Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2021

Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY / KÝ ỨC CÒN LẠI



Thơ NGUYỄN NGUYÊN BẢY
Thơ viết ở SEattle, mùa du ca 12


KÝ ỨC CÒN LẠI

Tôi đổ tuổi tác vào nồi ký ức
Tóc lau ngồi nín cời than
Kỳ lạ chưa ký ức cung đình
Hôm qua còn vàng son mà giờ trắng xóa
Lạy thinh không mười phương trăm ngả
Tôi biết minh còn nợ một tu thân
Chẳng muốn bới tim trong đục thục sâm
Bầy đàn vong hiện ra tả tơi xiêm áo
Xá tội cho vong đã cúng cơm cúng cháo
Rũ sạch hận thù tội ác vẫn cầu xin?
Mẹ lai hiện về lưng còng như trăng
Con đâu biết làm gì để lưng mẹ thẳng
Mẹ bảo đừng cười chua khóc đắng
Cứ làm thơ trăng cho Hằng vỗ về đời
Và ồn ao tôi lại hiện tôi
Tung sông hoành bể
Sông đời sao dài thế bể đời sao rộng thế
Sau mỗi lần chìm lạ nổi cao hơn

Em hiện ra chân lấm tay bùn
Mượn thơ Nguyễn Đinh Thi vuốt thành ngà ngọc (*)
Tình nghèo chăn rách
Em co kéo tứ bề dắp ấm cho anh
Ký ức không giăng lũy xây thành
Tương lai thênh thênh lên đỉnh ước
Thuốc ký ức đun ba chắt một
Mà sao chỉ thấy trong veo
Tôi đổ bát ký ức chắt được vào than hồng
Uống cũng chẳng thể nóng miền quá khứ
Đành lòng viết bài thơ than thở
Bài thơ đã chắc gì đáng hát?
Rời ký ức tôi trở về miền thực
Bây giờ, lúc này, sóng đang hôn gió sông trôi
Cỏ đang hôn gió cỏ bời bời xanh
Và em đang nắm tay anh..

(*) Rũ bùn đứng dậy sáng lòa - NDT
Seattle, mùa du ca 12, vãn cảnh chùa Việt
VANDANBNN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét