - Ảnh 1.
Còn theo truyền thuyết thì sen Tịnh Đế là hiện thân của tình yêu vì có một đôi nam nữ yêu nhau mà không thành, cùng nhau tự trầm ở hồ sen và sau đó hóa thành sen đôi. Sen Tịnh Đế không bao giờ nở riêng lẻ, trên cùng một đế hoa bao giờ cũng có hai bông hoa. Hai bông hoa này lớn bằng nhau, mầu sắc như nhau và nở cũng cùng nhau. Mầu sắc của sen Tịnh Đế tươi hồng, cành lên phía đầu búp hoa mầu càng thẫm lại, không khác hoa sen bình thường là mấy, duy chỉ có búp và cánh hoa có phần nhỏ và thanh hơn. Hương sen Tịnh Đế cũng đượm hơn hương thơm của hoa sen bình thường, khi dùng để ướp trà hay pha nước thì mùi vị giữ được lâu hơn. Và dù hương có đượm thì sen Tịnh Đế êm dịu chứ không gây cảm giác hắc nồng và đau đầu.


Giải mã đóa sen sinh đôi mang tên Tịnh Đế - Ảnh 2.
Sen Tịnh Đế ngày xưa ở Đồng Tháp Mười rất nhiều, đi vào câu ca dao: " Bao giờ cho được thành đôi -  Như sen Tịnh Đế một chồi hai hông". Ngoài ra khu vực huyện Thuận Thành và Lương Tài thuộc tỉnh bắc Ninh cũng được cho là nơi có thể tìm thấy hoa sen Tịnh Đế, tuy nhiên có người cho rằng giống sen này nguồn gốc từ sen Tây Hồ. Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sen Tịnh Đế là một loài riêng biệt. Chì có thể tạm kết luận rằng đây là một hiện tượng di biến trên hoa sen, vì có thể tìm thấy loại sen này ở nhiều nơi khác nhau và trên các loài sen ta, sen trăm cánh, sen trắng đâu đó.


Giải mã đóa sen sinh đôi mang tên Tịnh Đế - Ảnh 3.
Trong hành trình Trên từng cây số tại Tam Cốc - Bích động, một danh thắng của Ninh Bình. May mắn cho ê kíp thực hiện trong khi tác nghiệp cũng đã ghi lại được những tấm hình vô cùng đẹp về loại sen quý này.



Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt.

Theo Google/ Vandanbnn st/gt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét