Thứ Năm, 4 tháng 8, 2022

Nguyễn Nguyên Bảy/ CHÍN CHÍN BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG / Đôi dòng về Bạn Văn Trần Nhương

Nguyễn Nguyên Bảy
CHÍN CHÍN BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Đôi dòng về Bạn Văn Trần Nhương
Tôi gọi Trần là bạn thơ, không chú thích thương hiệu bạn là Nhà văn thơ Trần Nhương, nhà họa sĩ Trần Ham Vui, nhà theo dòng thời cuộc Đôn Vần, vì lẽ Bạn (gọi thay tên nên viết hoa) là nhà cầm bút quân đội đã có thâm niên lính nhiều năm, quần áo mặc hiện thời vẫn còn hương khói lửa, Bạn là Nhà văn Việt Nam, tuổi đã 80, nên gọi là nhà văn có quân hàm cây đa cây đề trong một Hội cao sang được ví như Thánh đường. Bạn đã đạt tới đỉnh công danh như thế, mà lòng mở, tay ôm thân thiết BNN tôi, không phân biệt sang hèn, không tách bạch chuyên nghiệp nghiệp dư, cùng cười kềnh trên chiếu Thơ Là Thơ.. Bạn là người thắp lửa niềm vui ở đâu cũng thế, với ai cũng thế. Niềm vui có năng lượng, tiếp sức cho kẻ buồn, người chán nản bi quan, đứng dậy, lạc quan trở lại mà đi tiếp cuộc đời, làm tiếp những việc đáng làm, yêu tiếp một lương duyên. Tôi suy từ mình ra nói đấy. Chúng ta là bạn mới, duyên chưa tròn mười năm, Bạn Hà Nội, tôi Sài Gòn, kẻ ra, người vào nhiều lắm mỗi năm một đôi lần. Nhưng gặp nhau lần nào bạn cũng cười xuề xòa, nâng đỡ che chắn cho tôi những thị phi ganh ghét, vẫn tiếp sức, tuy cả hai đều không hảo rượu, nhưng không vì thế rau giá cá đậu thiếu tưng bừng. Bạn hạnh phúc vì có người bạn đời nhân hậu, thủy chung. Tôi không ghen với Bạn đâu, vì tôi cũng được thế. Chúng ta cùng tôn trọng và cảm ơn những người vợ. Tài năng của Bạn, tôi có nói thêm cũng bằng thừa. Bài thơ Vớ Vẩn Thôi Mà của Bạn đã nói quá đủ về con người Bạn, tài năng Bạn và nhân tình thế thái của chúng ta. Tôi vơ chữ chúng ta vào mình làm sang. Xin chép lại bài thơ.. VỚ VẨN THÔI MÀ Nào những danh gia vọng tộc/ Tất cả đều vớ vẩn mà thôi Chức tước xênh sang mũ áo/ Tất cả đều vớ vẩn mà thôi Quyền trượng oai phong ngất ngưởng/ Tất cả đều vớ vẩn mà thôi Cổ phần, vi la, tiền như cây cỏ/ Tất cả đều vớ vẩn mà thôi Vĩ đại vinh quang thống soái/ Tất cả đều vớ vẩn mà thôi Tư tưởng bảo hoàng, ngàn trang triết luận/ Tất cả đều vớ vẩn mà thôi Ta đắm đuối với câu thơ, bức hoạ/ Cũng vớ vẩn thôi mà nhưng ta được là ta... Cỏ cứ mướt chân đê ngày tháng mới Hoa cứ tàn bạc cánh lối người qua... Ảnh: Nhà văn Trần Nhương và NPBVH Nguyễn Văn Hòa SugarLand Houston Texas Hoa Kỳ, July 2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét