Thứ Tư, 19 tháng 1, 2022

NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ thơ / ĐI ĐÂU VỀ ĐÂU ?



NGUYỄN NGUYÊN BẢY
thơ

ĐI ĐÂU VỀ ĐÂU ?
Gừi Hòa PY

Tôi hỏi Càn Khôn hư không
Ta sẽ đi đâu, về đâu?
Hư không thì thầm: Mổ tim ra rồi biết
Rồi Càn Khôn bỏ đi và tôi chìm vào giấc mê sâu..

Trong mê tôi thấy vũ trụ tròn như trái cam
Đông và Tây thay nhau sáng tối
Sáng bên Đông khi thì hiện ra Kinh Thành Cổ Tích, (*)
Khi thì hiện ra Thành Phố Ngọc Ngà (*)
Sáng bên Tây khi thì hiện ra Seattle Washington, (*)
Khi thì hiện ra Sugar Land Houston Texas (*)
Vỗ ngực bốn nơi này đều là quê tôi
Các thành phố bên Đông tôi sống thời trai trẻ
Các thành phố bên Tây tôi ở lúc tuổi chiều..

Trong mê, nhìn trời nơi nào tôi cũng thấy Mẹ tôi
Đang cần mẫn gánh hoa mưa hoa nắng
Lạy Mẹ, con sẽ đi đâu, về đâu ?
Mẹ cười: Con bận tâm chuyện đó làm gì
Phận nhà ta thường dân tử tế
Không có cửa thăng lên thiên đường
Cũng không phải giáng xuống địa ngục
Mà ở bến luân hồi
Nếu là hạt mưa con hãy xuôi ra biển
Rồi thăng mây
Mẹ sẽ cho con chen ngang mây mưa
Về lại đất làm người..

Trong mê, nhìn đất dọc hai bờ sông Cái
Nơi nào tôi cũng thấy Cha tôi
Ngạo nghễ trên thuyền cỏ mật
Chở đầy ắp những phù sa..
Lạy Cha, Con sẽ đi đâu, về đâu?
Cha đáp: Con có thấy những hạt phù sa trên thuyền cỏ của ta
Đều là linh hồn người cả đấy
Phù sa đang hóa thân vào đất
Trả ơn cho Đất
Đất phì nhiêu mùa màng
Con không cần xin ta chen ngang
Mỗi năm mỗi lứa phù sa luân hồi..

Trái tim tôi về lại quê tôi
Lồng ngực khâu vá lại
Câu hỏi: Đi đâu về dâu đã có lời đáp
Tôi hớn hở làm người..

(*) Hà Nội, Sài Gòn, Hai thành phố nổi tiếng ở Mỹ.

Viết sau mổ tim tại Viện Tim Methodist 
Sugaland Houston Texas Hoa Kỳ
Tháng 3. 2021
VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét