Những điều mắt thấy
tai nghe trong cuộc sống hàng ngày lâu dần sẽ ở trong bất tri bất giác mà thay
đổi thói quen đạo đức và quan niệm tư tưởng của một người. Khi quan niệm tư
tưởng của một người thay đổi, thói quen đã trở thành tự nhiên thì nó sẽ thể
hiện ra ở hành vi của người ấy. Hành vi này sẽ ảnh hưởng, thậm chí làm thay đổi
cuộc đời của một người. Chính bởi vậy mà cách đây hơn 2000 năm, Khổng Tử đã dạy
rằng: “Không phải điều Lễ thì không nhìn, không phải điều lễ thì không nghe,
không phải điều lễ thì không nói, không phải điều lễ thì không làm”. Những lời
dạy về lễ nghĩa này rất có đạo lý và hữu dụng trong việc giáo dục nhân cách của
một người.
Trong sách “Tư trị
thông giám” có ghi lại rằng, Thái phó Giả Nghị khi dạy dỗ thái tử về đạo đức lễ
nghĩa đã dâng lên Hán Văn Đế một bản sớ, trong đó có nội dung viết rằng:
Bậc quân chủ anh minh
thời cổ đại, ngay từ khi Thái tử ra đời đã dựa theo lễ nghĩa để đối xử với Thái
tử. Đến ngày lễ tế Nam Giao thì các quan viên đều áo mũ chỉnh tề trang nghiêm
đến cử hành lễ nghi. Trên đường, khi đi qua cổng cung thì họ xuống xe, khi đi
qua tông miếu thì cung kính lễ độ. Cho nên Thái tử ngay từ khi mới ra đời đã
chứng kiến những điều ấy mà tiếp nhận giáo dục đạo đức lễ nghĩa.
Khi Thái tử đến tuổi
nhi đồng thì có quan viên dùng hiếu, nhân, lễ, nghĩa để dạy dỗ. Đồng thời họ
cũng trục xuất gian tà tiểu nhân nhằm ngăn chặn không cho Thái tử nhìn thấy
những hành vi tội ác. Lúc này, Thiên tử cũng sẽ cẩn thận lựa chọn trong thiên
hạ một người chính trực, hiếu thuận với cha mẹ, quý trọng anh em, bác học,
thông hiểu đạo trị quốc để bảo vệ, phụ tá Thái tử. Người này cũng sẽ sinh sống
cùng với Thái tử giống như anh em một nhà.
Cho nên, Thái tử ngay
từ khi sinh ra thì những việc nhìn thấy hết thảy đều là chính sự, hết thảy
những điều Thái tử nghe được đều là chính ngôn, những hành vi của Thái tử đều
là chính đạo, những người xung quanh đều là chính nhân. Bởi vì chung sống với
những người chính trực, ngay thẳng cho nên tư tưởng, lời nói và việc làm của
Thái tử không thể không chính. Giống như người sinh ra và sống ở nước Tề thì
không thể không nói ngôn ngữ của nước Tề vậy. Người thường xuyên ở cùng những
người bất chính thì dần dà sẽ biến thành người bất chính, tựa như người sinh
sống ở đất Sở thì không thể không nói ngôn ngữ của đất Sở vậy.
Trong sách “Luận Ngữ”
viết: “Tòng tiểu dưỡng thành tựu như đồng thiên tính, tập quán tựu như đồng tự
nhiên”, ý nói những điều từ nhỏ dưỡng thành thì giống như thiên tính, thói quen
từ nhỏ thì giống như tự nhiên. Khi học tập lễ nghĩa và mở mang trí lực được
tiến hành đồng bộ, tăng lên cùng nhau thì vô luận thế nào cũng không phải thẹn
với tâm. Khi tiếp nhận giáo hóa và kiến giải tư tưởng cùng hình thành thì quan
niệm đạo đức lễ nghĩa sẽ giống như bản tính trời sinh vậy.
Ba triều đại Hạ,
Thương, Chu sở dĩ có thể duy trì sự tồn tại lâu dài là bởi vì có một bộ chế độ
giáo dục và phụ giúp Thái tử. Đến triều đại nhà Tần, cục diện hoàn toàn thay
đổi. Tần Thủy Hoàng cử Triệu Cao làm thầy dạy của Hồ Hợi. Ông ta không dạy Hồ
Hợi đạo nghĩa mà dạy các hình phạt xử án. Cho nên, những điều mà Hồ Hợi học
được ngay từ khi còn bé nếu không phải là chặt đầu, chặt chân tay thì cũng là
giết người, tru diệt tam tộc của tội nhân.
Sau này, Hồ Hợi ngay
ngày thứ hai lên làm Hoàng đế đã dùng tên bắn chết người. Hồ Hợi coi những lời
can gián của các hiền thần là những lời phỉ báng triều đình, coi những mưu tính
sâu xa vì nước vì dân là những tà thuyết mê hoặc người, tùy tiện giết người như
cỏ rác. Đây không phải nhất định là thiên tính hung ác của Hồ Hợi mà nguyên
nhân chính yếu là do Triệu Cao đã dạy bảo Hồ Hợi những điều không phù hợp chính
đạo ngay từ khi còn bé.
Giả Nghị còn nói thêm
rằng: Người ở phương Bắc và người ở phương Nam khi sinh ra tiếng khóc là giống
nhau, cùng lớn lên bằng nguồn sữa mẹ. Nói chung, nhu cầu và ham muốn cũng không
có gì quá khác biệt. Nhưng sau khi lớn lên, hình thành những phong tục tập quán
bất đồng, ngôn ngữ cũng khác nhau. Mặc dù sử dụng nhiều cách thức khác nhau
nhưng họ vẫn rất khó để hiểu cách sống của nhau, thậm chí có người thà chết
cũng không đến nơi của đối phương sinh sống. Sở dĩ có sự sai biệt như vậy phần
nhiều là do giáo dục và thói quen hình thành mà nên. Cho nên mới nói, lựa chọn
người tùy tùng hầu hạ và tiến hành dạy dỗ Thái tử là việc gấp gáp nhất.
Người xưa thường nói:
“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Hoàn cảnh thiện ác có ảnh hưởng rất lớn
đến đạo đức lễ nghĩa của một người, gần người thiện thì sẽ thiện, gần người ác
lâu dần cũng sẽ trở nên ác hoặc cũng sẽ coi những hành vi ác là bình thường
không đáng lên án.
Nếu những người mà một
đứa trẻ tiếp xúc đều là người chính trực, hiền sĩ, những điều mắt thấy tai nghe
đều là các tác phẩm truyền hình điện ảnh hay những bản nhạc tốt đẹp, lương
thiện thì tự nhiên chúng sẽ được những điều tốt đẹp ấy hun đúc và tương lai sẽ
phát triển theo hướng tốt đẹp.
Trái lại, nếu những
người mà một đứa trẻ tiếp xúc đều là gian tà tiểu nhân, những điều giáo huấn
nghe được đều là bạo lực hay tình dục thì chúng sẽ phát triển theo hướng đó
hoặc sẽ bắt đầu bị trầm luân vào những điều này.
VANDANBNN st tu
thân/gt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét