Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

SÁCH TBT 6/ PHẦN: Thơ Người Thơ đương thời/ Thơ Trần Nhã Thụy

 

THƠ BẠN THƠ, 6
 THƠ NGƯỜI THƠ ĐƯƠNG THỜI
/ 40 tác giả xếp theo ABC/

  33. Trần Nhã Thụy



33. Thơ TRẦN NHÃ THỤY


DỰA

Buổi sáng anh dựa vào con mà thức dậy
Ngày anh dựa vào bè bạn mà đi
Đêm anh dựa vào người tình mà ngủ
...
Đời toàn sống dựa
Anh dựa vào không khí
Anh dựa vào đất đai
Anh dựa vào những cuốn sách
Anh dựa vào những niềm tin
Dựa vào cả những điều mà anh biết là không thật
Dựa vào quá khứ
Dựa tới tương lai
Nhưng những lúc thật sự một mình, anh biết dựa vào ai?
Biết dựa vào ai, ngoài bản thân mình
Anh dựa vào mình để sống với con
Anh dựa vào mình để sống với em
Anh dựa vào mình để sống cùng bè bạn
Anh dựa vào mình để thêm lần xác tín lý do tồn tại trên cõi đời này
Anh là ai mà dám dựa vào chính mình?
Câu hỏi không một bậc minh triết nào đáp nổi
Chỉ riêng anh mới tự trả lời
Dựa vào mình
Anh sống và yêu


CA NGỢI BÁNH TRÁNG


Khó hơn cả ngồi thiền

Đó là
Nướng bánh tráng
Ngồi trước một lò than
Xoay mỏng manh vành vạnh
Không quá chậm, không quá nhanh
Trở liên hồi như thở
Bánh dở
Nếu nướng chín không đều
Bánh dở
Nếu chỉ chín mà không thơm
Nhưng nên nhớ
Quá lửa
Mùi thơm sẽ hóa khét
Nghệ thuật nướng bánh tráng
Luyện bảy kiếp mới thành
Khó hơn cả ngồi thiền
Đó là
Ăn bánh tráng
Bẻ từng miếng giòn rụm
Bỏ vào miệng rồi nhai
Nghe sao mà dễ ợt
Nhưng không phải
Bẻ mạnh bánh nát vụn
Nhai mạnh ồn lỗ tai
Nuốt nhanh đau cuống họng
Nghệ thuật ăn bánh tráng
Luyện chín kiếp mới thành
Tay vuốt vào vành vạnh
Bẻ thật nhẹ và nhanh
Trước khi đưa vào miệng
Hít một hơi ngon lành
Bỏ nhanh vào trong miệng
Nhưng thật chậm khi nhai
Trong khi nhai bằng răng
Nhớ trộn thêm nước miếng
Trộn thêm chút nhớ nhung
Trộn thêm màu kỷ niệm
Nhắm mắt và quán tưởng
Đang ngồi ở quê nhà
Trên thềm hè gió mát
Bên tai nghe tiếng hát
Trong tim nghe tiếng bánh tráng giòn tan
Vị bánh tráng ngon muốn … la làng
Khó hơn cả ngồi thiền
Đó là
Làm một bài thơ ca ngợi bánh tráng.


HAI CÂU


Ngồi trên mặt đất ban chiều

Trần chân xin cỏ một liều giảm đau
Em ơi, anh muốn lên rừng
Sống như con khỉ chưa từng Đác Uyn
Thế gian này lắm chiêu trò
Sao ta không thử giả đò thương nhau
Kiếp này kiếp trước kiếp sau
Con người con chó con trâu vẫn mình
Anh về nương náu buổi chiều
Định châm điếu thuốc, sợ nhiều khói cay.
.
Thơ Trần Nhã Thụy/ Nguyễn Văn Hòa đọc chọn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét