Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Chém Gió Muôn Mầu 2/ Chém gió quần hùng, 9 khúc/ Khúc 7&8


nguyễn nguyên bảy
CHÉM GIÓ QUẦN HÙNG, 09 KHÚC

Văn đò đưa
7. Đò đưa một hơi về tình thơ
8. Cảm tạ vinh danh


7. ĐÒ ĐƯA MỘT HƠI VỀ TÌNH THƠ
Đề gửi Vĩnh Nguyên


Chỉ mới biết nhau qua thư mạng, chưa gặp nhau bao giờ, thế mà lúc gặp mặt ôm nhau thân thương như thể đã kết nhau từ thế kỷ trước..Ấy là tình thơ, tình bạn thơ! Bạn tôi, nhà thơ Vĩnh Nguyên từ Huế bay vào, tới sài Gòn, tìm bạn thơ Lê Xuân Đố đồng hương, rồi bốc máy gọi tôi.. Thật tiếc, lúc ấy tôi đang đi chép thơ nơi Kinh Thành Cổ Tích. Bạn hỏi: Khi nào mi vô lại? Vậy thì tau đổi vé về, tau chờ mi..Tau yêu mi (vợ chồng mi) lắm, chỉ muốn gặp mặt thôi, bắt tay một cái, ôm nhau một cái, rồi tau về.. Tuổi đã đầy đầu, lỡ dịp, biết mai sau thế nào.. Thế nên, tôi vừa về đến nhà là bạn đến, đã bạn thơ sao lại lạ nhau? Mi (Lý Phương Liên) phải kể như anh biết Ca Bình Minh  của em gái, từ những năm 1970 đấy nhé..,Hai chữ đấy nhé nhấn mạnh với tiếng cười rất Quảng Bình. LPL mời trà rồi lẳng lặng, (lẳng lặng vào bếp), để không gian mênh mang lại cho hai Đức Ông, bạn tôi, Vĩnh Nguyên, nhà thơ thật, còn Mi chồng (nnb) chỉ đơn thuần là kẻ mê thơ thẩn thơ và thích chép thơ bằng hữu thành cổ tích nay, xưa..Cơm chín rõ nhanh, xào nấu rõ thơm, rượu xịn (đãi bạn thơ mà không rượu kể như vứt), tranh trên tường của con gái vẽ người thì bỗng người cười, vẽ hoa thì bỗng hoa nở, LPL ân cần mời bạn vào dùng bữa để vừa rượu vừa thơ.. Ngờ đâu, bạn trình bày: Tau quy rồi, quy đi học Phật, rượu không màng nữa, cá thịt không màng nữa, chỉ màng tình thơ.. Lý có vẻ hoang mang về "tài" xào nấu của mình, trình bầy văn vần, văn xuôi, tay hát, chân múa..Nhưng lòng bạn thơ vẫn nhất quyết Chay..Lý vội vàng cắt khéo dưa chuột, một đĩa kiệu chua và một đĩa cải luộc chấm tương tầu..Và ngồi ngắm bạn thơ..chay, bỏ mặc Mi chồng nhắm nháp rượu với không chay. Nhưng, mừng nhất là trong chay mặn ấy.. Bạn thơ Vĩnh Nguyên vẫn say đắm kể chuyện thơ và các nhà thơ xứ Huế, thơ và các nhà thơ bầu bạn khắp ba miền..và luôn không quên nhắc nhở chúng tôi đừng để vắng sót bạn thơ nào trong sách Thơ Bạn Thơ đấy nhé..,hai chữ đấy nhé nhấn mạnh với tiếng cười bây giờ Huế. Nhà hẻm 55/10 Lê Thị Hông Gấm, Sài Gòn, không ghi ngày tháng..
VANDANBNN




8. CẢM TẠ VINH DANH
Tùy văn


Trước hết, xin nói lại minh bạch, từ nhiều năm nay, mỗi năm chúng tôi đều sang Mỹ ít nhất một lần, như là sự trở về thăm quê mới, nơi mà tam đại đồng đường cha con cháu chúng tôi đang sống. Chuyến sang Mỹ lần này không ngoại lệ, dù chúng tôi nhận lời của các bạn yêu thơ xứ Mỹ mời gặp mặt vinh danh thơ và vinh danh nhau.

Thơ ở nước Việt chúng tôi thiêng vui như một tôn giáo tiếng lòng, gọi là Đạo, các đạo viên tự nguyện tu thân thơ, vinh danh thơ để lòng mình được thanh thản, cao sang mà sống làm người tử tế. Và vì chỉ nghĩ nôm na có thế, là thế, nên đội ngũ yêu thơ,  làm thơ ở nước chúng tôi đông đúc lắm. Chúng tôi thường tự  tiếu lâm mình: Nhà nhà làm thơ, người người làm thơ, rồi vỗ ngực xưng danh thi sĩ. Chúng tôi (Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên) là một cặp đơn lẻ trong bầy đàn hung hậu các thi sĩ quần chúng ấy. Dù chỉ đẳng cấp thi sĩ nghiệp dư. Nghiệp dư cũng khó thoát ải háo danh. Chúng tôi không ngoại lệ. Chúng tôi thường trực tự vinh danh nhau bằng một ấm trà hay đôi ba ly  rượu rồi vỗ đùi ngâm nga thơ mà tự sướng. Chiếu thơ đôi, kết thêm bạn thành chiếu thơ ba, rồi bốn và có khi đông đến cả trăm người, chúng tôi mượn bóng bay thả thơ lên trời, chúng tôi đựng thơ trong chai thả ra biển rộng, và chúng tôi thì thầm thơ vào sâu thăm thẳm trái tim, mà chia san hạnh phúc cùng nhau.

Chúng tôi đã sống tự  tin và kiêu hãnh trong vinh danh hồn cốt ấy, đã từ lâu rồi, quen rồi, tự bằng lòng. Việc các bạn yêu thơ, làm thơ ở Mỹ dành cho chúng tôi một họp mặt, thực đã là một vinh danh quá trọng thị với thơ và với cá nhân hai chúng tôi. Cho phép chúng tôi được cảm ơn Trường Đại học UW, Thư Viện UW, Thư viện trung tâm Seattle và các thư viện khác trên khắp nước Mỹ, đã tiếp nhận, giới thiệu với bạn đọc Mỹ những sáng tác phẩm văn chương của Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên. Cuốn tiểu thuyết “Đêm Chẳng Riêng Ai”, chúng tôi viết 1982-1983, do NXB Thanh Niên Hà Nội ấn hành, đã được tìm thấy tại Cornell University Libreries Ithaca , N.Y, 14853, chúng tôi xin phép post lên mạng ngay thời gian chúng tôi đang ở Mỹ thay cho lời cảm ơn sâu sắc. Trong buổi họp mặt chúng  tôi sẽ đọc thơ trực tiếp với các băng hình minh họa kèm theo. Đây là cuộc họp mặt tôn vinh thơ, xin phép không hỏi đáp các vấn đề ngoài thơ.

Sau cùng, chúng tôi muốn thưa cùng các bạn, đặc biệt các bạn thơ  người Mỹ gốc Việt, hiện nay, thời điểm này, chúng tôi đang khẩn trương biên tập và sớm xuất bản Bộ Sách Thơ Hay, bộ sách gồm nhiều tập, 5 Tập đầu (1-5) hiện đã xuất bản, tập 6, sắp in, chúng tôi sẽ thật vinh hạnh tiếp nhận sự hưởng ứng của các bạn cho Bộ sách Thơ Hay, tạm đặt tên là Kinh Thi Một Thời. Xin hãy gửi sáng tác thơ của các bạn cho chúng tôi, chỉ nhận thơ hay, không kèm theo bất kỳ điều kiện nào khác.

Hạnh phúc của vinh danh này chúng tôi xin dâng tặng cho Thơ và các bạn thơ.

Cảm tạ vinh danh. Nguyễn Nguyên Bảy

VANDANBNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét