Thứ Tư, 4 tháng 8, 2021

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG Bài 7. /THẮP MỘT NÉN NHANG CHO SÔNG CÁI MỈM CƯỜI..

Có thể là hình ảnh về đang đứng và ngoài trời

Ảnh: Chèm một sáng mờ sương bên dòng Sông Cái

Nguyễn Nguyên Bảy

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG

Bài 7. Điện Thoại Ghi Âm NSND Đào Trọng Khánh
THẮP MỘT NÉN NHANG CHO SÔNG CÁI MỈM CƯỜI..

Nguyễn Nguyên Bảy, hôm nay, lúc này, nhang đã thắp và tôi sắp đọc tráng ca Sông Cái Mỉm Cười của ông để tưởng nhớ hương hồn các bậc sinh thành ra chúng ta đã khuất. Vâng, hoàn toàn đúng như thế, cha mẹ chúng ta đều đã chầm chậm hóa thân vào sông Cái..
..Thơ ông tràn ngập linh khí, thơ ông như có người cõi trên nhập vào, rồi bảo ông tuôn chảy, tuôn chảy không ngừng nghỉ, ai đọc cũng được, ai nghe cũng được. Tôi tự hỏi đó có phải là trận mưa đá khổng lồ từ trời đổ xuống. Mà không, nếu ví với mưa đá thì e là có tai họa, tôi bèn bảo cơn mưa đá ấy khi đổ xuống thân thể ta nó tan thành trận mưa rào, tắm mát, tắm sạch đời ta dù chỉ trong khoảng khắc. Dù đã thăng hoa trận mưa đá hay mưa rào ấy không mây, đúng là không mây, nhưng vẫn thấy là không phải, mà thơ ông phải là trận mưa chiều, tạnh ngay, làm quang đãng sáng lóa mọi tầng tầng mái nhà không phân biệt hèn sang, giầu nghèo, để không ai phải ganh tỵ là trời quang mây tạnh dành cho riêng ai, mà là cho tất cả, ai muốn nhận cũng được.. Tôi xin chỉ nói về thơ ông như thế e là đã nhiều, bởi thơ ông đã nói quá đủ về tình yêu, về cuộc đời quá đẹp và quá buồn của chúng ta, về thế thái nhân tình thời chúng ta đang sống..
Tôi đã gọi điện thoại cho Nguyễn Thị Hiền, cho Lê Đại Chúc, cho Nguyễn Anh Tuấn, để các bạn cùng chia sẻ cảm xúc đang tràn ngập lòng tôi. Và bây giờ, cho phép tôi thay mặt ông đọc Sông Cái Mỉm Cười kính dâng cha mẹ..

NSND Đào Trọng Khánh, đọc thơ
...
Anh bật khóc thành tiếng
Nước mắt tràn đê
Chảy xuống sông
Lạ kỳ chưa
Sông Cái mỉm cười
Trôi đi những thuyền cỏ mật
Cha đúng trên thuyền
Thuyền cười trên sóng nhấp nhô
Cha chầm chậm hóa thân vào sông Cái..

/ Bài ghi âm đã nhuận bút ĐTK một chai Hennessy hảo hạng và đã xin phép in sách/ 

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Bài 7. Điện Thoại Ghi Âm NSND Đào Trọng Khánh
THẮP MỘT NÉN NHANG CHO SÔNG CÁI MỈM CƯỜI..
Bài Bt lại tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ. July 2021.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét