Thứ Ba, 23 tháng 8, 2022

Nhà thơ HOÀNG VŨ THUẬT / Trích Tọa đàm sách Thơ Bạn Thơ


Nhà thơ HOÀNG VŨ THUẬT
Trích Tọa đàm sách Thơ Bạn Thơ

Tọa Đàm sách Thơ Bạn Thơ, với sự tham gia của các nhà văn thơ Tô Hoàng, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Vũ Thuật, Trương Chính Tâm, Hoàng Vũ Quân, Lý Phương Liên, Nguyễn Nguyên Bảy và Ban nhạc cùng các nghệ sĩ ngâm thơ TPHCM. Phát sóng lúc 15g20 phút ngày Thứ Hai, 15.7.2013 trên HTV9 Đài TH TpHCM
Trước hết tôi muốn nói về cách tổ chức Ban Biên tập (BBT) cuốn sách Thơ Bạn Thơ. Thông thường để làm sách người ta thành lập BBT ngay tại chỗ, ít nhất từ ba người trở lên, như các nhà xuất bản xưa nay; hoặc tự biên tập và chọn bài lấy như trường hợp nhà thơ Gia Dũng đã làm. Đằng này anh Nguyễn Nguyên Bảy và chị Lý Phương Liên là người chủ trương đồng thời cũng là người tuyển chọn sau cùng, sau khi chúng tôi đã chọn từ các cơ sở. Chúng tôi như chân rết của một BBT mở rộng. Trước đây và ngay cả bây giờ các nhà xuất bản không thể nào chọn những tên tuổi không quen biết. Họ tuyển chọn theo thứ tự, lớp lang, may thì dăm ba người mới lọt vào cuốn sách. Còn chúng tôi ở tận cơ sở, chúng tôi hiểu ai là người sáng tác lâu năm, ai là tác giả mới đang được chú ý, ai mang dáng nét riêng? Khi chúng tôi nhận những thùng sách từ bưu điện chuyển về các bạn như Giang Biên, Thái Hải, Trần Thị Huê, Hoàng Đăng Khoa…đều thốt lên: “Thế mới công bằng!” Nghĩa là lâu nay việc in sách có tình trạng không công bằng đối với người sáng tác. Tôi cho rằng, để có những cuốn sách Thơ Bạn Thơ như đã làm, trước tiên nhờ biết kiến tạo một BBT kiểu mới, linh động và sáng tạo. Một BBT biết tìm tòi, phát hiện, công bằng, dân chủ trong xuất bản. Như vậy, Thơ Bạn Thơ là bộ tuyển phong phú, có chất lượng, thể hiện diện mạo thơ của cả nước trong tiến trình đổi mới của văn học Việt Nam ta. Dù rất khiêm tốn vẫn có thể coi là bộ tuyển đầy đủ các gương mặt thế hệ, đa dạng về nội dung và hình thức nghệ thuật so với những tuyển tập khác. Thơ Bạn Thơ không phân biệt vùng miền, cảm quan chính trị, già trẻ, cũ hay mới…miễn sao có thơ hay. Tôi có ghi thư cho anh chị Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên xin thêm 20 cuốn sách để làm quà tặng trong buổi tọa đàm cuốn Thơ Bạn Thơ sắp tới. Cuộc tọa đàm này không chỉ mục đích quảng cáo, mà vì mục đích khác. Hiện nay ở miền trung cũng như cả nước phong trào tự xuất bản khá nhiều, đó là dấu hiệu đáng mừng hay đáng lo? Thưa rằng đáng lo. Bởi vì sách in thì nhiều, nhưng chất lượng thì ít. Có thể nói, ai cũng làm thơ, ai cũng xuất bản. Các nhà xuất bản thì cấp giấy phép vô tội vạ, miễn sao cho đạt kế hoạch bao nhiêu sách xuât bản tính cho một đầu người. Vậy thì sách đã lắm sao tôi tọa đàm làm gì. Tôi nghĩ rằng giữa một rừng sách kia, thì cuốn Thơ Bạn Thơ là sách có giá trị. Một cuốn sách thật, trong đó tác giả sáng tác ra nó rất cụ thể, có người ở ngay địa phương mình. Một cuộc tọa đàm nhằm khẳng định giá trị của cái thật giữa cái còn giả. Như vậy, tôi muốn làm sao, dù rất ít, giúp cho công chúng hiểu văn chương là gì. Một sự so sánh rất tế nhị. Âu đó cũng là cách góp phần nâng cao dân trí vậy. Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật 99 BÀI VĂN NGẮN MỞ LÒNG Tọa Đàm Truyền Hình Thơ Bạn Thơ
Bt lại tại Sugar Land Houston Texas Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét