Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Điểm sách Văn Bạn Văn 2/ Nguyễn Văn Hòa

SÁCH VĂN BẠN VĂN 2
(Nhà xuất Hội Nhà văn, 2014)
Nguyễn Văn Hòa


Sau một thời gian dài bị ách tắc, Sách Văn Bạn Văn 2 cũng đã được in xong vào ngày 26/5/2014. Đó không chỉ là niềm vui lớn của vợ chồng chủ biên bộ sách Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên mà còn là niềm vui sướng, sự hân hoan của những người có bài tham gia tập sách.

Cũng giống như Sách Văn Bạn Văn 1, Sách Văn Bạn Văn 2 mở đầu bằng Lời thưa của Chủ biên tập sách, sau đó có 2 phần chính:

Phần A: Văn ngắn (Luận, Sự, Ký, Đò đưa, Chân dung…)

Phần B: Văn truyện

Văn Bạn Văn 2 gồm 37 bài, tác giả góp mặt nhiều nhất là 2 bài. 37 bài trong tập sách đều là những bài viết được ban biên tập tuyển chọn, cân nhắc kỹ lưỡng từ rất nhiều bài viết gửi về.

Ở phần Lời thưa mới đọc cứ tưởng đó là những lời tản mạn, vu vơ, chuyện đông chuyện tây nhưng đó là những lời góp nhặt, tâm sự rất chân tình của người chủ biên tập sách Nguyễn Nguyên Bảy.

Trong phần Văn ngắn có những bài Văn ký, Văn sự, Văn luận, Văn đò đưa… với những cách viết khá hay và độc đáo.

Tôi ấn tượng trong phần Văn sự của Vũ Gia Hà và nhà văn Đặng Thân bài “Những cái khác ngoài tác phẩm”. Đó là cuộc trò chuyện, cuộc trả lời hết sức thẳng thắn về tình hình hình văn chương, cội nguồn, căn nguyên vì sao văn chương Việt Nam chưa có những tác phẩm và những tác giả lớn, xứng tầm thế giới. Người đọc còn biết thêm nhiều điều thú vị và bi hài xung quanh giải thưởng Nobel văn chương thế giới.

Đặc biệt, trong phần Chân dung Nguyễn Nguyên Bảy trích ngang có đến 10 bài. Những bài viết này đều tập trung khai thác về cuộc đời, sự nghiệp thơ văn, cũng như cuộc đời thực và những thăng trầm dâu bể của gia đình ông. Đọc những bài viết ấy, có thể người đọc chưa từng quen, chưa từng gặp Nguyễn Nguyên Bảy ngoài đời thực nhưng qua những trang viết của các tác giả, chúng ta hình dung được một Nguyễn Nguyên Bảy là một người nghệ sĩ theo đúng nghĩa của từ này. Cuộc đời, nghiệp cầm bút và những thăng trầm của gia đình ông được thể hiện khá rõ nét trong những bài viết này.

Trong phần Văn truyện, người đọc sẽ được thưởng thức 17 truyện của 17 tác giả, đó là những nhà văn đã khẳng định tên tuổi và chỗ đứng của mình trên văn đàn. Bên cạnh đó, còn có những tác giả rất mới, chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây trên các tạp chí, các báo, các trang mạng văn chương… Nhưng những tác phẩm của họ, gây được ấn tượng và tạo được những hiệu ứng tốt cho bạn đọc. Tất cả 17 truyện, mỗi truyện một chủ đề, đề tài, hoàn cảnh, nội dung, cốt truyện, các tình tiết riêng… nhưng truyện nào cũng có những thú vị và đặc sắc riêng của nó. Các câu chuyện đều khai thác từ những con người đời thường, những sự việc đời thường nhưng bằng nhãn quan và sự tinh tế của người cầm bút, nhà văn gửi vào tác phẩm của mình những thông điệp hết sức có ý nghĩa.Với những nội dung đa dạng và phong phú như ở sách Văn Bạn Văn 2, tôi tin chắc rằng phần đông những người đọc khác cũng sẽ nhận thấy và yêu thích. Tôi tin và có quyền tin như thế về điều đó. Hy vọng Văn Bạn Văn 2 (Chủ biên:
Nguyễn Nguyên Bảy, Nhà xuất Hội Nhà văn, 2014) sẽ là món quà thật sự có ý nghĩa, thỏa những ước mong của những bạn đọc, những người yêu văn chương chân chính nước nhà. Dù chưa phải tất cả các bài viết trong tập sách đều hoàn hảo và đặc sắc. Nhưng nhìn chung, đó là những tác phẩm có giá trị và đây cũng là tập sách đáng để đọc./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét