Thứ Bảy, 8 tháng 5, 2021

U80 ĐỨNG NGỒI TRƯỚC BIỂN / CHÙM MỘT / 1. THƯA TRƯỚC..


Thơ Văn NGUYỄN NGUYÊN BẢY 

U80 ĐỨNG NGỒI TRƯỚC BIỂN

CHÙM MỘT
1. THƯA TRƯỚC..

Mình, còn đôi ba thời khắc nữa là đến điểm “xong” một dời Người. Cho dẫu còn được sống trong cõi nhân gian cũng không tính nữa, xin coi Mình đã thuộc khu vực dân số cõi khác, cõi Trên, cõi Dưới, thậm chí cõi Giữa, Mình cũng không bận tâm và xin bạn đừng thương tâm. U80 Đứng Ngồi Trước Biển, xin lỗi, Mình nói phớ Biển là Bể - Bể Đời. Trạng thái sống của con người ta có ba thế đặc trưng Đứng, Ngồi và Nằm. Đứng, Ngồi động nhiều hơn tĩnh, thuộc dương, Nằm tĩnh nhiều hơn động, thuộc âm. Sách U80 Đứng Ngồi Trước Biển sẽ chỉ viết về việc/ sự xảy ra với Đứng Ngồi, phần âm Nằm sẽ chỉ thoảng qua, vì riêng tư..

Sách này không là tiểu thuyết, U80 rồi, mực đời đã cạn, bó tay với nghệ thuật hư cấu, với kỹ thuật ngôn từ. Sách này không là Hồi ký, bởi đời nhạt như nước ốc, có trứ danh thêm đường muối cũng chẳng ai ăn. Sách này không Lý luận phê bình. Thành thật tự tin, Mình viết thể loại này không tệ, nhưng Mình sợ lắm, cả một đời ám ảnh còng số tám, không ám ảnh sao được khi chỉ mới thốt lời : Thơ Là Thơ. Thơ Không Phải Địa Vị Xã Hội Của Người Làm Thơ (1970) mà nửa phần đời sau phải sống mù câm né tránh ngục tù. Thế nên, sách này chỉ là U80 Đứng Ngồi Trước Biển viết trước khi về Cõi, chữ nghĩa nào xuôi thì bảo là văn, chữ nghĩa nào vần thì bảo là thơ, Nguyễn Nguyên Bảy Thơ / Văn.., thế thôi.

Hồi còn sức, đã từng gọi biển: /Biển ơi, này Biển, Biển ơi/ Tôi xin thả cánh buồm đời lang thang../ Chưa hết, còn ngạo mạn: / Bay trên bể đời giông tố hát ngêu ngao../ Nhớ lại, bây giờ, đã U80, thương Mình quá, U 80 Đứng Ngồi Trước Biển, làm sao lang thang, làm sao bay lượn lộng ngôn?..Lạy Tam Tài Thiên Địa Nhân mớ bái, không lộng ngôn thì Đứng, Ngồi mà viết, không viết được nữa thì kể như xong một làn mỏng khói hoa lịm về Tây lạc theo hướng chỉ của Mặt Trời../ Bỗng nghe thoảng tiếng Gió sang tai, thơ Chân Hương, của chính Mình: / Cháy rồi, cháy hết phần thơm/ Chân hương đứng lặng nỗi buồn vô vi/ Rồi mầu phẩm nhuộm phai đi/ Dẫu chẳng còn gì vẫn đứng chân hương../

Nguyễn Nguyên Bảy Thơ Văn sẽ viết cho tới khi còn sức viết, đều đặn mỗi ngày vài đôi trăm chữ những khúc Chân Hương../ Mình thích sách dày 300 trang co chữ 12, khổ sách 20x20/ Viết và bt đủ 300 trang là nhân bản phát hành, cầu trời còn sức, có thể nhiều tập, thành bộ biết đâu. Đừng ngại sách nhiều trang, mỗi trang là mỗi chuyện, đủ loại chim, cá, lá, hoa..mà người U80 xuôi/vần khi thì là lời cò trắng, khi thì là tiếng cua ngang../ Thú vị đấy/ Mời đọc / Văn hát lời cò trắng muốt/ Trắng muốt vì cò không phải là công/ Thơ ngâm lời cua đi ngang/ Dẫu đi ngang cua cũng chẳng lạc đường…/

Sugar Land Texas / Sep. 01.2020
Mời đọc tiếp, 2. Khúc Này Không Phải Của Mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét