Thứ Hai, 22 tháng 8, 2022

Nguyễn Nguyên Bảy TẶNG NGÀY RIÊNG TƯ 50 NĂM



Nguyễn Nguyên Bảy
TĂNG NGÀY RIÊNG TƯ 50 NĂM

Hôn nhân nào chẳng có một Ngày Riêng Tư. Ngày Riêng Tư của vc tôi vừa tròn chẵn 50 năm. Chúng tôi sét nhau duyên Trời.

Tôi đang thất tình. Sông Tương ở đâu mà ai cũng qua sông Tương nhỉ? Ai đi qua cũng rớt mái chèo (thơ tôi). Bố mẹ Nàng từ chối tôi vì chê rể dài lưng nghèo mạt và bố mẹ tôi thì xấu hổ nếu phải bắt quàng với thông gia danh giá. Tôi không thể bất hiếu, Nàng cũng không thể bất hiếu, thế là chia tay, khóc nước mắt đỏ..

Và Em. Tôi đã gặp Em ở nhà một người bạn. Choáng luôn, choáng đến nỗi tôi chỉ kịp trao Em ánh mắt cười chào, sợ bạn biết, rồi đứng dậy ra về. Nhưng tôi đã không thể về, tôi đứng ở Ngã Ba đường chờ Em, khốn khổ kẻ si tôi, Em lại đi đường khác..Đêm đó tôi đã đứng chờ trắng, rồi ngày mai, đêm mai, dòng dã cả tháng trời tôi đi tìm em chim trời, cá nước. Nhưng Duyên Trời đã se thì nhất định quấn. và tôi đã gặp Em.

Gặp Em, tôi hiểu ngay, mọi lời tán tình lúc này đều xa xỉ hoang đường. Em đang là cô gái giữ xe đạp mướn trước rạp hát Hồng Hà../ Và từ đó, dài đến vài tháng, dù tạnh hanh hay mưa rét tối nào tôi cũng trồng cây si giữ xe đạp cùng Em/ Kết nhau lắm lắm rồi nhé, nhưng cả hai đều gan, không ai thổ lộ trước, một lời tình. Bữa kia, trời rét lại thêm mưa phùn buốt. Em đột ngột bảo Tôi: Lúc này mà đọc thơ anh thì sẽ ấm áp hơn../ Tôi tròn mắt: Em cũng thích thơ sao?/ Em đáp run lật bật răng: Thơ đã cho Em niềm sống, không có thơ thì Em đã../ Em không nói thêm và tôi đã hiểu ngọn ngành cuộc đời Em, mồ côi toàn phần khi mới mười bảy tuổi, chị cả của bốn em thơ, vật lộn với sinh tồn đói khát.. Và cũng trong đêm ấy tôi đã viết tặng em bài thơ Tìm Nhau thay lời tỏ tình/ Hai ba ngày sau thì phải, em đã trả lời tỏ tình tôi bằng bài thơ Ngã Ba, bài thơ này sau đăng báo, rất được hoan nghênh. Còn bài thơ của tôi thì nằm trong kho bụi. Sáng nay, mừng ngày Riêng Tư 50 tuổi, tôi đăng bài Tìm Nhau thay quà tặng Em... Thơ Nguyễn Nguyên Bảy TÌM NHAU Đề tặng Lý nhân 50 năm Ngày Trời se duyên Đôi ta ở giữa Ngã Ba Cái điều em nói thật là vậy sao? Này con đường lớn anh chào Lại con ngõ nhỏ dẫn vào nhà em Rẽ phải cũng phố xá quen Rẽ trái đường có xa thêm, mặc dù Hàng cây lặng gió cuối thu Mầu trời tím thẫm như chờ đông lên Con đường chảy tới tình em Ngã Ba chẳng thể lạc duyên sắt cầm Có đường bởi có bước chân Có Ngã Ba bởi đời cần tìm nhau...
Hà Nội, 1970 Nguyễn Nguyên Bảy 99. BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG
Tặng Ngày Riêng Tư 50 Năm
Bt lại tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ. July 2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét