Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Mời cùng tôn vinh/ Thơ Bạn Thơ 3/ Thơ Người Thơ Đương Thời/D/ Phụ lục 1

NHIỀU TÁC GIẢ
Lý Phương Liên-Nguyễn Nguyên Bảy

(Chủ biên)

THƠ BẠN THƠ.3


NXB VĂN HỌC

D

PHỤ LỤC 1

85 CÂU THƠ ĐỌC NHANH THƠ BẠN THƠ 2


1. Có phải em là mùa thu Hà Nội
Tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm

  (Có phải em mùa thu Hà Nội- Tô Như Châu)

2. Em ra đi đêm ấy trăng tròn
Bỏ lại đằng sau tình yêu còn khuyết
(Trăng rơi- Vũ Đình Hạnh)

3. Em hãy đến bên tôi, chiều tĩnh mịch
Tôi xin làm con suối tắm cho em.
(Khi nào thấy- Xuân Hoàng)

4. Vài ba giọt rượu hoen tà áo;
Một chút trăng ngà vướng tóc râu.
(Chén rượu Hoàng Hoa- Bàng Bá Lân)

5. Âm thầm mưa trả giá
Trắng hạt gạo ngủ mơ trong hồ mưa
(Cốc vũ- Thế Mạc)

6. Nếu tôi chết
Xin các đồng chí đừng đưa tôi đi đâu hết cả
Hãy chôn tôi nơi chính tôi đã ngã!
(Di chúc chiến sĩ- Phùng Quán)

7. Người và cây đều là tình đất
Nuôi nấng tôi khôn lớn thành người
(Xuống núi- Lâm Quý)

8. Người tôi còn nhiều bùn tanh
Mặt tôi nhuốm xanh nhuốm đỏ Tay tôi vướng nhiều đồ bỏ
nhiều dây nhợ tự buộc mình
(Gió bay- Nguyễn Đình Thi)

9. Em mới về, em chớ ngạc nhiên
Đất khắc nghiệt phải sinh tầng lá nhọn.
(Những tầng lá nhọn- Trần Nhật Thu)

10. Nguồn đau cứ rót cho nhau
Lời say sưa mới là câu chân tình
(Uống rượu với Tản Đà- Trần Huyền Trân)

11. sẽ không có giá như nếu ân hận kéo ta về quá khứ
và mẹ cha không đôi nơi
(Đêm trung du- Bùi Kim Anh)

12. Trống không chẳng lục chẳng hồng
Mà sao nom rõ một dòng nước xao
(Bèo đốm và trang kinh- Minh Đức Triều Tâm Ảnh)

13. Bao nhiêu sen nở trước đình
Ta gom hết nhị để mình ướp môi
(Sốt tình- Nguyễn Việt Bắc)

14. kiếp người nổi chìm vô định
vùi thây lớp sóng muôn trùng
(Bóng trắng- Giang Biên)

15. Đố ai hết nợ đàn bà
Để tôi cắt tóc bỏ nhà đi tu
(Chợ tình- Lê Đình Cánh)

16. Cha đi cầy, dưới sao khuya
Con trâu ngủ gật đầm đìa mồ hôi.
(Đồng chiêm- Hoàng Thảo Chi)

17. Tay em khuấy động non ngàn
Âm ba khỏa sóng giọt tràn vai thon
(Khóa trăng- Nguyễn Chính)

18. Thời gian muối tiêu theo số đếm
lại đang xanh từ búp tay con...
(Cha con- Phùng Thành Chủng)

19. Có cha, có mẹ đủ đầy
Sao con gánh tháng, cõng ngày mồ côi ?...
(Nhỡ nhàng- Quang Chuyền)

20. Dòng Hậu giang thắm dãy cù lao
Đêm không ngủ thả bóng mình giỡn nước
(Đêm Sông Hậu- Diệp Bần Cò)

21.Sương khuya rụng buốt tâm tư
Thương cho kiếp lá mỏng như kiếp người.
(Tìm chồng- Đặng Khánh Cường)


22. Vừa ‘đã khát’ mà sao tiếp liền cơn khát?
khát cả hồn em trong vắt mắt trời ban
(Tình yêu- Huy Dung)


23. Ly rượu đắng rót tràn trăng với gió
Nâng ngang mày ta cùng Tử chung đau.
(Hàn Mặc Tử- Gia Dũng)

24. Rồi, em sẽ quên hết những gì không phải của riêng em
Vì tất cả chỉ để là tiếc nuối
(… Như lá úa trôi sông- Võ Thị Ngọc Duyên
)

25. Những đồng tiền lẻ
những đồng tiền rách
là những đồng tiền của người nghèo
đồng tiền lương thiện
biết nói lời tri âm.
(Những đồng tiền- Trần Quang Đạo)

26. Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn là một thứ quả non xanh.
(Mẹ và quả- Nguyễn Khoa Điềm)

27. tôi ngộ ra một điều mà
người bới rác  biết từ lâu
trong đống rác nhiều thứ không rác
rác người này máu của người kia
(Rác- Đỗ Thành Đồng)

28. Trái bưởi trăm năm ngơ ngác mắt nhìn
Ai đó khóc tự hào về cha ông của họ
(Bà Nà- Thái Hải)

29. Trống chiêng lễ hội dập dồn
Ngân nga văn tế nâng hồn lãng du
(Đêm nguyên tiêu- Đinh Nhật Hạnh)

30. Cỏ may giăng kín lời thề.
 
Thương ai gánh cả chiều quê ra đồng.
(Tháng ba ơi!- Nguyễn Thúy Hạnh)

31. Chợ xa muối mắm nào chả mặn
Cha đi bao giờ chả nói con hay
(Tinh mơ hè tùy hứng- Nguyễn Hiếu)

32. Ta chỉ là hạt bụi
Giữa đất trời mênh mông
(Đạo và đời- Mai Văn Hoan)

33. Nghe guốc gõ dọc vỉa hè tĩnh mịch
Giọt chuông chùa buông tận đáy không gian?
(Thu Hà Nội- Nguyễn Huy Hoàng)

34. Nhiều thứ tằn tiện trong ngày
Tôi đem ra phơi ngoài biển
(Trải nghiệm tưởng tượng- Trần Thị Huê)

35. Con rơi vào mẹ trên những thăng trầm
mẹ nâng niu dịu dàng con trong u buồn hạt cơm
có khi là đắng chát
(Viết về mẹ- Nguyễn Nhựt Hùng)

36.Gió ngoan cố chẳng biết nghe lời
Vắt kiệt sức mình thổi rát tháng mười hai.
(Tháng mười hai và tôi- Lưu Thị Cẩm Huyên)

37.Tròn khuyết như trăng tỏ mờ hư thực
Những gương mặt người quen lạ tỉnh mê…
(Lặng lẽ chốn xưa- Nguyễn Ngọc Hưng)

38. Sóng bạc đầu, lòng biển vẫn xanh trong
 
Vẫn rạo rực, vẫn dạt dào, thao thức.
(Biển gọi thuyền- Vũ Đình Huy)

39. Đường hoa tím, dáng em màu hoa tím
Xôn xao trong lòng tà áo bay bay
(Đường xưa- Dương Ngọc Khánh)

40. Tiếng gió ban mai đưa tôi vào giấc ngủ
Khói bếp lên chảo đảo bầu trời
(Từ nay tháng năm- Mã Giang Lân)

41. Anh gỡ ánh trăng vàng mắc vào mái tóc em
Giọt tình yêu rơi ướt đôi vai mềm
(Du xuân- Đào Mạnh Long)

42.Dù anh biển rộng trời xa
Cũng không bước nổi qua tà áo em
(Anh và em- Nguyễn Thị Mai)

43. Anh rót cho tôi một cốc buồn dĩ vãng
Một mảng chiều trong đáy cốc trời xanh
(Với một nhà thơ Mỹ- Nguyễn Đức Mậu)

44. trời xanh vồi vội giá sương
tóc xanh bỗng cứ cuống cuồng trắng phau.
(Một đêm xuân Hà Nội- Nguyễn Thanh Mừng)

45. Đừng tưởng những lời khấn phát ra từ miệng của lão thầy cúng kia sẽ đưa linh hồn lên chốn thiên đàng
Thật ra địa ngục hay thiên đàng đã được xác lập ngay từ những phút giây của thời đang sống
(Chúng ta rồi sẽ tiêu đời- Quách Hạo Nhiên)

46. Em thèm có anh ở bên mà chẳng được
Nên cũng chỉ một mình đốt sáng trái tim em
(Biển đêm- Nguyễn Thị Hồng Ngát)

47. Thời gian của ngược chiều xưa
Khi cậu bé mang giấc mơ trạng nguyên nhốt ánh sáng
vào vỏ trứng
(Những con đom đóm- Hồ Đăng Thanh Ngọc)

48. Đồng xu cuối cùng cũng biến thành đường chỉ tay mới
Đứt gãy những quãng mùa buồn bỏ lại phía sau.
(Lẻ- Du Nguyên)

49. Chúng ta nhìn dấu chân để lại
Lòng bỗng kêu tên những bạn xa về...
(Tháng tư- Văn Thảo Nguyên)

50. Chiều cuối thu đem gom ngọn gió
Đến lay cây trút chiếc lá cuối cùng
(Lãng du mùa thu- Bùi Nguyệt)


  51. Khi sát vai nhau giữa thánh đường
Tan biến hết những tầm thường nhỏ mọn
(Trong thánh đường Vaticăng- Phan Thị Thanh Nhàn)

52. Kẻ nói dối nói những lời có cánh
Gian khó hiểm nghèo say ta như rượu mạnh
(Uống rượu với Tường- Hà Nhật)

53. Người đi bóng cắt dặm đường
 
Lạnh như tiếng vạc kêu sương ngang trời...
(Uống cùng Huế- Hồng Nhu)

54. Đoàn tàu lầm lũi dụi sương
Tiếng còi ký ức tì đường răng cưa
(Ga núi- Nguyễn Tấn On)

55. Mẹ đồng áng suốt cả đời Tần Tảo
 
Phút lâm chung không một con về
  (Tiếng vọng ca trù- Bùi Huy Phác)

56. Nghe sóng Mê Công êm ái thở
Thạp Luồng chênh chếch mảnh trăng non.

(Viêng Chăn về đêm- Tăng Thế Phiệt)

57. Hạnh phúc hiện hình trong đau khổ,
Sắc cầu vồng tan rồi,
em được cả cơn mưa!
(Em đi trong mưa- Chu Thị Linh Quang)

58. Hành tinh mới giữa vòm trời quen thuộc
Ánh sáng chỉ hiện ra khi bóng tối bao trùm
(Anh đã phát hiện ra em- Thanh Quế)

59. Buồn đau con vẫn còn mang
cỏ chưa xanh hết đã vàng tháng ba
(Thắp hương mộ mẹ- Nguyễn Hữu Quý)

60. hai ba ngày một tuần một tháng có khi không đi đâu hết
một hai ba giờ sáng thức dậy ngồi vác mặt ngó trời
nghe chó sủa
(Người đàn ông 43 tuổi nói về mình- Trần Vàng Sao)

61. Ngày anh đi... nhà sàn em mọc ngược
Cột sến, cột lim chổng ngỗng vó lên trời
(Ngày anh đi- Bùi Thị Sơn)


62. Ngàn đời
Cực nhọc vẫn sinh sôi.
Rồi cả nhà tôi theo cha rời núi
(Sữa đá- Đỗ Thị Tấc)

63. Những bông hoa vẫn cứ nở đúng mùa
Chỉ vết thương rồi thời gian làm sẹo
(Tản mạn thời tôi sống- Nguyễn Trọng Tạo)

64. Anh đã gặp em những tháng năm cát bụi…
Khi trái tim yêu trong cõi vắng vật vờ.
(Em ơi! Thành phố lại mưa- Phạm Ngọc Thái)

65. tình như huyền thoại bóng mây
 
víu nhau tay tuột chỉ tày nửa gang
(Cổ ích bây giờ- Vũ Quang Tần)

66. Sắc thân ngỡ cội Bồ Đề
Thiền na rụng ngón trăng về cõi không...
(Ngón trăng- Nguyễn Khắc Thạch)

67. Hoa rắc như mưa… hoa trôi bềnh bồng…
Em ra múc nước sông làm sao quẩy hết?
(Cây lộc vừng bến quê- Mai Nam Thắng)

68. Biển rộng hết lòng, trời xanh để ngỏ
Cát vô tư in dấu chân còng
(Đá nhảy- Hồng Thế)

69. Bước chân ta, bước chân người
Dìu nhau vào cái rối bời thế nhân…
(Giữa đường- Thân Đức Thi)


70. Em là cánh hoa đời khép – mở
Làn hương về neo những đêm mưa
(Tìm- Nguyễn Đức Phú Thọ)

71. Dưới mộ sâu thơ bật tìm lối thoát Chấn địa ư?
Là thơ xám rùng mình.

(Chấn động xám- Bàng Ái Thơ)

72. tôi rắc tuổi thơ loanh quanh phố chợ
chút tình thơ dại bây giờ tôi buôn
(Đứng ở chợ sông- Trúc Thông)

73. Hai cánh cổng treo hai đầu nỗi nhớ
Cứ chùng chình nghiêng về phía em - anh.
(Thị trấn mình- Vĩnh Thông)

74. Ôi linga
ngạo nghễ máu dựng đứng giữa bầu trời
(Bên tượng linga - Hoãng Vũ Thuật)

75. Trong mưa đánh đổ vàng lăn lóc
Nón còn sực nức trái thơm rơi…
(Giọt mưa quê- Nguyễn Ngọc Thúy)

76. Khi mái tóc đã nhuốm màu gió tuyết
Ta mơ về ga cũ tuổi Hai mươi
(Con tàu thời gian- Châu Hồng Thủy)

77. Hài nhi rúc vào ngực nhà sư tìm sữa
 
Thôi đành ngậm nhạt mút suông…
(Điều kỳ diệu ở hai bầu vú- Nguyễn Vũ Tiềm)

78. Cái gì xảy ra luôn trở thành cái bình thường
Tiếng hủy diệt mới nghe mà đã cũ.
(Tất cả như là trong báo yên- Cảnh Trà)

79. Gió mưa có thành bão tố tàn phá những ngôi nhà, miếu cổ Không thể dập tắt ý nguồn vượt lên từ trái tim yêu.
(Khuôn trăng- Trần Ngọc Trác)

80. Mình nhìn xem: lá lúa trăng đậu trên mái tóc mình óng bạc Kìa kìa: lưng trời cánh hạc rủ chúng mình cưỡi gió cùng bay
(Ta dìu nhau đi hết cõi đời này- Bùi Cửu Trường)

81. Miền Trung cát trắng nắng thiêu
Má quỳ như tạc vào chiều Trường Sơn.
(Lòng má- Phạm Xuân Trường)

82. Ai xưa thả ánh trăng vàng
Bồng bềnh trôi lạc trần gian đến giờ?
(Chiều- Lê Đình Ty)

83. Ai gọi cho mình… vênh cả guốc
Giật mình vấp phải tiếng thông rơi
(Không đề- Dung Thị Vân)

84. Hạnh phúc khi có một ngôi nhà để về
Dẫu phút giây trẻ con bỏ đi rong cũng nghĩ đó vẫn là tổ ấm
(Nếu có một con đường… - Nguyễn Đặng Tường Vi)

85. Trăng suông… đêm lệ nhòe cay
Thương sao vóc hạc dáng gầy bà tôi.
(Thương bà- Hàn Phong Vũ)

Sách Thơ Bạn Thơ 2/ Nguyễn Văn Hòa, đọc chọn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét