Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG Bài 48. Tọa Đàm Truyền Hình Thơ Bạn Thơ



99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Bài 48. Tọa Đàm Truyền Hình Thơ Bạn Thơ


Tọa Đàm sách Thơ Bạn Thơ, với sự tham gia của các nhà văn thơ Tô Hoàng, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Vũ Thuật, Trương Chính Tâm, Hoàng Vũ Quân, Lý Phương Liên, Nguyễn Nguyên Bảy và Ban nhạc cùng các nghệ sĩ ngâm thơ TPHCM.
Phát sóng lúc 15g20 phút ngày Thứ Hai, 15.7.2013 trên HTV9 Đài THTPHCM

Phát biểu của Chủ biên 1/ Nhà thơ Lý Phương Liên:
Thưa các bạn, Tôi Lý Phương Liên, ghi tên trách nhiệm chủ biên ngoài bìa hai bộ sách Thơ Bạn Thơ cùng nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy, nhưng thực ra đây là công sức đóng góp của rất đông các bạn thơ, văn trên cả nước. Hà Nội với Hoàng Xuân Họa, Nguyễn Anh Tuấn, Trần Vân Hạc, Trần Nhương, Lê Hoài Nguyên, Nguyễn Khắc Phục.. Tp HCM với Triệu Xuân, Tô Hoàng, Nguyễn Thị Hiền, Thanh Tùng, Nguyễn Thái Sơn, Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Chính, Dung Thị Vân..Huế với Ngô Minh.. Quảng Bình với Hoàng Vũ Thuật.. Phú Yên với Nguyễn Văn Hòa.. Xin cho tôi được nói lời cảm ơn tất cá các bạn. 
Văn chương đối với chúng tôi là một cuộc tình, trời se duyên, thủy chung trọn đời, không ly thân, ly dị. Chúng tôi đã yêu văn chương mối tình duyên kiếp ấy, và trong bể đời không mối tình nào là không hỷ nộ ái ố, không lên thác xuống ghềnh, không thênh thênh hạnh phúc. Thơ đã đưa bàn tay nâng chúng tôi đứng dậy, thơ đã bắc nhịp cầu đưa chúng tôi qua sông, và khi cánh đồng đời mất mùa, thơ đã cùng chúng tôi tranh đấu với Trời cho thuận hòa mưa nắng. Việc chúng tôi thực hiện hai bộ sách Thơ Bạn Thơ, Văn Bạn Văn đơn thuần chỉ là tấm lòng tự nguyện tri ân thơ và các bạn thơ đã sống thời chúng tôi.

Chủ biên 2/ Nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy: 
Đầu những năm 1970 thế kỷ trước, tôi có viết và đăng báo một bài Đò Đưa thơ, bài viết có 14 chữ mà thời đó bị coi là phạm húy, trọng tội. Vì 14 chữ đó tôi chẳng những bị cấm cửa vườn thơ, mà đời sống gia đình cũng theo thơ mà lên bờ xuống ruộng. 14 chữ toàn văn: “ Thơ là thơ. Thơ không phải địa vị xã hội của người làm thơ”. Hơn 40 năm đã qua, tôi vẫn trung thành với quan niệm ấy, hôm qua, hôm nay, ngày mai, và mãi mãi 14 chữ ấy vẫn là kim chỉ nam cho ứng xử yêu thơ và đọc chọn thơ của tôi.Thơ là thơ, ba chữ thật mơ hồ, nhưng trước khi có một định nghĩa triết luận khả dĩ, xin cứ tạm bằng lòng với định nghĩa thô sơ Thơ là Thơ, / Là Khi Anh Nói Về Em/ Bông Hoa Trước Cửa Tự Nhiên Nở Bùng/ Trên Cành Một Giọt Sương Rung/ Gió Nhẹ Vô Cùng Thổi Mãi Không Rơi../ Bạn ơi, khi bạn cất lời mà cảm thấy hoa nở, sương rung, gió thổi..thì những lời của bạn dù xuôi hay vần, dù lục bát hay tứ tuyệt, cũng đích thị là thơ rồi còn cần bàn thêm gì nữa..

Thơ không phải địa vị xã hội của người làm thơ. Chắc chắn 11 chữ này không chỉ ám ảnh tôi suốt 40 năm, mà ám ảnh hầu hết bầu bạn thơ thời tôi. Thơ là bộ môn nghệ thuật chơi được nhân loại xếp đứng hàng đầu, là nghệ thuật tiếng lòng chân thật, vô tư, công bằng và luôn có nhu cầu chia sẻ cùng nhau. Vì nhu cầu có thực ấy, chiếu thơ có ở khắp nơi, quan có chiếu thơ quan, dân có chiếu thơ dân, chiếu nào cũng trọng lẽ công bằng, cũng dị ứng với cường quyền thô tục nhảy vào chiếu thơ xưng vương, xưng bá, bắt tiếng lòng thơ phải thế này, thế khác. Tôi đã mượn thơ giải cái nghĩa mang mang, tránh đụng chạm, chụp mũ, suy diễn của 11 chữ “ Thơ không phải địa vị xã hội của người làm thơ” bằng 4 câu lục bát có tựa bài Chân Hương: / Cháy rồi, cháy hết phần thơm/ Chân hương đứng lặng nỗi buồn vô vi/ Rồi mầu phẩm nhuộm phai đi/ Dẫu chẳng còn gì vẫn đứng chân hương../ 

Thơ là Thơ/ Tôi theo thế mà đọc chọn. Thơ không phải địa vị xã hội của người làm thơ/ Tôi theo thế đọc chọn. Tôi đọc chọn say mê, kiên trì và liên tục tìm cho bằng được những giọng điệu thơ đã hình thành, đang hình thành và chờ mong sẽ hình thành. Thơ hay chắc chắn phải có giọng điệu riêng. Ví von: Thơ như vườn rừng, trong rừng lim, tùng là rừng, dây leo và cỏ cũng là rừng. Chớ bảo cỏ không là rừng, rừng không có cỏ liệu có là rừng? Ví von thêm: Thơ như vườn hoa, có lan, có hồng, có cúc..và có đủ loài hoa, mỗi hoa một sắc hương riêng, không ganh ghét, không tỵ hiềm, không tráo đổi nhau. Bữa kia, trước thềm Đại hội Hoa, tôi nghe Nắng thủ thỉ dụ hoa Nhài đừng nở trong đêm mà chuyển nở vào ngày, hoa Nhài cười đáp: Uống trà em/ Cài tóc em/ Mà vẫn khinh em hoa nở đêm/ Em vẫn cứ nở đêm/ Cho ngon trà/ Cho ngọt tóc/ Em vẫn cứ là em/ Hoa Nhài../ Thưa bạn, thơ bạn là Lan xin cứ là lan, thơ bạn là Nhài xin cứ là nhài..

Hai bộ sách Thơ Bạn Thơ và Văn Bạn Văn được thực hiện thế nào?
Khởi đầu, chúng chỉ định thực hiện 4 tập sách Thơ Bạn Thơ (Xuân Hạ Thu Đông) và kết với tập 5 (Tết Thơ) chọn đọc 100 bài thơ hay của các bạn thơ cùng thời. Trong quá trình thực hiện, hiện thời đã mở rộng thành kế hoạch thực hiện hai bộ sách Thơ Bạn Thơ và Văn Bạn Văn, mỗi sách 10 tập. Chương trình mới đầy năm, sách đã in ra gồm Thơ Bạn Thơ 1, 2, 3 và Văn Bạn Văn 1. Sách hiện trong nhà in Văn bạn Văn 2.
Cầu trời, nếu chúng tôi còn đủ sức khỏe làm việc và còn được các bạn thơ yêu mến, tin cậy hưởng ứng trợ sức cùng chúng tôi như đã từng cùng chung lòng, chung tay anh chị em một nhà, thì nhất định hai bộ sách Thơ Bạn Thơ và Văn Văn Văn sẽ có một kết cuộc tốt đẹp.

99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Bài 48. Tọa Đàm Truyền Hình Thơ Bạn Thơ
Bt lại tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ. August 2021


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét