Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Học trò của Khổng Tử thấy lợi mà không tham


Học trò của Khổng Tử thấy lợi mà không tham


Tăng Tử, còn có tên là Tăng Sâm, là một học trò của Khổng Tử. Ông luôn mặc quần áo cũ nát. Vua nước Lỗ phái sứ giả đến ban cấp cho ông một vùng đất để làm ấp phong. Gặp mặt ông, sứ giả nói: “Bây giờ xin mời ngài thay đổi quần áo đi!” Tăng Tử không chịu nhận. Sứ giả rất nhiều lần đến trao đất phong cho ông, Nhưng Tăng Tử vẫn không chịu nhận.
Sứ giả nói: “Đây không phải là tiên sinh yêu cầu người khác, mà là người khác tới dâng tặng cho tiên sinh, vì sao tiên sinh lại không chịu nhận vậy?”.
Tăng Tử nói: “Tôi nghe nói, nhận quà tặng của ai rồi thì sẽ sợ đắc tội với người ấy, cũng sẽ làm cho người ấy sinh lòng kiêu ngạo. Cho dù nhà vua ban thưởng cho tôi mà không biểu lộ vẻ kiêu ngạo, nhưng tôi sao không sợ đắc tội với ông ấy cho được?”.
Cứ như thế, cuối cùng Tăng Tử vẫn không tiếp nhận ấp phong. Khổng Tử nghe chuyện, khen: “Đức hạnh được như Tăng Sâm, đã đủ để bảo toàn được tiết tháo rồi”.

Tử Tư là cháu nội của Khổng Tử. Tử Tư ở nước Vệ vô cùng nghèo khổ, trên người chỉ có mỗi chiếc áo lót cũ nát, ngay cả áo ngoài cũng không có, 20 ngày chỉ ăn được 9 bữa cơm. Điền Tử Phương nghe chuyện, bèn phái người tới biếu ông một bộ quần áo bằng lông chồn trắng để chống rét, nhưng sợ ông không chịu nhận, bèn cố ý nói: “Tôi tặng đồ cho người ta, liền quên ngay. Tôi trao cho người ta thứ gì, thì cũng giống như đánh rơi mất”. Nhưng Tử Tư mãi từ chối không nhận.
Điền Tử Phương nói: “Tôi có mà ông không có, vì sao ông không chịu nhận?”.
Tử Tư nói: “Tôi nghe nói, cho người ta của cải không hợp với bổn phận, vượt quá phép tắc thì chẳng thà đem của ấy ném xuống khe núi. Tôi mặc dù bần hàn, nhưng không muốn lấy chính thân mình để làm cái khe núi ấy, cho nên không dám tiếp nhận”.

Sưu tầm/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét