Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

VỀ QUÊ QUAN HỌ HÁT QUAN HỌ KHÔNG NGOẠI TÌNH


Tranh Thơ nguyễn nguyên bảy

QUAN HỌ KHÔNG NGOẠI TÌNH 

Tôi chỉ là người trai bắc quàng quan họ 
Hát quan họ mà thành liền anh 

Dù biết luật quan họ 
Hát tình tình gửi mây bay 
Hát tình tình vương theo gió 
Thăng hoa tình chỉ được lúng liếng chữ 
Cấm ngặt gửi tình vào môi 
Gửi tình vào tay 
Gửi tình vào da thịt 
Sex phải trong veo 
Không trong veo thì không thành liền anh liền chị 
Đến hẹn lại lên tình 

Khốn khổ thân tôi đa tình 
Phạm luật người quan họ 
Cõng một cánh bèo giạt trôi 
Cánh bèo tôi vốn liền chị con côi 
Cha mẹ bay về trời 
Bỏ lại một chuồng gà vịt 

Cánh bèo rằng quan họ bén duyên tôi 
Suốt mưa tháng sáu hát đậu hát cà 
Suốt nắng tháng tám hát bưởi hát na 
Suốt trăng tháng mười hát cơm gạo mới 
Suốt rét tháng chạp hát nướng ngô khoai.. 
Duyên tình ấy lỗi gì mà quan họ phạt tôi? 

Cõng cánh bèo trên lưng tôi hát thầm hát oán
Lời giã bạn 
Quan họ không ngoại tình 

Chúng tôi ngược Lim 
Lên rừng cọ đồi chè giao duyên xoan ghẹo 
Chúng tôi xuôi đồng bằng 
Quan họ chèo trúc thẳng trăng nghiêng 
Chúng tôi lên Tây Nguyên 
Quan họ nhẹ mềm hòa cùng rock nặng 
Chúng tôi vào Quảng 
Quan họ hô bài chòi 
Chúng tôi cõng nhau vào Chăm 
Quan họ hở vai múa bụng
Chúng tôi chống xuồng ngồi ghe
Quan họ hát vọng cổ thâu đêm suốt sáng..
Khúc bèo giạt mây trôi hát hoài không chán
Đến đâu cũng bảo ở đừng về

Quan họ nghỉ chúng em ra về (*)
Người nào chẳng có bến quê

Chuyện tôi cõng cánh bèo bỏ làng quan họ
Xa lắm xa lơ hơn bốn chục năm rồi
Còn lại mấy ai quan họ cùng thời
Liền chị liền anh bây giờ cười câu chuyện cổ 
Chúng tôi khiêng về Lim một cỗ thuyền tình 
Bốn mươi năm bèo nở thành thuyền đấy 
Nan nào nan cũng trúc xinh 
Mạn thuyên nào cũng lưng tình quan họ 
Chúng tôi thả thuyền tình xuống hồ bán nguyệt 
Cánh bèo không chịu xuống thuyền 
Cánh bèo trèo lên quán dốc 
Tôi vội mây trôi 

Mẹ cha ơi, làng xóm đây rồi!

Liền anh cùng thời cười sún răng ô
Liền chị cùng thời cười vàng ngực lụa
Gọi cánh bèo là liền em
Án phạt năm xưa xóa trắng
Quan họ không ngoại tình 
Liền anh mới chạy xô nhà tầng 
Mặc cho tôi khăn nhiễu áo the xanh 
Liền chị mới thẹn thùng xiêm váy 
Mặc cho cánh bèo hoa cỏ tứ thân 
Rước quan họ ra hồ bán nguyệt 
Chúng tôi lên chật một thuyền tình 

Mọi người nhường cánh bèo hát 
Tôi thầm đừng bèo giạt mây trôi 
Cánh bèo cười 
Vừa cười bèo đã nở thành sen 
Sen hát bài quan họ chung tình 
Khoan thai thuyền đưa nôi 
Sen ngào ngạt khắp đất trời quan họ… 

Sài Gòn, 5.2011 
(*) Lời ca Quan họ 

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét