Thứ Hai, 24 tháng 1, 2022

CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 / NGUYỄN NGUYÊN BẢY/ THƠ MÙA TỨ QUÝ



CHÚC MỪNG NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022

NGUYỄN NGUYÊN BẢY
THƠ TỤNG TẾT CẦU AN


MÙA TỨ QUÝ

Mười tám ngày tháng Ba (*)
Mẹ cãi dân văn không chịu trông vào (**)
Mẹ gọi rét Bân về cho cha mặc áo
Áo Bân dệt vời mưa phùn
Cha mặc vừa in bảo ấm..

Mười rám ngày tháng Sáu (*)
Mẹ tần đồng xa mẹ tảo đồng gần
Tép cà gia bản
Cơm ngô khoai độn với sum vầy
No cười như mưa bóng mây..

Mười tám ngày tháng Chín (*)
Mẹ theo hịch dân văn trông ra
Váy phùng, đòn gánh, yếm tơ
Cùng dân làng mẹ đi đón mùa thu
Hớn hở mùa thu chào mẹ

Mười tám ngày tháng Chạp
Mẹ đồ xôi, đóng oản
Mẹ nấu chè kho
Mẹ bảo khổ thế nào cũng phải vui ba ngày Tết
Rước tổ tông về
Vì thế, và thế
Càn khôn đón mẹ tôi về mùa Tứ Quý

Mùa Tứ Quý có suốt quanh năm
Chả thế tôi làm sao thành một lực điền
Cày cuốc quanh năm không mỏi mệt
Chả thế làm sao tôi yêu em
Yêu lâu thế mà sông tình vẫn đẹp
Chả thế tôi làm sao nuôi dạy các con
Nếp tẻ đều thành người tử tế

Lạy Càn Khôn, tôi nguyện sống tu thân theo mẹ
Sau trăm tuổi xin cho tôi về mùa Tứ Quý
Để tôi hầu hạ mẹ tôi...

(*) Mùa tính theo ngũ hành.
(**) Dân gian nói : Đói tháng Tám trông ra, đói tháng Ba trông vào.

Sài gòn 1990 -2010
VANDANBNN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét